Business

เปิดประมูล ‘รถไฟฟ้าสายสีส้ม’ 1 พ.ค. บอร์ดคัดเลือกรับปากเร่งปิดจ็อบ

“รฟม.” เตรียมส่งเงื่อนไขประมูล “รถไฟฟ้าสายสีส้ม” ขึ้นรับฟังความคิดเห็น กำหนดประกาศเชิญชวนเอกชน 1 พ.ค.นี้ บอร์ดคัดเลือกรับปากจะลงนามสัญญาให้ได้ปลายปี

MRT 9745

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข รองผู้ว่าการ (วิศวกรรมและก่อสร้าง) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 (กฎหมาย PPP) โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันตก) ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย และการบริหารเดินรถไฟฟ้าสายสีส้มทั้งระบบ ช่วงบางขุนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) มูลค่ารวม 1.42 แสนล้านบาท ระยะเวลา 30 ปี วันนี้ (27 ก.พ.) ว่า ในครั้งนี้ถือเป็นการประชุมนัดแรกของคณะกรรมการคัดเลือกฯ เพื่อพิจารณาแผนการดำเนินงานการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการฯ ให้เป็นไปตามแผนงานและสอดคล้องตามนโยบายของรัฐบาล

เบื้องต้น รฟม. มีกำหนดจะเริ่มเปิดรับฟังความคิดเห็นต่อร่างเอกสารการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน (Request for Proposal: RFP) โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มฯ ในวันที่ 15 มีนาคม 2563 จากนั้นสรุปความคิดเห็นเสนอคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 เพื่อประกอบการพิจารณาเห็นชอบ RFP ภายในเดือนเมษายน 2563 และกำหนดจะประกาศเชิญชวนและขายเอกสาร RFP ในวันที่ 1 พฤษภาคม 2563 ซึ่งคณะกรรมการคัดเลือกฯ จะกระชับขั้นตอนการประเมินข้อเสนอและเจรจากับเอกชนผู้ได้รับคัดเลือกเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติ ให้สามารถลงนามสัญญาร่วมลงทุนได้ภายในเดือนพฤศจิกายน 2563

ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสหกิจ (สคร.) อยู่ระหว่างเสนอคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (บอร์ด PPP) เพื่อพิจารณาออกประกาศกำหนดหลักเกณฑ์/วิธีการและเงื่อนไขสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการคัดเลือกเอกชนตามกฎหมาย PPP รวม 4 ฉบับ ซึ่งคาดว่า สคร. จะออกประกาศดังกล่าวกลางเดือนมีนาคม 2563

รถไฟฟ้า BTS

นายสุรเชษฐ์กล่าวว่า สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) มีแนวเส้นทางเชื่อมระหว่างกรุงเทพฯ ทิศตะวันออกและทิศตะวันตก ระยะทาง 35.9 กิโลเมตร แบ่งเป็นส่วนตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย –   มีนบุรี ระยะทาง 22.5 กิโลเมตร จำนวน 17 สถานี ประกอบด้วยสถานีใต้ดิน 10 สถานี และ สถานียกระดับ 7 สถานี และส่วนตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์ – ศูนย์วัฒนธรรมฯ ระยะทาง 13.4 กิโลเมตร จำนวน 11 สถานี เป็นสถานีใต้ดินตลอดสาย

โดย ครม. มีมติอนุมัติการดำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันตก) ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย และการบริหารเดินรถไฟฟ้าสายสีส้มทั้งระบบ ช่วงบางขุนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) มูลค่ารวม 1.42 แสนล้านบาท ในรูปแบบ PPP Net Cost เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2563 โดยภาครัฐจะลงทุนค่างานจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินโครงการฯ ส่วนตะวันตก และภาคเอกชนลงทุนค่างานโยธาโครงการฯ ส่วนตะวันตก และค่างานระบบรถไฟฟ้า ขบวนรถไฟฟ้า บริหารการเดินรถ และซ่อมบำรุงรักษาทั้งเส้นทาง ตั้งแต่ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) รวมทั้งค่าจ้างที่ปรึกษาโครงการฯ เป็นระยะเวลาเดินรถ 30 ปี

Avatar photo