Business

‘โทลล์เวย์’ เฮ! ศาลฯ ไม่สั่งคุ้มครองคดีขึ้นค่าผ่านทาง เหตุประชาชนเลือกเดินทางวิธีอื่นได้

ศาลปกครองสูงสุดไม่รับคุ้มครองคดีขึ้นค่าผ่านทาง โทลล์เวย์เหตุประชาชนเลือกถนนเส้นอื่นได้ ขณะเดียวกันมีรถไฟฟ้าสายใหม่เตรียมเปิดให้บริการเร็วๆ นี้

363337

รายงานข่าวจากศาลปกครองสูงสุดเปิดเผยว่า วันนี้ (27 ธ.ค.) ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งไม่รับคำขอคุ้มครองเพื่อบรรเทาทุกข์ชั่วคราวก่อนการพิพากษา ในคดีที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคกับพวกรวม 20 ราย ยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งระงับการขึ้นค่าผ่านทางของบริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารทางยกระดับอุตราภิมุข (ดอนเมืองโทลล์เวย์)

เนื่องจากศาลฯ เห็นว่าความเดือดร้อนเสียหายที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคกับพวก อ้างว่าจะได้รับนั้น ไม่ใช่ความเดือดร้อนเสียหายที่มิอาจหลีกเลี่ยงได้หรือยากแก่การดูแลแก้ไข เนื่องจากยังมีทางหลวงแผ่นดินสายวิภาวดีรังสิต และพหลโยธิน อยู่ใต้ทางยกระดับที่ใช้สัญจรไปมาได้ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคกับพวกจึงมีโอกาสเลือกที่จะใช้เส้นทางอื่นที่ไม่ต้องชำระค่าบริการผ่านทางยกระดับดอนเมืองโทลล์เวย์ทั้งขาออกและขาเข้า รวมทั้งยังมีการเปิดให้บริการระบบขนส่งมวลชนในเส้นทางใกล้เคียง และที่จะเปิดให้บริการในเส้นทางเดียวกันเพิ่มขึ้นในอนาคตอันใกล้ที่สามารถใช้บริการเป็นทางเลือกในการเดินทางได้

ดอนเมืองโทลเวย์ Copy

กรณีจึงยังไม่มีเหตุเพียงพอที่ศาลฯ จะกำหนดวิธีการชั่วคราวก่อนการพิพากษาให้ได้ ตามมาตรา 66 แห่ง พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองฯ ประกอบกับข้อ 75 และข้อ 77 แห่งระเบียบของที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุด ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ. 2543 ประกอบกับมาตรา 254 แห่งประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดอนเมืองโทลล์เวย์ปรับขึ้นค่าผ่านทางตั้งแต่วันที่ 22 ธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา เนื่องจากสัญญาสัมปทานกำหนดให้เอกชนสามารถปรับขึ้นค่าผ่านทางทุกๆ 5 ปี โดยอัตราค่าผ่านนี้จะบังคับใช้ไปถึงวันที่ 21 ธันวาคม 2567

Avatar photo