Business

อย่าหลงเชื่อ! เตือน ‘ซื้อ-ขายใบกำกับภาษี’ โทษหนักติดคุก

กรมสรรพากร เตือนการซื้อ-ขายใบกำกับภาษีปลอม มีโทษหนัก  หลังมีการเผยแพร่ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ประกาศขายใบกำกับภาษีมูลค่าเพิ่ม สินค้าประเภท วัสดุก่อสร้าง หมึก สิ่งพิมพ์ เครื่องใช้สำนักงาน เครื่องอุปโภคบริโภค ให้กับผู้ที่ต้องการนำใบกำกับภาษีไปใช้ในทางภาษี

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อความทางสื่อสังคมออนไลน์ว่า มีการประกาศขายใบกำกับภาษีมูลค่าเพิ่มของสินค้าประเภท วัสดุก่อสร้าง หมึก สิ่งพิมพ์ เครื่องใช้สำนักงาน เครื่องอุปโภคบริโภค และอื่นๆ ให้กับผู้ที่ต้องการนำใบกำกับภาษีไปใช้ในทางภาษี โดยแอบอ้างว่าสามารถนำไปใช้ในการยื่นภาษีได้จริง  มีผู้ซื้อที่หลงเชื่อเป็นจำนวนมากทั้งที่ตั้งใจหรือไม่ได้ตั้งใจหลีกเลี่ยงภาษีอากร

กำกับภาษี1199

นางสมหมาย ศิริอุดมเศรษฐ รักษาการที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์การจัดเก็บภาษี ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร กล่าวว่า การประกาศซื้อขายใบกำกับภาษีมูลค่าเพิ่มดังกล่าว เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง และมีความผิดตามกฎหมาย โดยทางอาญามีโทษจำคุกตั้งแต่ 3 เดือน ถึง 7 ปี และถูกปรับตั้งแต่ 2,000 บาท ถึง 200,000 บาท และรับโทษทางแพ่ง ต้องเสียเบี้ยปรับอีกสองเท่าของเงินภาษี และเสียเงินเพิ่มอีก 1.5% ต่อเดือน หรือเศษของเดือนของจำนวนเงินภาษีอีกด้วย

นางสมหมาย กล่าวว่ากรมสรรพากรได้ดำเนินคดีทางแพ่งและทางอาญา กับผู้ประกอบการทั้งที่เป็นผู้ออกและผู้ใช้ใบกำกับภาษีโดยมิชอบด้วยกฎหมายมาอย่างต่อเนื่องและจริงจัง โดยปีที่ผ่านมาได้ดำเนินคดีทางแพ่ง โดยมีการประเมินภาษีผู้ออกใบกำกับภาษีโดยมิชอบด้วยกฎหมาย มีจำนวน 15 ราย มูลค่าความเสียหายกว่า 1.9 พันล้านบาท และประเมินภาษีผู้ใช้ใบกำกับภาษีโดยมิชอบด้วยกฎหมายจำนวน 408 ราย มูลค่าความเสียหายกว่า 4.1 พันล้านบาท รวมทั้งได้มีการดำเนินคดีอาญากรณีความผิดฐานออกใบกำกับภาษีโดยไม่มีสิทธิออกจำนวน 59 ราย มีมูลค่าความเสียหายกว่า 1.8 พันล้านบาท

ดังนั้นจึงขอแจ้งเตือนผู้ทำผิดกฎหมายทุกรายให้ยุติการกระทำในลักษณะดังกล่าว และปัจจุบันกรมสรรพากรได้นำระบบ Data Analytics มาใช้เพิ่มประสิทธิภาพในการวิเคราะห์ข้อมูล โดยเฉพาะฐานข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) โดยจะติดตามตรวจสอบตลอดจนจับกุมผู้เสียภาษีที่เป็นผู้ออกและผู้ใช้ใบกำกับภาษีที่ไม่มีการซื้อขายสินค้าจริงมาลงโทษตามกฎหมาย และหากพบเห็น การกระทำใด ๆ ที่เป็นการหลีกเลี่ยงภาษี ขอให้แจ้งเบาะแสหรือข้อมูลต่าง ๆ ที่ www.rd.go.th > เมนู  “แจ้งเบาะแสข้อมูลแหล่งภาษี” เพื่อที่กรมสรรพากรจะได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อสร้างความเป็นธรรมให้แก่ผู้เสียภาษีทุกรายที่มีการปฏิบัติทางภาษีอย่างถูกต้องต่อไป”

ทั้งนี้ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานสรรพากรทุกแห่งทั่วประเทศ หรือศูนย์สารนิเทศสรรพากร (RD Intelligence Center)  โทร. 1161

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight