Business

แบ่งผลประโยชน์ ‘รถไฟฟ้าสีชมพูส่วนต่อขยาย’ ลงตัว จ่อชงเรื่องเข้าบอร์ด รฟม. 22 ม.ค.นี้

“รฟม.-BTS” เจรจาแบ่งผลประโยชน์ “รถไฟฟ้าสีชมพูส่วนต่อขยาย” ลงตัว จ่อชงเรื่องเข้าบอร์ด 22 ม.ค.นี้ ด้าน “แทรมภูเก็ต” ทบทวนแล้ว ยืนยันประมาณการณ์ผู้โดยสารเหมาะสม

Diecut01

รายงานข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 22 มกราคมนี้ คณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม. มีวาระพิจารณาเรื่องการเจรจาแบ่งผลประโยชน์ของโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Monorail) สายสีชมพู (ส่วนต่อขยาย) ระหว่าง รฟม. และผู้รับสัมปทาน

โดยกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (BSR Joint Venture) ผู้รับสัมปทานโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ที่มีบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS เป็นแกนนำ ได้เสนอการลงทุนรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายแยก (Spur Line) เพิ่มเติมอีก 2.8 กิโลเมตร จากสถานีศรีรัชเข้าไปยังเมืองทองธานี เพื่อให้เชื่อมต่อการเดินทางได้อย่างสมบูรณ์และโมเดลธุรกิจมีความคุ้มค่ามากขึ้น แต่ขณะเดียวกันกลุ่ม BTS ก็ต้องแบ่งผลประโยชน์เป็นเม็ดเงินให้กับ รฟม. เพิ่มเติมด้วย

ล่าสุดผลการเจรจาแบ่งผลประโยชน์ระหว่างทั้ง 2 ฝ่ายลงตัวแล้ว จึงจะเสนอให้บอร์ดพิจารณาในวันที่ 22 มกราคมนี้ ถ้าหากบอร์ดเห็นชอบตามที่เสนอ ก็จะส่งเรื่องให้กระทรวงคมนาคมและคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาตามลำดับ ก่อนแก้ไขสัญญาต่อไป

fig 11 11 2019 06 46 33
รถไฟฟ้ารางเบาระดับพื้นดิน (Tram)

ตัวเลขเดิมเหมาะแล้ว

รายงานข่าวเปิดเผยต่อว่า รฟม. ยังเตรียมเสนอรายงานศึกษารูปแบบการให้เอกชนร่วมทุน (PPP) โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเบาระดับพื้นดิน (Tram) จังหวัดภูเก็ต วงเงิน 3.45 หมื่นล้านบาท ให้บอร์ดพิจารณาอีกครั้ง เนื่องจากเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา บอร์ดมีมติให้ รฟม.ทบทวนรายละเอียดต่างๆ โดยเฉพาะคาดการณ์ผู้โดยสาร ซึ่งบอร์ดเกรงว่าการประเมินตัวเลขจะสูงเกินไป

แต่หลังจาก รฟม. และที่ปรึกษาได้ทบทวนข้อมูลต่างๆ แล้ว ก็จะยืนยันต่อที่ประชุมบอร์ดในวันที่ 22 มกราคมนี้ว่า วงเงินการลงทุนและคาดการณ์ตัวเลขผู้โดยสารในปีแรกที่ 3.4 หมื่นคนต่อวันเหมาะสมแล้ว เพราะ รฟม. ได้ปรับลดประมาณการณ์ผู้โดยสารลงจากก่อนหน้านี้ ซึ่งเคยคาดการณ์ผู้โดยสารถึง 7 หมื่นคนต่อวันในปีแรกที่เปิดให้บริการ

Avatar photo