Business

‘CP’ ออกประกาศระงับพนักงานไป ‘อู่ฮั่น’ ถ้าจำเป็น ให้ปิดธุรกิจในพื้นที่เสี่ยงได้

“เครือ CP” ประกาศมาตรการป้องกัน “ไวรัสโคโรนา” สั่งระงับการเดินทางไป “อู่ฮั่น” เตือนพนักงานเลี่ยงพื้นที่เสี่ยงในเมืองจีน เข้มตรวจสุขภาพผู้แสดงอาการ ด้านกิจการในพื้นที่แพร่ระบาดให้ปิดชั่วคราว ตามความจำเป็น

S 91742326
ศุภชัย เจียรวนนท์ (ซ้าย)

รายงานข่าวจากเครือเจริญโภคภัณฑ์ (CP) เปิดเผยว่า นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์  ได้ลงนามประกาศ “มาตรการป้องกันและการเฝ้าระวังการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ 2019 ฉบับที่ 1” เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา โดยมีข้อความดังนี้

จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ 2019 ที่มีแหล่งเริ่มต้นจากเมืองอู่ฮั่นในประเทศจีนและพบผู้ติดเชื้อในอีกหลายประเทศนั้น เครือ CP มีความห่วงใยในสุขภาพของพนักงาน จึงขอประกาศมาตรการในช่วงเวลาที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ 2019 เพิ่มเติมจากแนวทางของแต่ละกลุ่มธุรกิจ กรณีเดินทางไป-กลับจากประเทศจีนและประเทศที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสนี้ รวมทั้งมาตรการเฝ้าระวังและตอบสนองในที่ทำงานสำหรับพนักงานในการดูแลสุขอนามัย และการจัดกายภายในสถานที่ทำการ เพื่อให้ให้พนักงานทุกคนและครอบครัวมีสุขภาพแข็งแรงปลอดภัย

 

สำหรับรายละเอียดของมาตรการป้องกันและเฝ้าระวังทั้ง 5 ข้อ มีดังนี้

1.กรณีจะเดินทางไปประเทศจีน

1.1 ระงับการดินทางไปยังเมืองอู่ฮั่น และเมืองอื่นๆ ที่ทางการประเทศจีนประกาศให้เป็นพื้นที่ควบคุมการเดินทางเข้า-ออก เนื่องจากมีการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019

1.2 หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังเมืองต่างๆ ในประทศจีน ที่พบรายงานผู้ป่วยติดชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายและปลอดภัยแล้ว ทั้งนี้ ขอแนะนำให้งดเดินทางสำหรับวัตถุประสงค์ของเพื่อนพนักงานด้วย

1.3 ในกรณีที่ต้องเดินทางไปยังพื้นที่ดังกล่าว ขอให้พนักงาน

  • แจ้งผู้บังคับบัญชา
  • สวมหน้ากากอนามัย
  • หลีกลี่ยงการเข้าใกล้และสัมผัสกับผู้ป่วย การเข้าไปตลาดค้าสัตว์มีชีวิต การสัมผัสหรืออยู่ใกล้ชิดกับสัตว์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสัตว์ที่ป่วยหรือตาย การรับประทานอาหารรวมถึงเนื้อสัตว์ที่ไม่สุกดี
  • หมั่นล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอด้วยน้ำและสบู่เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 20 วินาที หรือใช้แอลกอฮอล์เจลล้างมือ ในกรณีที่ไม่น้ำและสบู่)
  • รีบพบแพทย์ทันที ถ้ามีอาการไม่สบาย

1.4 เพื่อนพนักงานที่มีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ หายใจไม่สะดวก ให้ไปพบแพทย์ และหากแพทย์มีคำนะนำให้หยุดงาน ให้ขอลาป่วยกับผู้บังคับบัญชา ซึ่งจะพิจารณาอนุมัติตามคำแนะนำของแพทย์

1.5 โปรดติดตามสถานการณ์และพื้นที่ควบคุมการเดินทางเข้า-ออก เพิ่มเติมจากเว็บไซต์ของงกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

83344771 560532671199476 2400871849287221248 n

2.กรณีเดินทางมาจากประเทศจีน

2.1 ขอให้เพื่อนพนักงานสังกัดธุรกิจในประเทศจีน หลีกเลี่ยงการไปสนามบินเพื่อการเดินทางเกี่ยวกับธุรกิจยกวันกรณีจำเป็น จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายและปลอดภัย ทั้งนี้ ให้ใช้วิธีการประชุมทางเลือก เช่น วีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ เป็นต้น นอกจากนี้ ขอแนะนำให้งบเดินทางสำหรับวัตถุประสงค์ส่วนตัวของพนักงานด้วยเช่นกัน

2.2 สำหรับพนักงานชาวต่างชาติที่ทำงานอยู่ที่ประเทศจีน สามารถเดินทางกลับประเทศของตนเองได้ ถ้าอยู่ในพื้นที่เสี่ยงและไม่กระทบกับงาน

2.3 สำหรับพนักงาน ซึ่งตนเองและ/หรือครอบครัวที่พักอาศัยอยู่ด้วยกัน ได้เดินทางมาจากประเทศจีนหรือพื้นที่ที่มีการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ในช่วงตั้งแต่วันที่ 13 มกราคม 2563 เป็นต้นมา โปรดแจ้งให้ผู้บังคับบัญชา หรือฝ่ายทรัพยากรบุคคลทราบ เพื่อตรวจวัดอุณหภูมิร่างหาย หากพบว่ามีอาการไข้ มีอาการระบบทางเดินหายใจ เช่น ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก หายใจเหนื่อยหอบ ให้ปฏิบัติดังนี้

  • รีบไปพบแพทย์หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทันที โดยก่อนไปพบแพทย์ให้โทรแจ้งโรงพยาบาล หรือห้องฉุกเฉิน พร้อมทั้งแจ้งประวัติการเดินทางและอาการ หรือสอบถามสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 (กรณีประเทศไทย)
  • หากแพทย์มีคำแนะนำให้หยุดงาน ให้ขอลาป่วยกับผู้บังคับบัญชา ซึ่งจะพิจาณาอนุมัติตามคำแนะนำของแพทย์
  • ให้สวมหน้าหากอนามัย
  • ไม่เดินทางในขณะที่ป่วย
  • หมั่นล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอด้วยน้ำและสบู่ เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 20 วินาที หรือใช้แอลกอฮอล์เจลล้างมือในกรณีที่ไม่มีน้ำและสบู่

 

3.สำหรับหน่วยงานที่ตั้งอยู่ในพื้นที่แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019

3.1 ให้ปฏิบัติตามมาตรการและข้อแนะนำของทางราชการอย่างเคร่งครัด

3.2 ให้ผู้บริหารสูงสุดใช้ดุลยพินิจในการพิจารณาเปิดหรือปิดสถานการณ์ประกอบการของบริษัทเป็นการชั่วคราว ตามความจำเป็นอย่างเหมาะสมกับการดำเนินธุรกิจและความปลอดภัยของพนักงาน

sha1

มาตรการป้องกัน เฝ้าระวัง และตอบสนองในที่ทำงานสำหรับพนักงาน

4.การดูแลสุขอนามัย

ขอความร่วมมือจากพนักงานดูแลและป้องกันตนเองตามแนวปฏิบัติดังต่อไปนี้

4.1 หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่ที่มีผู้คนพลุกพล่าน สถานที่แออัด เช่น ห้างสรรพสิน สถานีรถไฟ งานกิจกรรมชุมนุมต่างๆ หรือมีมลภาวะ และไม่อยู่ใกล้ชิดกับผู้ป่วย ไอจาม หากเลี่ยงไม่ได้ให้สวมใส่หน้ากากอนามัย เช่น ระหว่างเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะและการขึ้นลงลิฟท์

4.2 โปรดสวมใส่หน้ากากอนามัย ในกรณีที่มีอาการไอหรือจาม

4.3 หมั่นล้างมือให้สะอาดอยู่เสมือด้วยน้ำและสบู่ หรือแอลกอฮอล์เจลล้างมือ ไม่นำมือมาสัมผัสตา จมูก ปาก โดยไม่จำเป็น

4.4 ไม่ใช้ของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น เช่น ผ้าเช็ดหน้า แก้วหน้า ผ้าเช็ดตัว

 

5.การจัดการภายในสถานที่ทำงาน

ขอความร่วมมือทุกกลุ่มธุรกิจ ดำเนินการจัดการภายในสถานที่ทำงานดังต่อไปนี้

5.1 เพิ่มการดูแลระบบเครื่องปรับอากาศเป็นกรณีพิเศษ เช่น เพิ่มระบบฆ่าเชื้อโรค การอบโอโซน และการทำความสะอาดระบบกรองอากาศ

5.2 เพิ่มความถี่ในการเช็ดทำความสะอาดจุดสัมผัสสาธารณะ เช่น บานจับประตู และปุ่มกดสัญญาณต่างๆ ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อที่มีประสิทธิภาพ หรือสารฟอกขาวที่ใช้ภายในบ้านชนิดเจือจางอัตรา 1:99

5.3 จัดให้มีจุดบริการเจลล้างมือบริเวณสาธารณะ เช่น ห้องประชุม โถงลิฟท์ เป็นต้น

5.4 จัดให้มีสบู่และกระดาษทิชชู่ในห้องน้ำตลอดเวลา

5.5 เพิ่มการดูแลห้องน้ำให้สะอาดและแห้งอยู่เสมอ

5.6 สำหรับผู้มาติดต่อ ควรตรวจสอบและเฝ้าระวัง และควรจัดสถานที่ต้อนรับที่แยกออกจากพื้นที่ทำงาน

5.7 หากผู้บังคับบัญชา หรือหน่วยงานด้านสุขอนามัยของบริษัท พบพนักงานที่มีอาการไข้ ให้พนักงานไปพบแพทย์ โดยที่อาจไม่อนุญาตให้พนักงานเข้าพื้นที่บริษัท จนกว่าจะมีสุขภาพเป็นปกติแล้ว

Avatar photo