Business

‘สนามบินดอนเมือง’ เผยวัดอุณหภูมิผู้ป่วยโควิดแล้วปกติ เหตุตอนถึงไทยไม่มีอาการ

“สนามบินดอนเมือง” เผยวัดอุณหภูมิผู้โดยสารเที่ยวบิน XJ621 แล้วไม่ผิดปกติ เหตุตอนถึงไทยยังไม่แสดงอาการ พร้อมแนะหากกลับจากต่างประเทศแล้วไม่สบาย รีบหาหมอทันที อย่าสัมผัสบุคคลอื่น

S 43860039

จากกรณีที่ผู้โดยสารสายการบินแอร์เอเชียเอ็กซ์ เที่ยวบินที่ XJ621 เส้นทางซัปโปโร-ดอนเมือง ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 (COVID-19) หลังเดินทางกลับมาจากประเทศญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมานั้น

ร.ท.สัมพันธ์ ขุทรานนท์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า สนามบินดอนเมืองได้ติดตั้งเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิ (Termoscan) เพื่อคัดกรองผู้โดยสารที่เดินทางเข้าออกประเทศ หากพบผู้โดยสารที่มีอุณหภูมิร่างกายเท่ากับ หรือสูงกว่า 37.5 องศาเซลเซียส ก็จะดำเนินการกักตัวและส่งให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขตรวจสอบโรคไวรัสโควิด-19 (COVID-19) ทันที

สำหรับกรณีผู้โดยสารสายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ เที่ยวบินที่ XJ621 นั้น สนามบินดอนเมืองได้ตรวจวัดอุณหภูมิผู้โดยสารแล้ว แต่ไม่พบความผิดปกติ เนื่องจากผู้โดยสารเพิ่งได้รับเชื้อและยังไม่แสดงอาการออกมา จนกระทั่งเวลาผ่านไป 5 วันจึงแสดงอาการ โดยกรณีดังกล่าว ส่งผลให้เจ้าหน้าที่สายการบิน ซึ่งทำงานใกล้ชิดกับผู้โดยสารมากที่สุด กำลังอยู่ในข่ายต้องเฝ้าระวังด้วย แต่เจ้าหน้าที่ ทอท. หรือสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ยังไม่ถึงขั้นเข้าข่ายดังกล่าว

“ตอนนั้นเทอร์โมสแกนตรวจอุณหภูมิไม่ผิดปกติ เพราะผู้โดยสารยังไม่แสดงอาการ เช่น ไอ จาม ปวดหัว ตัวร้อน ซึ่งเมื่อแสดงอาการแล้วจึงจะเป็นระยะแพร่เชื้อ ดังนั้น จึงขอแนะนำผู้ที่กลับจากต่างประเทศทุกคนว่า หากมีอาการใดๆ ขอให้รีบไปพบแพทย์และไม่สัมผัสกับบุคคลอื่น เพื่อไม่ให้เกิดการแพร่เชื้อเป็นวงกว้าง” ร.ท.สัมพันธ์กล่าว

87172392 1131887860475806 1234826719920128000 n

“หน้ากากอนามัย-เจลล้างมือ” เริ่มร่อยหรอ

ทั้งนี้ สนามบินดอนเมืองมีมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 ด้วยการให้เที่ยวบินที่มาจากประเทศที่มีความเสี่ยงมาก แยกไปจอดบริเวณอาคารเทียบเครื่องบินหลังที่ 6 (Pier 6) เพื่อคัดกรองผู้โดยสารกลุ่มนี้เป็นการเฉพาะ สร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้บริการ

นอกจากนี้ ทอท. ยังขอให้เจ้าหน้าที่ทุกคนดูแลตัวเอง ใช้เจลล้างมือ และสวมหน้ากากอนามัย อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ปริมาณหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือของสนามบินดอนเมืองก็เริ่มลดลง แม้ยังมีสต็อกเพียงพอ แต่ก็ไม่ได้เหลือตุนมากเหมือนสมัยก่อน เนื่องจากความต้องการอุปกรณ์ดูแลสุขภาพในท้องตลาดเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้หาซื้อสินค้าได้ยากขึ้นหรือมีราคาแพง โดยสายการบินก็ต้องมาขอหยิบยืมจากสนามบินดอนเมืองส่วนหนึ่งด้วย เพราะสายการบินก็หาซื้อสินค้าได้ยากเช่นกัน

ร.ท.สัมพันธ์ กล่าวถึงผลกระทบของไวรัสโควิด-19 ต่อว่า การแพร่ระบาดดังกล่าวส่งผลให้ผู้โดยสารระหว่างประเทศของสนามบินดอนเมืองหายไป 52-53% เหลือประมาณ 1 หมื่นคนต่อวัน โดยขณะนี้ยังมีผู้โดยสารจากประเทศต่างๆ เช่น จีน ญี่ปุ่น สิงคโปร์ เวียดนาม เดินทางเข้าสู่ประเทศไทย แต่ก็มีจำนวนเที่ยวบินและปริมาณผู้โดยสารลดลงอย่างมาก

Avatar photo