Business

‘ผอ.สุวรรณภูมิ’ เปลี่ยนใจไม่ลาออก ขอเติมพลังก่อนทำงานต่อ

“ผอ.สุวรรณภูมิ” เปลี่ยนใจไม่ลาออก บอกพนักงานขอพักใจก่อนกลับมาสู้ต่อ ด้าน “ทอท.” ลุยแก้ปัญหาทำงานมั่ว ผุด “คู่มือ” แจงขั้นตอนสกัดไวรัสแจกทุกหน่วยงาน ให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน

st1

จากกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ยังไม่ได้อนุมัติหนังสือลาออกของ น.ท.สุธีรวัฒน์ สุวรรณรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศสุวรรณภูมิ และคงต้องหารือเรื่องดังกล่าวในรายละเอียดก่อนนั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (13 มี.ค.) น.ท.สุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.  ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเป็นครั้งแรกหลังจากกระแสข่าวการลาออกว่า ตนต้องขอขอบคุณพี่ๆ น้องๆ ทอท. ทุกคน โดยตนขอเติมพลังสักพัก ทำกายและใจให้พร้อมสมบูรณ์ หลังเสร็จจากการลาพักผ่อนแล้วจะมาร่วมสู้กับทุกคนต่อไป

การบิน ๑๙๐๒๒๕ 0030

ขึ้นอยู่กับ “สุธีรวัฒน์”

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยในวันนี้ (13 มี.ค.) ว่า เมื่อตนได้รับหนังสือลาออกของ น.ท.สุธีรวัฒน์ แล้ว ก็แทงหนังสือกลับไปว่า ขอให้ น.ท.สุธีรวัฒน์ ทบทวนเรื่องนี้อย่างรอบคอบ โดยขณะนี้ น.ท.สุธีรวัฒน์ อยู่ระหว่างการลางานเป็นเวลา 7 วัน ถ้า น.ท.สุธีรวัฒน์ รู้สึกสบายใจหรือกดดันน้อยลง ก็สามารถขอถอนหนังสือลาออกได้

อย่างไรก็ตาม ในข้อกฎหมายระบุว่า ถ้าหากพนักงานจะลาออก บริษัทต้องอนุมัติเท่านั้น บริษัทจึงทำได้แต่เพียงเกลี่ยกล่อมและทำความเข้าใจ โดยหาก น.ท.สุธีรวัฒน์ ไม่ถอนหนังสือลาออก การลาออกก็จะมีผลในวันที่ 16 เมษายนนี้

สำหรับกรณีที่ พล.อ.ประวิตร ออกมาให้สัมภาษณ์นั้น นายนิตินัยกล่าวว่า ตนก็ได้ยินเรื่องนี้จากสื่อมวลชนและยังไม่ได้หารือเรื่องดังกล่าวกับ พล.อ.ประวิตร แต่ตนก็ได้อธิบายกับ น.ท.สุธีรวัฒน์ ไปก่อนหน้านี้แล้วว่า ปัญหาต่างๆ ไม่ได้เกิดจาก น.ท.สุธีรวัฒน์ เพราะ ทอท. เป็นเพียงผู้ประสานงาน สาเหตุที่งานไม่สำเร็จ ตนก็จะเรียนผู้ใหญ่ให้รับทราบ ที่ผ่านมาตนอาจจะไม่ได้เรียนผู้ใหญ่ว่าปัญหาเกิดจากสาเหตุอะไร ซึ่ง น.ท.สุธีรวัฒน์ ก็รับฟังคำอธิบายดังกล่าว ส่วนการตัดสินใจก็ขึ้นอยู่กับตัว น.ท.สุธีรวัฒน์ เอง

S 25542729

“ไวรัสโควิด” กดดันหนัก

นายนิตินัยกล่าวต่อว่า ในหนังสือลาออกอย่างเป็นทางการของ น.ท.สุธีรวัฒน์ ได้ให้เหตุผลว่า น.ท.สุธีรวัฒน์ ต้องการลาออก เนื่องจากรู้สึกผิดหวังกับการบริหารจัดการศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน(Emergency Operation Center: EOC) เพราะมีแรงงานไทยซึ่งกลับจากประเทศเกาหลีใต้บางส่วน หลุดรอดผ่านสนามบินสุวรรณภูมิโดยไม่ผ่านการคัดกรอง

แต่ในการทำงานจริง ตนก็เข้าใจว่า น.ท.สุธีรวัฒน์รู้สึกกดดัน เนื่องจากสนามบินสุวรรณภูมิเป็นเจ้าบ้านให้หน่วยงานต่างๆ เข้ามาทำงานป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ร่วมกัน แต่ ทอท. ไม่มีอำนาจสั่งการใดๆ เพราะหน่วยงานต่างๆ ก็ต้องฟังผู้บริหารของตนเองเป็นหลัก ซึ่งตนก็เข้าใจ

ส่วน ทอท. ทำได้แค่เพียงประสานหน่วยงานต่างๆ เพื่อให้การทำงานเดินหน้าต่อไปได้ แต่การประสานงานได้ผลบ้าง ไม่ได้ผลบ้าง ส่งผลให้ น.ท.สุธีรวัฒน์ รู้สึกกดดันมาสักระยะ เมื่อเกิดเหตุผลแรงงานไทยที่กลับจากประเทศเกาหลีใต้หลุดรอดการคัดกรอง ก็อาจจะรู้สึกกดดันมากขึ้นและตัดสินใจยื่นหนังสือลาออก อย่างไรก็ตาม ผู้ใหญ่ทุกคนรู้สึกห่วงใยปัญหาที่เกิดขึ้น แต่ต้องยอมรับว่า เรื่องนี้เป็นปัญหาใหม่ ทุกคนจึงวุ่นวายและยังไม่มีวิธีการแก้ไขปัญหาที่ชัดเจน

S 25542728

เขียน “คู่มือ” แจกแก้ปัญหา

นายนิตินัยกล่าวว่า ขณะนี้ ทอท. ก็พยายามแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในสนามบินสุวรรณภูมิ โดยเตรียมออกคู่มือแนะนำขั้นตอนการทำงานทั้งหมด ตั้งแต่การตรวจคัดกรองผู้โดยสารจากสนามบินต้นทาง จนถึงสนามบินปลายทาง รวมถึงวิธีการจัดส่งแรงงานกลับไปยังจังหวัดต่างๆ และติดตามผู้ต้องสงสัยในประเทศ ซึ่งแต่ละขั้นตอนระบุหน่วยงานที่รับผิดชอบอย่างชัดเจน รวมถึงวิธีการส่งงานต่อไปยังหน่วยงานอื่นๆ ด้วย

“เราไม่มีอำนาจ เราจึงพยายามเขียนขั้นตอนเป็นคู่มือเลยว่า เราจะทำงานกันแบบนี้นะ โดยเช้าวันนี้ ในที่ประชุม EOC ก็ให้เอาอันนี้ไปถามหน่วยงานต่างๆ ช่วงบ่ายและเย็นๆ นี้ก็น่าจะมี Comment จากทุกคนกลับเข้ามาว่า ขั้นตอนเหมาะสมไหม ซึ่งก่อนหน้านี้พอไม่มีคู่มือ ไม่มีอะไร ท่าน ผอ. ก็เดินประสานๆ แต่ทุกคนก็ต้องบอกนายก่อน เพราะทุกหน่วยงานก็มีนายของตัวเอง”นายนิตินัยกล่าว

สำหรับกรณีที่มีกระแสข่าวว่าสนามบินสุวรรณภูมิขาดแคลนหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือนั้น นายนิตินัยกล่าว เมื่อวาน (12 มี.ค.) กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ได้ประสานให้ไปรับหน้ากากอนามัย 5 หมื่นชิ้น และยังให้ไปรับเจลล้างเพิ่ม 5,000 ขวดในวันที่ 30 มีนาคมนี้ นอกจากนี้ นายฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) จะมอบเจลล้างมือ 1,000 ลิตร ให้ใช้ในท่าอากาศยาน 6 แห่งด้วย อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันทางสนามบินยังมีสต็อกอุปกรณ์ป้องกันต่างๆ เหลืออยู่

Avatar photo