Business

‘ศักดิ์สยาม’ ลุยใช้โดรนจัดจราจรแก้รถติด

‘ศักดิ์สยาม’ ลุยใช้โดรนจัดจราจรแก้รถติดทุกเทศกาล สั่ง สนข. เซ็นเตอร์หลัก บูรณาการข้อมูล เตรียมถกร่วม ทล.-ทอ. เดือนนี้ สั่งหาสาเหตุเชิงลึกการเกิดอุบัติเหตุเดินทางช่วงปีใหม่ หวังแก้ปัญหาทันเหตุการณ์

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่าในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 ที่ผ่านมา กระทรวงคมนาคมได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมทางหลวง (ทล.) นำโดรนบินตรวจสภาพการจราจรในเส้นทางต่างๆ เพื่อนำข้อมูลแบบเรียลไทม์ประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูล รวมถึงเป็นทางเลือกในการเดินทาง พร้อมทั้งนำข้อมูลมาบริหารจัดการจราจรทันต่อเหตุการณ์ และหากเกิดปัญหาจะสามารถแก้ไขได้อย่างทันที

DSC1648

ทั้งนี้ ได้ให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เป็นหน่วยงานหลัก และจัดตั้งศูนย์ควบคุม (Operation Room) โดยจะนำเทคโนโลยีดังกล่าว ไปใช้ในทุกเทศกาลทั่วประเทศในอนาคต

สำหรับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น ส่วนใหญ่เกิดจาก 1. จักรยานยนต์ 2. ดื่มสุราของมึนเมา และ 3. ขับขี่ด้วยความเร็ว จึงได้บูรณาการข้อมูลร่วมกับกองทัพอากาศ (ทอ.) และหารือร่วมกับกระทรวงมหาดไทย เพื่อดูแลประชาชนเมื่อเดินทางถึงภูมิลำเนา รวมถึงหารือกับกระทรวงสาธารณะสุข เพื่อรณรงค์การดื่มสุรา ซึ่งเป็นไปตามข้อสั่งการของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่สั่งให้แก้ไขปัญหาการเกิดอุบัติเหตุด้วย ทั้งนี้คาดว่าภายในเดือนมกราคมนี้ จะจัดประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง สนข. ทล. และ ทอ. เพื่อรวบรวมข้อมูล ก่อนนำไปดำเนินการต่อไป

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่าจากแผนอำนวยความสะดวก และปลอดภัยของกระทรวงคมนาคม เพื่อรองรับการเดินทางของประชาชน ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 ที่ผ่านมานั้น พบว่าจำนวนอุบัติเหตุและเสียชีวิตลดลง ขณะที่สภาพการจราจร พบว่า มีความสะดวกสบายและดีขึ้น เมื่อเทียบกับปี 2562  อย่างไรก็ดีได้สั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กลับไปวิเคราะห์ลงลึกในรายละเอียดว่า สาเหตุที่เกิดอุบัติเหตุ รวมถึงพื้นที่ที่เกิดอุบัติเหตุ ในความรับผิดชอบของกระทรวงคมนาคม ต้องเร่งดำเนินการแก้ไขทันที แต่หากอยู่นอกเหนือกระทรวง ก็จะประสานงานกับส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อนำเอาข้อมูลไปวิเคราะห์หาสาเหตุต่อไป

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight