Business

สถิติ ‘หุ้นไอพีโอ 2562’ ใครรอด…ใครร่วง

หุ้นไอพีโอ (IPO) คือ หุ้นน้องใหม่ที่เข้าจดทะเบียนครั้งแรกในตลาดหลักทรัพย์ ถ้าจำกันได้ตลาดหุ้นไทย เคยมีช่วงเฟื่องฟูของหุ้น IPO นานหลายปี ซึ่งไปพีคสุดๆ ในปี 2560 เพราะในปีนั้นมีหุ้นเข้าใหม่เกือบ 40 ตัว 

P01 01 01

แถมทำผลงานได้ดีเกินราคาจองแทบทุกตัว บางตัวทำกำไรให้กับคนจองเป็น 100% หรือ 200% ก็มีมาแล้ว ซึ่งสตอรี่หลักของหุ้น IPO ในเวลานั้น คือ อยู่ในอุตสาหกรรมแห่งอนาคต พร้อมโอกาสเติบโตโดดเด่นได้อีกมาก 

อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่ปี 2561 เป็นต้นมา ภาพของหุ้น IPO ดูเหมือนจะเริ่มเปลี่ยนไป เริ่มมีหุ้นราคาปิด  “ต่ำจอง” มากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าด้วยสภาวะดัชนีตลาดหุ้นตกต่ำลง จนส่งผลต่อความเชื่อมั่นในหุ้นขนาดกลางและเล็กจำนวนมาก

สำหรับสถติหุ้น IPO ในปี 2562 ณ ปัจจุบัน มีจำนวนทั้งสิ้น 25 หลักทรัพย์ พบว่ามี 6 หลักทรัพย์ที่ราคาซื้อขายวันแรกต่ำกว่าราคา IPO ได้แก่ 

P01 02 01

ส่วนที่เหลืออีก 19 หลักทรัพย์สามารถทำราคายืนเหนือราคาจองได้ แต่ถ้ามองในแง่ของราคา IPO เทียบกับราคาจนถึงวันนี้ล่ะ เป็นอย่างไรบ้าง ? มาดูกัน 

Page1

Page2

ข้อมูลจาก settrade ณ วันที่ 21/11/2562

วิเคราะห์จากข้อมูลจะเห็นว่าเพียง 4 บริษัทเท่านั้นที่สามารถรักษา Performance ของตัวเองเอาไว้ได้ ส่วนที่เหลือกลับมีราคาดิ่งลงกว่าวันเปิดจองแทบทั้งสิ้น จนเกิดเป็นข้อสงสัยว่าเสน่ห์ของหุ้น IPO ที่เคยมี อาจจะยังไม่กลับมาในอนาคตอันใกล้นี้ 

กลับมาที่คำถามสำคัญ คือ เวลานี้เรายังควรจองหุ้น IPO และคาดหวังกับผลตอบแทนอันร้อนแรงได้อยู่หรือไม่ ?

ถ้ามองในแง่สถิติช่วง 1-2 ปีมานี้ คงตอบได้ชัดเจนเลยว่ากระแสของหุ้น  IPO นั้นน่าจะจบลงไปแล้ว การที่จะเห็นหุ้น IPO ทำกำไรงดงามตั้งแต่วันแรก คงเป็นไปได้ยากสุดๆ 

เห็นได้จากบริษัทใหม่ๆ ที่จะเข้าตลาดก็จะลดน้อยลงมาก รวมถึงบริษัทใหญ่ที่มีแผนจะเข้า IPO ก็ต่างเลื่อนกำหนดการออกไปหลายราย ซึ่งคงต้องใช้เวลาอีกหลายปีเลย กว่าจะสามารถเรียกศรัทธา และกลับมาเฟื่องฟูอีกครั้งหนึ่งได้

Avatar photo