Business

‘การบินไทย’ ย้ำ! 22 มี.ค. นี้ ผู้โดยสารไทยต้องโชว์เอกสาร 2 ฉบับก่อนขึ้นเครื่อง

“การบินไทย” ย้ำตั้งแต่วันที่ 22 มี.ค. ผู้โดยสารชาวไทยต้องแสดง “ใบรับรองแพทย์-หนังสือรองรับจากสถานทูต” ก่อนขึ้นเครื่องกลับไทย ด้าน “ศักดิ์สยาม” สั่งใช้แอปฯ AOT ติดตามตัวทุกคน

ภาพประกอบข่าว TG127 2

รายงานข่าวจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตั้งแต่เวลา 00.00 น. วันที่ 22 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป ผู้โดยสารสัญชาติไทยที่ต้องการเดินทางจากจุดบินทั่วโลกเข้าสู่ประเทศไทย ต้องแสดงเอกสาร 2 ฉบับต่อไปนี้ ณ จุดเช็คอิน ของการบินไทย ได้แก่

  • ใบรับรองแพทย์ ที่ยืนยันว่าผู้โดยสารมีสุขภาพเหมาะสมต่อการเดินทางทางอากาศ (Fit to Fly Health Certificate)
  • หนังสือรับรองการเดินทางกลับประเทศไทย ออกโดยสถานเอกอัครราชทูตไทย สถานกงสุลใหญ่ หรือกระทรวงการต่างประเทศ

นอกจากนี้ ผู้โดยสารต้องกรอกข้อมูลแสดงที่พักที่สามารถติดต่อได้ในประเทศไทยตามแบบ ต.8 ตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 และยื่นที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ณ ท่าอากาศยานปลายทาง หรือกรอกข้อมูลผ่านแบบ ต.8 ทางแอปพลเคชั่น AOT Airports จากนั้นต้องได้รับการแยกกัก กักกัน ควบคุมไว้สังเกต หรืออยู่ภายใต้มาตรการป้องกันและควบคุมโรคติดต่ออย่างอื่น ตามที่พนักงานควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศกำหนด

S 25542730

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมจะประสานให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ผู้บริหารท่าอากาศยานหลัก 6 แห่ง แจ้งให้ผู้โดยสารชาวไทยที่เดินทางเข้ามาทางท่าอากาศยาน ต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น AOT Airports และกรอกข้อมูลผ่านแอปฯ ดังกล่าวด้วย เพิ่มเติมจากก่อนหน้านี้ที่กำหนดเฉพาะผู้โดยสารชาวต่างชาติเท่านั้น

เพื่อให้รัฐบาลสามารถติดตามและเฝ้าระวังเหตุการณ์เกี่ยวกับเชื่อไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้นกับผู้โดยสารได้ทันท่วงที เพราะแอปฯ ดังกล่าวมีระบบการติดตามที่เรียกว่า Location Service จะทำให้สามารถติดตามผู้โดยสารได้อย่างแม่นยำว่าอยู่ที่ใดบ้าง

S 6185006

Avatar photo