Business

‘การบินไทย’ หยุดบินทั่วโลก ‘ดีดี’ ยอมรับต้องทำเพราะพิษโควิด

“ดีดีการบินไทย” ยอมรับต้องปิดเส้นทางระหว่างประเทศชั่วคราว เป็นเวลา 2 เดือนจากพิษโควิด เริ่มตั้งแต่พรุ่งนี้ถึง 31 พ.ค. ด้าน 3 เส้นทางในประเทศให้ “ไทยสมายล์บินแทน

การบินไทย55

วันนี้ (24 มี.ค.) เฟซบุ๊ก Royal Thai Embassy, Singapore – สถานเอกอัครราชทูต ณ สิงคโปร์ โพสต์ข้อความว่า ได้รับแจ้งว่า บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้ออกประกาศหยุดทำการบิน เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 (COVID-19) ทั่วโลก ทำให้มีข้อจำกัดด้านการเดินทางและการห้ามเดินทาง การบินไทยจึงต้องระงับเที่ยวบินทุกเที่ยวบินเป็นการชั่วคราว ดังนี้

  • เที่ยวบินยุโรปหยุดบินตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนถึง 31 พฤษภาคม 2563 เป็นเวลา 2 เดือน
  • เที่ยวบินภูมิภาคทั้งหมด (รวมถึงสิงคโปร์) มีผลตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (25 มี.ค.) ถึง 31 พฤษภาคม 2563 เป็นเวลา 2 เดือน

ทั้งนี้ สายการบินไทยเที่ยวบิน TG 410 ซึ่งจะเดินทางในเวลา 21.15 น. ของวันนี้ จะเป็นเที่ยวบินสุดท้ายที่ออกจากประเทศสิงคโปร์ โดยการบินไทยพร้อมจะปรับเปลี่ยนการจองเที่ยวบินของผู้โดยสารชาวไทยที่ถือบัตรโดยสารของการบินไทย และจะอำนวยความสะดวกให้ไม่ว่าเที่ยวบินนั้นจะมีกำหนดเดินทางเมื่อใดก็ตาม นอกจากนี้ การบินไทยจะยกเว้นค่าธรรมเนียมทุกประเภทให้กับผู้โดยสารชาวไทยด้วย

133927

นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (DD) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การบินไทยมีความจำเป็นต้องทำการระงับการบินไปยังทุกเส้นทางทั่วโลกเป็นการชั่วคราวในขณะนี้ ซึ่งได้หารือเรื่องนี้กับฝ่ายบริหารเรียบร้อยแล้ว

สาเหตุที่การปิดไทยต้องปิดออฟฟิศทั้งหมดชั่วคราว ก็เนื่องจากหลายประเทศทั่วโลกเริ่มประกาศปิดประเทศ เพื่อป้องกันปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้การบินไทยไม่สามารถบินเข้าไปได้  รวมทั้งจำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการลดลง หากทำการบินต่ออาจจะทำให้การบินไทยมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นในภาวะที่มีปัญหาเรื่องฐานะมากอยู่แล้วในขณะนี้

รายงานข่าวจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันการบินไทยยังให้บริการเที่ยวบินในประเทศ 3 เส้นทาง ได้แก่ กรุงเทพฯ-เชียงใหม่, กรุงเทพฯ-กระบี่ และกรุงเทพฯ-ภูเก็ต แต่ปริมาณผู้โดยสารลดลงจนไม่คุ้มค่า จึงจะให้สายการบินไทยสมายล์ ซึ่งเป็นบริษัทลูกและมีความยืนหยุ่นมากกว่าทำการบินแทนทั้ง 3 เส้นทาง ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ไปจนถึงเดือนตุลาคม 2563 โดยสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้อัตราการบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) เฉลี่ยของการบินไทยในเดือนมีนาคม 2563 ลดลงเหลือเพียง 30-40% เท่านั้น

Avatar photo