Business

ฉลุย! กทพ. เห็นชอบร่างสัญญาแก้ ‘ค่าโง่ทางด่วน’ เตรียมส่งเข้า ครม. เร็วๆ นี้

บอร์ด กทพ. เห็นชอบร่างสัญญายุติ “ค่าโง่ทางด่วน” เตรียมส่งเรื่องเข้า ครม. ตามขั้นตอน พร้อมไฟเขียวประมูลงานโยธา ‘ด่วนพระราม3ฯ’ อีกหนึ่งสัญญา

S 30441588

นายสุรงค์ บูลกุล ประธานกรรมการ (บอร์ด) การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า วันนี้ (23 ม.ค.) บอร์ดมีมติเห็นชอบร่างสัญญาการแก้ปัญหาข้อพิพาททางพิเศษ (ทางด่วน) ระหว่างการทางพิเศษฯ และบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM โดยการทางพิเศษฯ จะขยายสัมปทานทางด่วนให้ BEM จำนวน 3 ฉบับเป็นเวลา 8-15 ปี เพื่อแลกกับการยุติข้อพิพาทระหว่างกันมูลค่า 58,873 ล้านบาท

โดยหลังจากนี้ การทางพิเศษฯ จะเสนอร่างสัญญาดังกล่าวให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาภายใน 1-2 วันนี้และจะเสนอเรื่องให้กระทรวงคมนาคมเห็นชอบต่อไป จากนั้นการทางพิเศษฯ และ BEM จะต้องถอนคดีฟ้องร้องระหว่างกันทั้งหมด  17 คดีและลงนามสัญญาเพื่อยุติข้อพิพาททั้งหมด ซึ่งสัญญาจะไม่มีผลจนกว่าการถอนฟ้องจะเสร็จสิ้น

ทั้งนี้ การทางพิเศษฯ และ BEM จะพยายามลงนามสัญญายุติข้อพิพาทดังกล่าวให้ได้ภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้ เพื่อให้ทันกับสัมปทานฉบับปัจจุบันที่กำลังจะหมดลงในวันที่ 29 กุมภาพันธ์นี้ แต่หากไม่ทันกำหนด การทางพิเศษฯ ก็ได้เตรียมแนวทางแก้ไขปัญหาชั่วคราวไว้แล้ว

ทางด่วน

นายสุรงค์กล่าวต่อว่า บอร์ดยังมีมติเห็นชอบผลการประมูลงานโยธา โครงการก่อสร้างทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ด้านทิศตะวันตก ในส่วนของสัญญา 3 ที่กิจการร่วมค้าไชน่าเรลเวย์-ซีวิล-บุญชัย เป็นผู้ยื่นข้อเสนอต่ำสุด 6,098 ล้านบาท โดยขั้นตอนหลังจากนี้ จะเปิดให้อุทธรณ์ผลการประมูล หากไม่มีผู้ยื่นอุทธรณ์ ก็คาดว่าจะสามารถลงนามสัญญาร่วมกับเอกชนได้ภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้

ขณะเดียวกันการทางพิเศษฯ ยังมีกำหนดลงนามสัญญา 2 ซึ่งเป็นการก่อสร้างงานโยธา โครงการทางด่วนพระราม 3ฯ ระยะทาง 5.3 กิโลเมตร ที่มีกิจการร่วมค้า CTB ซึ่งประกอบด้วย China Harbour Engineering Company Limited, บริษัท ทิพากร จำกัด และบริษัท บุรีรัมย์ธงชัยก่อสร้าง จำกัด เป็นผู้ชนะการประมูลด้วยข้อเสนอต่ำสุดอยู่ที่ 6,440 ล้านบาท โดยมีกำหนดลงนามสัญญาในวันที่ 29 มกราคมนี้

Avatar photo