Business

ชง ครม. ขอใช้งบกลาง 4,000 ล้าน ผลิต ‘หมอนยางประชารัฐ’ แจกฟรี

“ธรรมนัส” เล็งของบกลาง 4,000 ล้าน เดินหน้าโครงการหมอนยางประชารัฐ 18,000 ล้านบาท แจกหมอนยาง 30 ล้านใบ หวังดันราคายางพุ่ง สร้างงาน กระตุ้นเศรษฐกิจ

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้ พ.ต.อ.รวมนคร ทับทิมธงไธย หัวหน้าคณะทำงาน รมช.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานคณะทำงานผลิตหมอนยางประชารัฐเพื่อมอบให้หน่วยงานรัฐและประชาชน โดยจะดำเนินการผลิตหมอนยางพาราประชารัฐจำนวน 30 ล้านใบ เริ่มในปี 2563 ระยะเวลาการดำเนินโครงการเป็นเวลา 4 ปี

ยางพารา1

ทั้งนี้ จะทำเรื่องเสนอเข้า ครม.เพื่อขอใช้งบ ฯ กลางจำนวน 4,000 ล้านบาท สำหรับเริ่มผลิตหมอนยางแจกในปี 2563 จากโครงการทั้งหมดที่คาดว่าจะใช้งบประมาณ 18,000 ล้านบาท เพื่อรับซื้อยางพารากิโลกรัมละ 65 บาท รวม 1.5 แสนตัน สำหรับนำมาผลิตยางพารารวม 30 ล้านใบ แจกจ่ายประชาชนเดือนละ 3 ล้านใบ ภายใน 10 เดือน เริ่มตั้งแต่ 1 กุมภาพันธ์-30 พฤศจิกายน 2563 และจะแจกจ่ายให้กับหน่วยงานรัฐ ที่แจ้งความต้องการหมอนยางพาราทั้งหมด 433,702 ใบ

สำหรับโครงการดังกล่าว มีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และผลักดันการใช้ยางภายในประเทศ หลังจากที่ผ่านมารัฐบาลพยายามผลักดันการใช้ยางพาราในประเทศ แต่ปริมาณการใช้ยางยังไม่ได้ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้

นอกจากนี้ในปี 2563 รัฐบาลมีเป้าหมายที่จะใช้ยางพาราในประเทศประมาณ 90,000 ตัน แบ่งเป็นกระทรวงคมนาคมคาดว่าจะใช้ยางพารา 52,000 ตัน, กระทรวงเกษตรฯจะใช้ยางเพื่อทำถนน ฝาย งานปูพื้นคอกปศุสัตว์จำนวน 6,170 ตัน, กระทรวงกลาโหมคาดว่าจะใช้ทำยางนอก-ปืนจำลอง-รองเท้าบูต-ถุงมือ-หมอน-ที่นอนจำนวน 982.70 ตัน

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า
ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า

ขณะที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จะใช้ทำหมอน-รองเท้าบูต-ยางรถยนต์จำนวน 1,116 ตัน, กระทรวงยุติธรรมคาดว่าจะใช้ยางพาราทำที่นอนและพื้นสนามจำนวน 1,113.96 ตัน และกระทรวงสาธารณสุขใช้ยางพาราทำหมอน-ถุงมือ-สายยาง-ถุงยางอนามัยคิดเป็นมูลค่า 29,715.58 ล้านบาท

ด้าน พ.ต.อ.รวมนคร ทับทิมธงไชย หัวหน้าคณะทำงาน รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะทำงานผลิตหมอนยางประชารัฐ กล่าวว่า จากแผนงานโครงการที่จะใช้งบประมาณ 18,000 ล้านบาท โดยให้องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) กู้เงินจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) มาดำเนินการ และเตรียมเสนอ ครม.ให้องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) ออกสลากการกุศลเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางจำนวน 10 ล้านใบ/งวด เพื่อชำระหนี้คืน ธ.ก.ส.

แต่พบว่า อ.ต.ก.ไม่สามารถกู้เงินได้ เนื่องจากพระราชบัญญัติการบริหารหนี้สาธารณะระบุไว้ชัดเจนตามมาตรา 29 ว่าด้วยหลักเกณฑ์และกรอบวงเงินที่กระทรวงการคลังจะสามารถค้ำประกันเงินกู้แก่รัฐวิสาหกิจใด ๆ ได้นั้นต้องไม่มีการขาดทุนสะสมเกิน 3 ปี ส่วน อ.ต.ก. ขาดทุนสะสมมาแล้ว 5 ปีจึงไม่สามารถทำได้ จึงต้องเสนอของบฯกลางเพื่อดำเนินการไปก่อน

BBYdvjS

ด้านนายอุทัย สอนหลักทรัพย์ ประธานสภาเครือข่ายยางและสถาบันเกษตรกรยางพาราแห่งประเทศไทย (สยยท.) กล่าวว่า หากโครงการนี้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม จะช่วยดูดซับน้ำยางข้นออกจากระบบได้เป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับยางพาราแทนที่จะส่งออกวัตถุดิบไปยังต่างประเทศ

Avatar photo