Business

ของบ 4 พันล้านสร้างสาธารณูปโภคใหม่ แทนที่ถูกรื้อย้ายจาก ‘ไฮสปีด’

การรถไฟฯเตรียมชง “EEC” ของบ 4 พันล้าน ก่อสร้างสาธารณูปโภคใหม่ ทดแทนที่ถูกรื้อย้ายจาก ไฮสปีด

4MOT 2562 08 09 ปกค.ประชุมแก้ปัญหาสัมปทานทางด่วน by PP 8

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมคณะทำงานเร่งรัดการส่งมอบพื้นที่ โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา วานนี้ (4 มี.ค.) ว่า  การประชุมครั้งนี้เป็นการติดตามความคืบหน้าเรื่องเวนคืน เรื่องผู้บุกรุก และกรอบกำหนดของการรื้อย้ายสาธารณูปโภคต่างๆ ซึ่งขณะนี้พบว่าทั้งการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) หน่วยงานเจ้าของสาธารณูปโภค ตลอดจนเอกชนที่ชนะการประมูลมีแผนทำงานที่ชัดเจน และมั่นใจว่าจะก่อสร้างเสร็จทันกรอบกำหนด

โดยหลังจากนี้ การรถไฟฯ เตรียมเสนอรายละเอียดเรื่องการส่งมอบพื้นที่ให้คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) พิจารณาในวันศุกร์ที่  6 มีนาคมนี้ เพื่อขออนุมัติงบประมาณกว่า 4 พันล้านบาท เป็นงบเพื่อก่อสร้างทดแทนสาธารณูปโภคที่ได้รับผลกระทบจากการรื้อย้ายดำเนินโครงการนี้ เช่น ระบบไฟฟ้า ประปา และท่อระบายน้ำ ของกรุงเทพมหานคร (กทม.) รวมถึงสายไฟแรงสูงของค่ายลูกเสือในจังหวัดชลบุรี

fig 12 04 2019 12 50 50

นอกจากนี้ กลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัทเจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (กลุ่ม CP) ได้ชี้แจงแผนการก่อสร้างต่อที่ประชุมด้วยว่า ต้องการขอขยายพื้นที่ก่อสร้าง  3 จุด จากรัศมีการเวนคืนที่การรถไฟฯ กำหนดเดิม  25 เมตร เพิ่มเป็น 40 เมตร ส่งผลให้ต้องเวนคืนพื้นที่เพิ่ม ประกอบไปด้วย บริเวณงานก่อสร้างช่วงแม่น้ำบางปะกง บริเวณอุโมงค์เขาชีจรรย์ และบริเวณทางลอดใต้ถนนเข้าพื้นที่สนามบินอู่ตะเภา

“เวนคืนที่ดินเดิมเรากำหนดเวนคืน 25 เมตร แต่ทางเอกชนก็แจ้งว่าบางจุดอาจต้องใช้มากกว่านั้น เพราะบางส่วนต้องใช้พื้นที่ก่อสร้าง ต้องวางเครื่องจักร ซึ่งตอนนี้เขากำหนดมา 3 จุด เราก็ให้กลับไประบุเหตุผลความจำเป็นว่าทำไมต้องเวนคืนเพิ่ม จาก 25 เมตร เป็น 40 เมตร และหลังจากนั้นจะให้ที่ปรึกษาการรถไฟฯ ตรวจสอบ หากพบว่ามีความจำเป็นที่ต้องเวนคืนเพิ่มก็จะอนุมัติ จึงสรุปได้ว่าวันนี้ที่ประชุมเคลียร์การส่งมอบทั้งหมดแล้ว ติดเพียงเรื่องขยับที่เวนคืนเป็น 40 เมตรเท่านั้น ก็จะต้องรอพิจารณาในครั้งหน้า” นายชัยวัฒน์กล่าว

Avatar photo