Business

‘ซีพี’ กำชัยคว้า ‘เทสโก้โลตัส’ ปิดดีลกว่า 3.34 แสนล้าน

เครือซีพี คว้า เทสโก้โลตัส ไทย มาเลเซีย มาครองสมใจ ด้วยมูลค่าประมูล 1.06 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 3.34 แสนล้านบาท

นายเดฟ ลูวิส ซีอีโอ เทสโก้ โลตัส กล่าวว่า ล่าสุด เทสโก้ โลตัสได้ตัดสินใจให้ กลุ่มซีพี ของนายธนินท์ เจียรวนนท์ เป็นผู้ชนะการประมูลกิจการเทสโก้ โลตัส ในประเทศไทย และมาเลเซีย โดยมีมูลค่าการประมูลที่ 1.06 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือกว่า 3.34 แสนล้านบาท

เทสโก้

ทั้งนี้ กลุ่มซีพี จะเข้าครอบครองสินทรัพย์ ของเทสโก้โลตัสในประเทศไทยทั้งหมด ส่วนในเทสโก้ โลตัส ประเทศมาเลเซีย จะเป็นการร่วมทุนกับกลุ่มไซม์ดาร์บี้ในมาเลเซีย โดย บริษัท ซี.พี. รีเทล ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ในเครือ บริษัท ซี.พี. รีเทล โฮลดิ้ง จํากัด ที่จัดตั้งขึ้นสำหรับดีลครั้งนี้โดยเฉพาะ และยังประกอบไปด้วย บริษัท เจริญโภคภัณฑ์ โฮลดิ้ง, ซีพีออลล์ และซีพี เมอร์แชนไดซิ่ง บริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์อาหาร หรือ ซีพีเอฟ

การครอบครอง เทสโก้ โลตัส ของกลุ่มซีพีครั้งนี้ ส่งผลให้ ซีพี จะมีธุรกิจค้าปลีกครอบคลุมทุกเซ็กเมนต์ ไม่ว่าจะเป็น สยามแม็คโครที่ซื้อไปก่อนหน้านี้เพื่อเข้าสู่ธุรกิจค้าส่ง, เทสโก้โลตัส ในธุรกิจไฮเปอร์มาร์เก็ต และ เซเว่นอีเลฟเว่นในธุรกิจคอนวีเนียนสโตร์ ขณะที่ในจีน ซีพียังมีกิจการห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ภายใต้ชื่อ ซูเปอร์แบรนด์ มอลล์ด้วย

ปัจจุบัน เครือข่ายค้าปลีกในเครือซีพี แบ่งเป็น แม็คโคร 130 สาขา เซเว่นอีเลฟเว่น 11,000 สาขา และเทสโก้โลตัส จำนวน 2,100 แห่งในประเทศไทย และในมาเลเซีย 74 แห่ง

ขณะเดียวกัน บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ในเครือซีพี ยังได้ส่งจดหมายแจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ถึงการเข้าร่วมซื้อหุ้นใน เทสโก้ โลตัส โดยระบุว่า

“คณะกรรมการบริษัทได้มีมติอนุมัติให้บริษัทลงทุนเพื่อให้ได้มาซึ่งหุ้นหรือผลประโยชน์การลงทุน (economic interest) ในสัดส่วนไม่เกิน 40% ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของ (ก) บริษัท เทสโก้ สโตร์ส (ประเทศไทย) จํากัด (“เทสโก้ประเทศไทย”) ซึ่งถือหุ้นในสัดส่วน 99.99% ในบริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม จํากัด ผู้ประกอบธุรกิจค้าปลีกภายใต้เครื่องหมายการค้า Tesco Lotus ในประเทศไทย และ (ข) Tesco Stores (Malaysia) Sdn. Bhd. (“เทสโกประเทศมาเลเซีย”) ซึ่งประกอบธุรกิจค้าปลีกภายใต้เครื่องหมายการค้า Tesco ในประเทศมาเลเซีย (ทั้งนี้ เทสโก้ประเทศไทยและเทสโก้ประเทศมาเลเซีย ต่อไปรวมกันเรียกว่า “กลุ่มเทสโก้เอเชีย”)

ทั้งนี้ การลงทุนดังกล่าวของบริษัทจะเป็นการลงทุนโดยอ้อมผ่านนิติบุคคลเฉพาะกิจที่จัดตั้งขึ้นเพื่อการลงทุน ได้แก่ บริษัท ซี.พี. รีเทล โฮลดิ้ง จํากัด (“บริษัทโฮลดิ้ง”) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นทั้งหมดในบริษัท ซี.พี. รีเทล ดีเวลลอปเม้นท์ จํากัด (“บริษัทผู้ซื้อ”) โดยเงินลงทุนของบริษัทในบริษัทโฮลดิ้งเพื่อธุรกรรมการลงทุนในกลุ่มเทสโก้เอเชียมีมูลค่าประมาณ 3,000 ล้านดอลลาร์ (หรือเท่ากับ 95,981ล้านบาท)

tesco1 768x1024 1

ขณะที่ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF แจ้งว่า คณะกรรมการบริษัทอนุมัติให้บริษัท ซี.พี. เมอร์แชนไดซิ่ง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้นทั้งหมด (“CPM”) ลงทุนเพื่อให้ได้มาซึ่งหุ้นหรือผลประโยชน์การลงทุน (economic interest) ในสัดส่วนไม่เกิน 20% ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของ (ก) บริษัท เทสโก้ สโตร์ส (ประเทศไทย) จํากัด (“เทสโกประเทศไทย”) ซึ่งถือหุ้นในสัดส่วน 99.99% ในบริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม จํากัด ผู้ประกอบธุรกิจค้าปลีกภายใต้เครื่องหมายการค้า Tesco Lotus ในประเทศไทย และ (ข) Tesco Stores (Malaysia) Sdn. Bhd. (“เทสโก้ประเทศมาเลเซีย”) ซึ่งประกอบธุรกิจค้าปลีกภายใต้เครื่องหมายการค้า Tesco ในประเทศมาเลเซีย (ทั้งนี้ เทสโก้ประเทศไทยและเทสโก้ประเทศมาเลเซีย ต่อไปรวมกันเรียกว่า “กลุ่มเทสโก้เอเชีย”)

ทั้งนี้ การลงทุนดังกล่าวของ CPM จะเป็นการลงทุนโดยอ้อมผ่านนิติบุคคลเฉพาะกิจที่จัดตั้งขึ้นเพื่อการลงทุน ได้แก่ บริษัท ซี.พี. รีเทล โฮลดิ้ง จํากัด (“บริษัทโฮลดิ้ง”) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นทั้งหมดในบริษัท ซี.พี. รีเทล ดีเวลลอปเม้นท์ จํากัด (“บริษัทผู้ซื้อ”) โดยเงินลงทุนของ CPM ในบริษัทโฮลดิ้งเพื่อธุรกรรมการลงทุนในกลุ่มเทสโก้เอเชียมีมูลค่าประมาณ 1,500 ล้านดอลลาร์ (หรือเท่ากับประมาณ 47,991 ล้านบาท)

หลังจากการขายกิจการเทสโก้ ประเทศไทยและมาเลเซีย ซีอีโอ เทสโก้ กล่าวว่า จะนำเงินไปลดภาระหนี้ 2,500 ล้านปอนด์ ในสหราชอาณาจักร เพื่อลดภาระขาดทุน และเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการแข่งขันในตลาดยุโรป และอังกฤษที่ยึดเป็นฐานที่มั่นสำคัญที่ยังเหลืออยู่

Avatar photo