Business

‘เพาเวอร์ไลน์’ มาแรง! ซิวงานสร้าง ‘สกายวอล์ค-อาคารกรุ๊ปทัวร์’ สนามบินดอนเมือง

“เพาเวอร์ไลน์” มาแรง! ซิวงาน 2 โครงการก่อสร้าง “สกายวอล์ค-อาคารกรุ๊ปทัวร์” ในสนามบินดอนเมือง มูลค่ารวม 259 ล้านบาท

การบิน ๑๙๐๔๑๗ 0061

นายมนต์ชัย ตะโหนด รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง (สายบำรุงรักษา) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า บริษัท เพาเวอร์ไลน์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ PLE เป็นผู้ชนะการประมูลงานก่อสร้างจำนวน 2 โครงการภายในสนามบินดอนเมือง ได้แก่ 1. โครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารบริเวณลานจอด ATTA และ 2. โครงการก่อสร้างทางเดินลอยฟ้า (Sky Walk) เชื่อมต่อจากระบบรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต สถานีดอนเมือง เข้าสู่สนามบินดอนเมือง รวมมูลค่าทั้งสิ้น 258.66 ล้านบาท

อาคาร ATTA ดอนเมือง
                                      ภาพจำลองอาคารผู้โดยสารบริเวณลานจอด ATTA

เปิดใช้อาคาร “สงกรานต์” ปีหน้า

สำหรับโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารบริเวณลานจอด ATTA ภายในสนามบินดอนเมืองนั้น PLE เสนอราคามาที่ 199.90 ล้านบาท สูงกว่าราคากลาง 8.9 ล้านบาท แต่ยังต่ำกว่างบประมาณที่ได้รับจัดสรร จึงประกาศให้เป็นผู้ชนะการประมูล ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าจะสามารถลงนามสัญญากับ PLE ได้ภายในวันที่ 15 พฤศจิกายนนี้ และสามารถเปิดให้บริการอาคาร ATTA ได้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ หรือเดือนเมษายน 2563

สำหรับอาคารดังกล่าวมีพื้นที่ใช้งานราว 3,000 ตารางเมตร แต่จะไม่มีเคาน์เตอร์เช็คอินเหมือนอาคารผู้โดยสาร (Terminal) อื่นๆ ภายในจะเป็นพื้นที่โล่งไว้ให้ผู้โดยสารจัดกระเป๋าเดินทางก่อนขึ้นเครื่อง โดยเฉพาะผู้โดยสารกลุ่มกรุ๊ปทัวร์ที่นิยมซื้อของฝากจำนวนมาก ซึ่งเมื่ออาคาร ATTA แล้วเสร็จ ก็จะช่วยลดปัญหาแออัดในพื้นที่ขอคืนภาษีของนักท่องเที่ยวได้อีกด้วย

“อาคารนี้จะทำให้ผู้โดยสารแบบกรุ๊ปทัวร์ที่มีจำนวนมาก แยกตัวออกมาจากอาคารผู้โดยสารหลัก ซึ่งจะช่วยลดความแออัดภายในอาคารผู้โดยสารเช็คอินได้มาก แต่เนื่องจากมีพื้นที่ใช้งานมากถึง 3,000 ตารางเมตร สายการบิน เช่น ไทยแอร์เอเชียได้มาหารือกับดอนเมืองว่า จะนำตู้คีออสเช็คอินด้วยตัวเองมาติดตั้ง 4-6 ตู้เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสารบางส่วนเช็คอิน และออกบอร์ดดิ้งพาสด้วยตัวเองด้วย” นายมนต์ชัยกล่าว

S 43860040

“สกายวอล์ค” เสร็จก่อนรถไฟฟ้า

สำหรับโครงการก่อสร้างสกายวอล์คติดเครื่องปรับอากาศ (แอร์) เชื่อมต่อจากโครงการระบบรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต เข้าสู่ภายในสนามบินดอนนั้น นายมนต์ชัยคาดว่าจะลงนามสัญญากับ PLE ได้ไม่เกินสิ้นเดือนนี้ จากนั้นจะใช้เวลาก่อสร้าง 9 เดือน และคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ในเดือนสิงหาคม 2563 ก่อนการเปิดวิ่งรถไฟฟ้าสายสีแดงช่วง บางซื่อ-รังสิต อย่างเป็นทางการในเดือนมกราคม 2564

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สกายวอล์คติดแอร์ของสนามบินดอนเมืองจะเริ่มก่อสร้างจากบริเวณริมรั้วถนนวิภาวดีรังสิตเข้ามาภายในรั้วของสนามบินดอนเมือง ระยะทาง 110 เมตร โดยในเฟสที่ 1 จะก่อสร้างเป็นสกายวอล์คขนาดกว้าง 6 เมตร เชื่อมไปยังบริเวณชั้น 2 ของอาคารจอดรถยนต์ 7 ชั้น ซึ่งอยู่ติดกับอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 (Terminal 2) หรืออาคารผู้ภายในประเทศ (Domestic) โดยในอนาคต ทอท. จะก่อสร้างสกายวอล์คเฟสที่ 2 เชื่อมไปยังอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 3 ด้วย

Avatar photo