Business

‘ดีดีบินไทย-ผอ.สุวรรณภูมิ’ ยื่นหนังสือลาออก ท้อแท้ไร้แรงหนุนแก้ปัญหาโควิด

“ดีดีบินไทย-ผอ.สุวรรณภูมิ” พร้อมใจยื่นหนังสือลาออก ท้อแท้ไร้แรงสนับสนุนแก้ปัญหา “ไวรัสโควิด-19” ด้านผู้ใหญ่ไม่ยื้อ ให้มีผลเดือนหน้า

สุธีรวัฒน์ สุเมธ
น.ท.สุธีรวัฒน์ สุวรรณรัตน์ (ซ้าย) สุเมธ ดำรงชัยธรรม (ขวา)

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า น.ท.สุธีรวัฒน์ สุวรรณรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้ยื่นหนังสือลาออกเมื่อวาน (11 มี.ค.) โดยตนได้รับหนังสือลาออกวันนี้ (12 มี.ค.) และได้ยับยั้งเรื่องดังกล่าวแล้ว อย่างไรก็ตาม น.ท.สุธีรวัฒน์ ขอลาหยุดงานเป็นเวลา 7 วัน เพื่อตัดสินใจเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่าตนยื่นหนังสือลาออกจาก ทอท. ด้วยนั้น เป็นเพียงข่าวลือ ไม่มีมูลความจริงแต่อย่างใด

รายงานข่าวจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า น.ท.สุธีรวัฒน์ ได้ยื่นหนังสือลาออกจาก ทอท. เนื่องจากรู้สึกท้อแท้ กับการรับมือการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เพราะการประสานงานระหว่างหน่วยงานต่างๆ เช่น ตำรวจ ทหาร กระทรวงสาธารณะสุข กับสนามบินสุวรรณภูมิเป็นไปด้วยความยากลำบาก ประสิทธิภาพการทำงานเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสจึงไม่ดีเท่าที่ควร ส่งผลให้เกิดปัญหาแรงงานไทยกลับจากประเทศเกาหลี โดยไม่ผ่านการคัดกรอง

อย่างไรก็ตาม นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. ได้หารือกับ น.ท.สุธีรวัฒน์ และยับยั้งการลาออกแล้ว โดยขอให้ น.ท.สุธีรวัฒน์ อยู่ทำงานต่อ แต่ล่าสุดวันนี้ (12 มี.ค.) ฝ่ายกฎหมายของ ทอท. ได้แจ้งไปยัง น.ท.สุธีรวัฒน์ ว่า บริษัทไม่มีอำนาจยับยั้งและหนังสือลาอำนาจออกของ น.ท.สุธีรวัฒน์ จะมีผลในวันที่ 16 เมษายนนี้

ศักดิ์สยาม ชิดชอบ
ศักดิ์สยาม ชิดชอบ

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า วานนี้ (11 มี.ค.) นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (DD) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง และคณะกรรมการ (บอร์ด) ได้รายงานเรื่องนี้กับตนอย่างไม่เป็นทางการในวันนี้ (12 มี.ค.) แต่ตนยังไม่ทราบเหตุผล เพราะยังไม่เห็นหนังสืออย่างเป็นทางการ โดยวันนี้ (12 มี.ค.) บอร์ดได้นำเรื่องนี้เข้าหารือในที่ประชุมด้วย และไม่มีการยับยั้งใดๆ ซึ่งหนังสือลาออกดังกล่าวจะมีผลภายใน 1 เดือน หรือวันที่ 11 เมษายน 2563

ในระหว่างนี้ การบินไทยก็ต้องแต่งตั้งรักษาการในตำแหน่ง DD โดยประเด็นที่ต้องเร่งทำงาน คือ  เรื่องแผนฟื้นฟูองค์กร มาตรการช่วยเหลือในสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด ขณะเดียวกันก็ขอให้การบินไทยชะลอการสั่งซื้อเครื่องบิน เพราะการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้อุตสาหกรรมการบินซบเซา และต้องพิจารณาสภาพคล่องของบริษัทด้วย

ขณะเดียวกัน ตนก็ต้องการเห็นข้อมูลการเจรจากับคู่ค้า เพื่อลดค่าใช้จ่ายของการบินไทย รวมถึงต้องการทราบว่า การบินไทยพูดคุยทำความเข้าใจกับพนักงานแล้วหรือยัง มีการบริหารเส้นทางและตารางการบินในสถานการณ์โควิด-19 อย่างไร

ทั้งนี้ ต้องเข้าใจว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ไม่ได้กระทบกับประเทศไทยเท่านั้น แต่กระทบกับธุรกิจสายการบินทั่วโลก รวมถึงสตาร์อัลไลแอนซ์ก็แจ้งว่าได้ผลกระทบเหมือนกัน เพราะสหรัฐอเมริกาไม่ให้ยุโรปเดินทางเข้าประเทศ 30 วัน กลุ่มประเทศยุโรปหนักกว่าเรา วันนี้เรื่องสำคัญคือหยุดการแพร่ระบาดโควิด-19

ด้านกรณีที่ น.ท.สุธีรวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิยื่นหนังสือลาออกนั้น นายศักดิ์สยามกล่าวว่า ตนยังไม่ทราบเรื่องดังกล่าว

S 25542729

รายงานข่าวจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเปิดเผยว่า สาเหตุที่ น.ท.สุธีรวัฒน์ ลาออก เนื่องจากหน่วยงานภายนอกได้เข้ามาปฏิบัติหน้าที่และทำงานร่วมกับท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจำนวนมาก โดยเฉพาะทหารและตำรวจ ที่เป็นหน่วยงานความมั่นคง

แต่หน่วยงานๆ ไม่มีการบูรณาการการทำงานตามที่ได้ประชุมตกลงกันไว้ เช่น เจ้าหน้าที่บางส่าวนรู้สึกหวาดกลัว จึงเกี่ยงกันปฏิบัติหน้าที่ในการดูแลผู้กลับจากประเทศเกาหลีใต้ เป็นต้น ส่งผลให้ผู้ปฏิบัติงานคนอื่นๆ มีภาระเพิ่มขึ้น ทั้งที่มีภาระหนักอยู่แล้ว นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิยังมีอุปกรณ์ป้องกันไม่เพียงพอและจัดส่งล่าช้า  ส่งผลให้การปฏิบัติงานเป็นไปด้วยความยากลำบากและยังขาดการสนับสนุนที่ชัดเจนจากผู้ใหญ่ น.ท.สุธีรวัฒน์ จึงรู้สึกท้อแท้และต้องการลาออก

รายงานข่าวจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่ากรณีการลาออกของ DD การบินไทย น่าจะเกิดจากปัญหาการผลักดันแผนแก้ไขผลกระทบของโรคโควิด -19 ที่พยายามเสนอให้กระทรวงคมนาคมช่วยสนับสนุนการบินไทย แต่กลับถูกปฏิเสธให้แก้ไขแผนใหม่ ประกอบกับการผลักดันแผนฟื้นฟูองค์กรที่ไม่เป็นผล เพราะไม่ได้รับการสนับสนุนจากบอร์ด ผู้กำกับดูแล ตลอดจนพนักงานฝ่ายบริหารต่างๆ ส่งผลให้ตลอดระยะเวลาในการดำรงตำแหน่งดีดีการบินไทย จึงยังไม่สามารถขับเคลื่อนนโยบายของตนเองได้

Avatar photo