Business

‘BA’ เทยื่นซอง! ‘คิงเพาเวอร์’ จ่อคว้าประมูล ‘Pick-up Counter’ สนามบินสุวรรณภูมิ

“BA” เทยื่นซอง! “คิง เพาเวอร์” รายเดียวยื่นประมูล “Pick-up Counter” สนามบินสุวรรณภูมิ กำหนดเปิดซองราคา 27 ม.ค.นี้ ด้าน “ดอนเมือง” เตรียมขายซองรอบ 2 วันที่ 20 ม.ค.

การบิน ๑๙๐๒๒๕ 0040

นายวิชัย บุญยู้ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานพัฒนาธุรกิจและการตลาด บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า วันนี้ (17 ม.ค.) ทอท. ได้เปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอ งานให้สิทธิประกอบกิจการเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากร (Duty Free Pick-up Counter) ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ผลปรากฎว่ามีบริษัท คิง เพาเวอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ร่วมยื่นข้อเสนอเพียงรายเดียว จากผู้ซื้อเอกสารการประมูล (TOR) จำนวน 2 ราย

โดยคณะกรรมการคัดเลือกฯ เห็นชอบให้บริษัท คิง เพาเวอร์ฯ ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติแล้วและมีกำหนดจะเปิดข้อเสนอด้านราคาในวันที่ 27 มกราคมนี้ จากนั้นคาดว่า ทอท. จะเสนอผลการประมูลให้ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) พิจารณาเห็นชอบได้ในเดือนกุมภาพันธ์นี้

สำหรับกรณีที่บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BA ผู้ซื้อ TOR อีกราย ตัดสินใจไม่ยื่นข้อเสนอในการประมูล Pick-up Counter ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมินั้น เบื้องต้น ทอท. วิเคราะห์ว่า เกิดจาก ทอท. มีนโยบายจะเปิด Pick-up Counter ของตัวเองเพื่อให้บริการคู่ขนานกับ Pick-up Counter ของเอกชน ดังนั้น เอกชนที่มีปริมาณการส่งสินค้า Duty Free ของตัวเองไม่มากนัก ก็อาจไม่จำเป็นต้องมี Pick-up Counter ของตนเองก็ได้

ประกอบกับเอกชนที่มี Pick-up Counter ของตัวเอง ต้องแบกรับต้นทุนการบริหารและต้องแบ่งรายได้ให้ ทอท. ด้วย แต่ก็มีความเสี่ยงว่า ผู้ประกอบการ Duty Free ในเมืองรายอื่นอาจจะเลือกส่งสินค้าผ่าน Pick-up Counter ของ ทอท. แทนก็ได้thumbnail KP สุวรรณภูมิ 2

นายวิชัยกล่าวถึงการประมูล Pick-up Counter ณ ท่าอากาศยานดอนเมืองว่า ทอท. จะประกาศเปิดจำหน่าย TOR เป็นครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 20-31 มกราคมนี้ ซึ่งหากมีผู้ซื้อ TOR รายเดียวเหมือนครั้งแรก ก็จะประกาศยกเลิกการประมูล หลังจากนั้น ทอท. จะขอเชิญเอกชนที่มาซื้อ TOR ให้มายื่นข้อเสนอแบบเฉพาะเจาะจงต่อไป

อย่างไรก็ตาม ทอท. คาดการณ์ว่าการประมูล Pick-up Counter ณ ท่าอากาศยานดอนเมืองครั้งที่ 2 นี้ จะมีสถานการณ์แบบเดิม คือมีผู้มาซื้อซองไม่เกิน 1 ราย เพราะการเปิดประมูล Pick-up Counter ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่ายังมีผู้ซื้อ TOR เพียง 2 รายและยื่นข้อเสนอเพียง 1 รายเท่านั้น

Avatar photo