Business

‘สุวรรณภูมิ’ เที่ยวบินหาย 2.7 พันไฟลท์ ‘การบินไทย’ ลดความถี่ไปเกาหลีใต้

พิษไวรัสโควิด-19! สนามบินสุวรรณภูมิเที่ยวบินหาย 2.7 พันไฟลท์ “สายการบินไทย” ประกาศลดความถี่ไป-กลับเกาหลี 4 เที่ยวบิน

สุวรรณภูมิ

นาวาอากาศโทสุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อยอดนักท่องเที่ยวที่เดินทางผ่านสนามบินสุวรรณภูมิ  โดยในเดือนกุมภาพันธ์นี้  จำนวนผู้โดยสารมีแนวโน้มจะปรับลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 30% หรือลดลงวันละ 6 หมื่นคน เหลือวันละ 1.4 แสนคนต่อวัน

เนื่องจากนักท่องเที่ยวในภูมิภาค เช่น จีน เกาหลี ญี่ปุ่น เริ่มชะลอการเดินทาง โดยเฉพาะญี่ปุ่นที่มีการนำเสนอข่าวว่ามีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อแล้ว ทั้งนี้ หากปัญหาดังกล่าวยื้อเยื้อไปจนถึงเดือนเมษายน คาดว่าอัตราการเติบโตของผู้โดยสารจะโตเท่ากับปีก่อนคือ ประมาณ 3%

รายงานข่าวจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปัญหาการแพร่ระบาดของ ไวรัส COVID-19  ได้ส่งผลกระทบให้สายการบินที่ทำการบินผ่านสนามบินสุวรรณภูมิ ระหว่างวันที่ 24 มกราคม-13 กุมภาพันธ์ ปี 2563  หรือในช่วง 21 วัน ได้แจ้งขอยกเลิกการทำการบินรวมทั้งสิ้น 2,762 เที่ยวบิน หรือคิดเป็นการยกเลิกเฉลี่ย 132 เที่ยวบินต่อวัน

การบินไทย

ลดความถี่เส้นทางเกาหลีใต้

รายงานข่าวจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า หลังจากรัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศเตือนประชาชนในประเทศ ให้ชะลอการเดินทางมายังประเทศไทย และประเทศในกลุ่มเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 พบว่ายอดจองตั๋วโดยสาร เส้นทางกรุงเทพ-โซล และ โซล-กรุงเทพ ของการบินไทยปรับลดลงถึง 30%

ดังนั้น การบินไทยจึงตัดสินใจประกาศยกเลิกเที่ยวบินเส้นทาง ไป-กลับ  กรุงเทพ-โซล จำนวน 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เป็นเวลา 2 เดือน ระหว่างวันที่ 26 กุมภาพันธ์- 28 มีนาคม 2563 ส่งผลให้จำนวนเที่ยวบินเส้นทางไป-กลับ กรุงเทพ-โซล ของการบินไทยปรับลดลงจาก 25 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เหลือ 21 เที่ยวบินต่อสัปดาห์

นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวจากญี่ปุ่นก็เริ่มชะลอการเดินทางมายังประเทศไทยและต่างประเทศด้วย การบินไทยจึงอยู่ระหว่างการพิจารณาเรื่องจำนวนเที่ยวบินไป-กลับ ประเทศญี่ปุ่น โดยคาดว่าจะมีประกาศยกเลิกเที่ยวบินบางส่วน เนื่องจากยอดจองลดลงต่อเนื่องเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นอกจากการบินไทยจะประกาศลดความถี่เที่ยวบิน กรุงเทพฯ-โซล แล้ว สายการบินสัญชาติเกาหลีหลายแห่งที่ทำการบินในไทย ยังเริ่มยกเลิกเที่ยวบิน เส้นทางกรุงเทพ-เกาหลีแล้ว เช่น สายการบินอีสตาร์ เจ็ท (Eastar Jet) , สายการบินเจจู (Jeju) เป็นต้น

Avatar photo