Business

พิษโควิด! ‘บีทีเอส’ นำเข้ารถไฟฟ้าสายสีทองไม่ได้ ‘แอร์พอร์ตลิงก์’ คนหาย 9%

ไวรัสโควิด-19 ทำพิษ! “บีทีเอส” นำเข้าขบวน “รถไฟฟ้าสายสีทอง” ไม่ได้ ต้องปรับแผนนำมาทดสอบในประเทศไทยแทน ด้าน “แอร์พอร์ตลิงก์” ผู้โดยสารลดฮวบ 7 พันคน “เอ็มอาร์ที” โตต่ำกว่าเป้า

สุรพงษ์ เลาหะอัญญา

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ผู้ให้บริการระบบรถไฟฟ้า BTS เปิดเผยถึงความคืบหน้าของโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีทอง ช่วงกรุงธนบุรี-สำนักงานเขตคลองสาน ระยะทาง 1.7 กิโลเมตร ซึ่ง BTSC เป็นผู้ติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณและบริหารการเดินรถว่า BTS ตั้งเป้าจะเร่งเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีทอง 2 สถานีแรก ได้แก่ สถานีกรุงธนบุรีและสถานีเจริญนคร (ไอคอนสยาม) ในเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม 2563 ด้านสถานีคลองสาน ซึ่งเป็นสถานีที่ 3 และสถานีสุดท้าย ยังติดปัญหาเรื่องบันไดขึ้นลง ถ้าหากแก้ปัญหาได้ ก็จะเปิดให้บริการพร้อมกันทั้ง 3 สถานี

อย่างไรก็ตาม การเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสีทองยังติดปัญหาเรื่องการนำเข้าอุปกรณ์และขบวนรถไฟฟ้า เนื่องจากโรงงานผลิตรถไฟฟ้าของบอมบาร์ดิเอร์ตั้งอยู่ใกล้กับเมืองนานกิง ประเทศจีน โดยเมื่อรัฐบาลจีนมีมาตรการสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 (COVID-19) ก็ส่งผลให้ระบบโลจิสติกส์ในประเทศจีนมีความยุ่งยาก ไม่สามารถขนส่งรถไฟฟ้าออกจากโรงงานในประเทศจีนได้ จากแผนเดิมขบวนรถไฟฟ้าจะต้องถูกขนส่งออกจากโรงงานแล้ว และมีกำหนดส่งถึงประเทศไทยในเดือนหน้า

70925392 2370516276358733 2957954739943243776 o
                  ขอบคุณภาพการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีทองจากเฟซบุ๊ก บริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด

ปรับแผนมาทดสอบรถในไทย

ล่าสุด BTS จึงอยู่ระหว่างปรับแผนการใหม่ทั้งหมด โดยเบื้องต้นคาดว่าประเทศจีนน่าจะเปิดระบบโลจิสติกส์ได้ภายใน 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า จากนั้น BTS ก็จะขนส่งขบวนรถไฟฟ้าออกจากโรงงาน มายังประเทศไทยทันที ขณะเดียวกันจะเปลี่ยนขั้นตอนการทดสอบขบวนรถ จากเดิมต้องทดสอบในโรงงานประเทศจีน ก็จะเปลี่ยนมาทดสอบในประเทศไทยแทน เพื่อไม่ให้เสียเวลา

“ความจริงรถต้องมาแล้ว เราจึงต้องหาวิธีแก้ปัญหา จากเดิมที่ต้อง Test ที่โรงงานเมืองจีน ก็จะมา Test ที่รางเมืองไทยได้ไหม Test บนรางเลย เพราะคนเข้าไปในนั้นก็ลำบาก” นายสุรงพงษ์กล่าว

ทั้งนี้ เชื่อว่าขบวนรถไฟฟ้าจะมาทันตามกำหนดและไม่ส่งผลกระทบต่อการเปิดเดินรถอย่างแน่นอน แต่การเปิดให้บริการก็ขึ้นอยู่กับความคืบหน้างานโยธาและการติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณด้วย โดยเมื่อเปิดเดินรถไฟฟ้าสายสีทองครั้งแรกในปีนี้ ประเมินว่าจะมีผู้โดยสาร 40,000-50,000 คนต่อวัน

นายสุรพงษ์กล่าวต่อถึงผลกระทบของไวรัสโควิด-19 ต่อปริมาณผู้โดยสารรถไฟฟ้า BTS สายสีเขียวว่า ในเดือนกุมภาพันธ์นี้ ปริมาณผู้โดยสารรถไฟฟ้า BTS สายสีเขียวในภาพรวมไม่ได้ลดลงและยังขยายตัว 2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ก็ยังอยู่ในระดับ 8 แสนคนกว่าต่อวัน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะ BTS เปิดให้บริการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายเพิ่ม 5 สถานี ระหว่างสถานีห้าแยกลาดพร้าว-สถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ในช่วงปลายปี 2562

แต่ยอมรับว่า การขยายตัวของผู้โดยสารต่ำกว่าคาดการณ์เล็กน้อย เนื่องจากปัจจัยเรื่องสภาพเศรษฐกิจและการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่กระทบต่อผู้โดยสารชาวจีน โดยผู้โดยสารชาวจีนมีสัดส่วนประมาณ 5-6% ของปริมาณผู้โดยสารต่างชาติทั้งหมด แต่ผู้โดยสารต่างชาติก็ยังมีสัดส่วนน้อยมากเมื่อเทียบกับปริมาณผู้โดยสารชาวไทย

S 72540201

‘แอร์พอร์ตลิงก์’ ผู้โดยสารหาย 7 พันคน

นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ช่วงพญาไท-สุวรรณภูมิ เปิดเผยว่า ตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมาสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด ส่งผลให้ปริมาณผู้โดยสารของรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ช่วงวันจันทร์-ศุกร์ ลดลง 8-9% จากปกติ 80,000 คนต่อวัน เหลือ 73,000-74,000 คนต่อวัน

สาเหตุหลักเกิดจากปริมาณการเดินทางในสนามบินสุวรรณภูมิลดลง ส่งผลให้ผู้โดยสารต่างชาติของรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ที่มาจากสถานีสนามบินสุวรรณภูมิลดลงตามไปด้วย โดยปกติรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ มีปริมาณผู้โดยสารต่างชาติประมาณ 20-30% ของผู้โดยสารทั้งระบบ

อย่างไรก็ตาม บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. ไม่ได้รับผลกระทบเรื่องสภาพคล่อง เนื่องจากการรถไฟฟ้าแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ซึ่งเป็นหน่วยงานแม่ เป็นผู้ดูแลด้านการเงินทั้งหมด นอกจากนี้บริษัทก็เพิ่มความถี่ในการความสะอาดขบวนรถจาก 1 ครั้งต่อวัน เป็น 3 ครั้งต่อวัน เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้โดยสาร

unnamed

“MRT” โตต่ำกว่าคาดการณ์

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า สถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ไม่ได้ส่งผลให้ปริมาณผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน และสายสีม่วงลดลง เนื่องจาก รฟม. เพิ่งเปิดให้บริการรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ประกอบประชาชนมีความจำเป็นต้องใช้รถไฟฟ้าในการเดินทาง

ล่าสุดรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินเดิมมีปริมาณผู้โดยสาร 3.5 แสนคนต่อวัน และส่วนต่อขยาย ช่วงเตาปูน-ท่าพระ ที่อยู่ระหว่างทดลองวิ่งให้บริการ มีผู้โดยสาร 80,000 คนต่อวัน ด้านรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง ที่อยู่ระหว่างทำโปรโมชั่น 20 บาทตลอดสาย มีผู้โดยสาร 70,000 คนต่อวัน

ทั้งนี้ แม้การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ไม่ได้ส่งผลให้ผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT ลดลง แต่ยอมรับว่า ปัจจัยนี้ส่งผลให้อัตราการเติบโตของผู้โดยสารต่ำกว่าคาดการณ์ เพราะเดิมคาดว่าเมื่อเปิดให้บริการรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน (ส่วนต่อขยาย) ช่วงเตาปูน-ท่าพระแล้ว จะมีปริมาณผู้โดยสารมากกว่าปัจจุบัน

แต่ยืนยันว่า เรื่องนี้มีผลกระทบเพียงเล็กน้อย เนื่องจากรถไฟฟ้า MRT มีสัดส่วนผู้โดยสารต่างชาติไม่มาก เมื่อเทียบกับผู้โดยสารชาวไทย ขณะเดียวกันการแพร่ระบาดในประเทศไทยยังสามารถควบคุมได้ ไม่ได้รุนแรงเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ

Avatar photo