Business

‘กมธ.วุฒิสภา’ หนุนสร้างส่วนต่อขยายสุวรรณภูมิ จี้รัฐบาลเร่งตัดสินใจ

“กมธ.วุฒิสภา” ชี้โครงการส่วนต่อขยายสุวรรณภูมิฟังขึ้น จี้ “สภาพัฒน์-รัฐบาล” เร่งตัดสินใจก่อนประเทศชาติเสียหาย สนามบินยิ่งแออัด
103 2562 1

พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การคมนาคม วุฒิสภา เปิดเผยหลังตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เมื่อวานนี้ (19 ธ.ค.) ว่า กมธ.คมนาคม มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและรับฟังข้อมูลโครงการก่อสร้างส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือ (North Expansion) ภายในสนามบินสุวรรณภูมิ หรือที่ก่อนหน้านี้เรียกว่าอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 (Termimal 2) เนื่องจากเป็นเรื่องที่สังคมยังมีข้อสงสัยในหลายประเด็น เช่น เหตุใดต้องสร้างอาคารผู้โดยสารบริเวณนี้ และเพราะอะไร ทอท. จึงไม่เดินหน้าพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิตามแผนแม่บท (Master Plan) ฉบับเดิม

จากการฟังคำชี้แจงจาก ทอท. พบว่า ข้อมูลต่างๆ ค่อนข้างมีเหตุผล ส่งผลให้ กมธ.คมนาคม พร้อมที่จะช่วยเสนอข้อมูลให้สังคมเข้าใจ และผลักดันให้เดินหน้าตามแผน โดยอยากให้กระทรวงคมนาคม สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และรัฐบาล นำข้อมูลเหล่านี้ไปเร่งพิจารณาตัดสินใจได้แล้วว่าจะสร้างหรือไม่สร้าง North Expansion อย่าปล่อยให้เวลาล่วงเลยไป

เพราะหากยังปล่อยให้โครงการนี้ล่าช้าต่อไปอีก จะเกิดผลเสียต่อประเทศชาติ เนื่องจากปัจจุบันต้องยอมรับว่าการขยายสนามบินมีความจำเป็นอย่างมาก เพราะสนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินดอนเมือง มีความแออัดค่อนข้างมาก อย่างก็ดี ส่วนตัวเข้าใจว่าที่ผ่านมา ทอท. ได้อธิบายให้สังคมทราบข้อมูลทั้งหมดแล้ว แต่คงยังมีบางกลุ่มที่มีทิฐิ จึงคัดค้านการก่อสร้างอยู่เท่านั้น

103 2562 2

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ส่งเอกสารและความคิดเห็นเกี่ยวกับการก่อสร้าง North Expansion จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้กระทรวงคมนาคม และ สศช. พิจารณาควบคู่กันไปแล้ว จึงถือว่าอยู่ในขั้นตอนของการรอฟังผลพิจารณาจากทั้ง 2 หน่วยงาน

ถ้าหากไม่มีความเห็นให้ศึกษา หรือรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติม ทอท.ก็คาดว่าโครงการดังกล่าวจะสามารถเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ภายในเดือนมกราคม 2563 ซึ่งหาก ครม.พิจารณาอนุมัติให้ดำเนินการ ทอท.ก็จะเริ่มงานออกแบบก่อสร้าง North Expansion ทันที โดยคาดว่าจะใช้เวลาการออกแบบราว 1 ปี และยอมรับว่าปัจจุบันโครงการนี้ล่าช้ากว่าแผนมาแล้วกว่า 1 ปี

Avatar photo