Business

‘BTS’ พร้อมรับหนี้ 1.1 แสนล้าน แลกขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว

“BTS” พร้อมรับหนี้ 1.1 แสนล้านแทน “กทม.” แลกสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ลุ้นส่งเรื่องให้ ครม. พิจารณา สัญญากำหนดค่าโดยสาร 65 บาทตลอดสาย คิดค่าแรกเข้าครั้งเดียว

ผู้ว่าฯตรวจ สถานีม.เกษตรฯ ๑๙๑๑๒๘ 0017

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ผู้ให้บริการรถไฟฟ้า BTS เปิดเผยว่า BTS พร้อมรับภาระหนี้สินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (ส่วนต่อขยาย) จำนวน 1.1 แสนล้านบาท เพื่อแลกกับการเจรจาขยายสัญญาสัมปทาน แต่เงื่อนไขการรับภาระหนี้จะเป็นอย่างไหร่นั้น คงต้องรอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา เช่นเดียวกันรายละเอียดต่างๆ และระยะเวลาของสัญญาสัมปทานที่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ในขณะนี้

สำหรับตัวเลขผู้โดยสารรถไฟฟ้า BTS ระหว่างเดือนเมษายน-ตุลาคม 2562 เฉลี่ยในระดับ 8.7 แสนเที่ยวคนต่อวัน เพิ่มขึ้น 4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากการเปิดเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว (ส่วนต่อขยาย) ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และการเปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว (ส่วนต่อขยาย) ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต จำนวน 1 สถานี ระหว่างสถานีหมอชิต-ห้าแยกลาดพร้าว รวมถึงการเติบโตของโครงการคอนโดมิเนียมตามแนวรถไฟฟ้าส่งผลให้มีผู้โดยสารเพิ่มมากขึ้น

ส่วนภาพรวมผลประกอบการทั้งปีงบประมาณ ระหว่างเดือนเมษายน 2562-มีนาคม 2563 คาดว่าผู้โดยสารจะเติบโตได้ 4-5% ตามเป้าหมาย และรายได้จะเติบโตในระดับใกล้เคียงกับการเติบโตของผู้โดยสาร

S 85680146

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า กทม. ส่งสัญญาสัมปทานการขยายโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวไปให้ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมพิจารณาแล้วและจะเสนอให้ให้ ครม. พิจารณาต่อไป

โดยเงื่อนไขในสัญญาได้กำหนดเพดานอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้า BTS สายสีเขียวตลอดทั้งสายไม่เกิน 65 บาทต่อเที่ยว และจะไม่มีการปรับค่าโดยสารขึ้นจนหมดอายุสัญญา รวมทั้งต้องคิดค่าแรกเข้าเพียงครั้งเดียว นอกจากนั้นแล้ว BTS ต้องเป็นผู้รับโอนภาระหนี้ 1.1 แสนล้านบาทแทน กทม. ซึ่งเป็นค่าร่วมลงทุนระบบและค่าก่อสร้างงานโยธาส่วนต่อขยาย 2 ช่วง รวมดอกเบี้ย

Avatar photo