Business

ชงมาตรการอุ้ม ‘สายการบิน’ เข้า ครม. สัปดาห์หน้า หวังฝ่าวิกฤตโควิด

ชงสารพัดมาตรการอุ้ม “สายการบิน” เข้า ครม. สัปดาห์หน้า พร้อมขอเงินอุดหนุน “บขส.-ทย.” จากผลกระทบไวรัสโควิด 1.5 พันล้าน

1MOT 2563 03 13 รวค.ประชุม กบร. by PP 14

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังประชุมคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) วานนี้ (13 มี.ค.) ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบมาตรการบรรเทาผลกระทบของสายการบินจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และเตรียมเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาวันที่ 17 มีนาคมนี้

นอกจากมาตรการเยียวยาสายการบินแล้ว กระทรวงคมนาคมจะเสนอขอรับเงินอุดหนุนจากภาครัฐ (PSO) เพื่อชดเชยรายได้ที่หายไปจากไวรัสโควิด -19 ของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงประกอบด้วยกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เสนอขอรับเงินอุดหนุน 500 ล้านบาท และบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ขอรับเงินอุดหนุน 700-1,000 ล้านบาท จากการนำรถโดยสารไปให้บริการรับส่งผู้ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ

หาก ครม. มีมติเห็นชอบมาตรการเยียวยาทั้งหมด ก็จะมีผลบังคับใช้ทันที เนื่องจากที่ผ่านมาทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้หารือกับคณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัท และผู้มีอำนาจแล้ว ซึ่งมีผลให้ปฏิบัติมาตรการทั้งหมดตามที่สายการบินเสนอไว้

fig 05 04 2019 05 22 40

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า สำหรับรายละเอียดของมาตรการบรรเทาผลกระทบของสายการบินจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มีดังนี้

1. สำหรับมาตรการลดค่าใช้จ่ายของสายการบิน 5 ข้อ ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน – 31 ธันวาคม 2563

1.1. ปรับลดค่าบริการท่าอากาศยานที่สายการบินถูกเรียกเก็บจากผู้ประกอบการท่าอากาศยาน  ประกอบด้วย ค่าบริการการขึ้น – ลงอากาศยาน (Landing charge) และค่าบริการที่เก็บอากาศยาน (Parking Charge) ลดลงอัตรา 50% สำหรับเที่ยวบินภายในประเทศและเที่ยวบินระหว่างประเทศที่ทำการบินเข้าหรืออกประเทศกลุ่มเสี่ยง รวมถึงปรับลดค่าใช้จ่ายที่ท่าอากาศยานอย่างอื่น ซึ่งมีผลต่อต้นทุนของผู้ประกอบการสายการบินสัญชาติไทยตามความเหมาะสม อาทิ ค่าเช่าพื้นที่สำนักงาน เป็นต้น

1.2  ปรับลดค่าบริการเดินอากาศ (Air navigation service charge) ที่ถูกเรียกเก็บจากผู้ให้บริการเดินอากาศ ในอัตรา 50% สำหรับเที่ยวบินภายในประเทศ และลดลงในอัตรา 20% สำหรับเที่ยวบินระหว่างประเทศที่ทำการบินเข้าหรือออกประเทศกลุ่มเสี่ยง

1.3  ปรับลดค่าธรรมเนียมการเข้าหรือออกนอกประเทศ (Regulatory fee) ที่เรียกเก็บจากสายการบินตามจำนวนผู้โดยสาร จากอัตราคนละ 15 บาท ลดลงเป็นคนละ 10 บาท สำหรับเที่ยวบินระหว่างประเทศที่ทำการบินเข้าหรือออกกประเทศกลุ่มเสี่ยง

1.4 ขอขยายการปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตสำหรับน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบินไอพ่น จากเดิมมีผลถึงวันที่ 30 กันยายน 2563 เป็นวันที่ 31 ธันวาคม 2563

2.  มาตรการอำนวยความสะดวกเพื่อเพิ่มความสามารถในการสร้างรายได้ของสายการบิน ดังนี้

2.1 ด้านการจัดสรรเวลาการบิน ผ่อนผันการตัดสิทธิในฤดูกาลถัดไปให้สายการบินที่ยกเลิกเที่ยวบินจากสถานการณ์ดังกล่าว โดยจะไม่ถูกนำมาใช้คำนวณเงื่อนไขการทำการบินของเวลาการบินต่อเนื่องที่ได้รับการจัดสรร เนื่องจากเป็นสถานการณ์ที่อยู่เหนือการควบคุมของสายการบิน รวมถึงประสานงานหน่วยงานกำกับดูแลด้านการบินในต่างประเทศที่สายการบินได้ยกเลิกเที่ยวบิน อาทิ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ เป็นต้น เพื่อขอคงสิทธิในเวลาการบินที่ได้รับจัดสรรเดิม

2.2 ด้านการกำกับดูแลทางเศรษฐกิจ ทบทวนหลักเกณฑ์การขอจัดสรรเส้นทางบินใหม่ในเส้นทางภายในประเทศและปรับปรุงกระบวนการพิจารณาจัดสรรเส้นทางให้รวดเร็วขึ้น และเจรจาสิทธิการบินในเส้นทางระหว่างประเทศ ที่สายการบินของไทยมีศักยภาพในอนาคต อาทิ อินเดีย ปากีสถาน เกาหลีใต้ เป็นต้น

fig 09 04 2019 15 06 50

3. มาตรการสร้างความเชื่อมั่นในการเดินทางทางอากาศ ได้แก่ ออกประกาศรองรับสิทธิของสายการบินในการปฏิเสธผู้โดยสารที่มีความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัส และประชาสัมพันธ์มาตรการด้านการสาธารณสุขที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางทางอากาศ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการเดินทางทางอากาศ อาทิ กระบวนการคัดกรองผู้ป่วย วิธีการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อในห้องโดยสาร เป็นต้น

4. มาตรการกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยว ออกมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศ

5.  มาตรการทางการเงิน ได้แก่ ขยายระยะเวลาการชำระหนี้ (Credit terms) ค่าบริการ ค่าภาระ หรือเงินตอบแทนที่สายการบินถูกเรียกเก็บจากผู้ประกอบการท่าอากาศยาน ผู้ให้บริการการเดินอากาศ และผู้ประกอบการจำหน่ายและบริการเติมน้ำมันเชื้อเพลิง และจัดหาแหล่งเงินทุนเพื่อให้เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ เพื่อช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว อาทิ สายการบิน โรงแรม ภาคบริการต่าง ๆ เป็นต้น

6. มาตรการอื่น ๆ ได้แก่ ลดค่าเช่าพื้นที่ลง 50% จากราคาค่าเช่าที่เพิ่งปรับขึ้นสำหรับผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการลดลงของผู้โดยสารตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โดยที่อัตราการจัดเก็บค่าเช่าหลังหักส่วนลดต้องไม่ต่ำกว่าอัตรา ที่กรมธนารักษ์กำหนด เป็นเวลา 6 เดือน ตั้งแต่เดือนมีนาคม – สิงหาคม 2563

Avatar photo