Business

‘GULF’เซ็นสัญญาพัฒนาโรงไฟฟ้าก๊าซฯ – คลังLNG ในเวียดนาม

GULF” ลงนามความร่วมมือพัฒนาโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติขนาด 6,000 เมกะวัตต์ พร้อมสถานีรับ-จ่ายก๊าซธรรมชาติเหลว เพื่อรองรับการเติบโต พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงใต้ของเวียดนาม

นางสาวยุพาพิน วังวิวัฒน์ กรรมการบริหาร บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน)  หรือ GULF กล่าวว่าบริษัทตระหนักถึงการเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วของเศรษฐกิจประเทศเวียดนาม และความต้องการใช้ไฟฟ้าที่เติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตามแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศเวียดนาม โดยบริษัทได้เริ่มเข้าไปลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลม ขนาดกำลังการผลิต 460 เมกะวัตต์ ในปี 2561

เมื่อเดือนธันวาคม 2561 บริษัทยังได้ยื่นข้อเสนอต่อรัฐบาลเวียดนาม เพื่อพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ ขนาดกำลังการผลิต  6,000 เมกะวัตต์ ร่วมกับสถานีรับ-จ่ายก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG terminal) ขนาดกำลังการผลิตประมาณ 6 ล้านตันต่อปี  ตั้งอยู่ในตำบลกาน้า อำเภอถ่วนน่าม จังหวัดนิ่งห์ถ่วน ในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศเวียดนาม

80 1 728x486

โดยสำนักงานรัฐบาลได้ออกหนังสือให้การสนับสนุนบริษัทในฐานะหนึ่งในนักลงทุนรายใหญ่ที่มีศักยภาพด้านการเงินและมีความเชี่ยวชาญในธุรกิจพลังงาน ให้เข้ามาลงทุนในประเทศเวียดนาม โดยให้บริษัทดำเนินการร่วมกับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องทั้งในระดับจังหวัดและระดับประเทศต่อไป

เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2562 บริษัทได้ลงนามบันทึกความร่วมมือกับคณะกรรมการประชาชนจังหวัดนิ่งห์ถ่วน  เป็นการยกระดับความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างบริษัท และจังหวัดนิ่งห์ถ่วน ในการพัฒนาโครงการฯ โดยภายใต้บันทึกความร่วมมือดังกล่าว ทั้งสองฝ่ายจะร่วมกันพัฒนาโครงการฯโดยจะหารือแลกเปลี่ยนข้อมูล และประสบการณ์ในธุรกิจโรงไฟฟ้าและสถานีรับ-จ่ายก๊าซธรรมชาติเหลว ตลอดจนแผนการจัดหาเงินทุน รวมถึงประเด็นอื่นๆที่เกี่ยวข้อง จะมีกรอบในการพัฒนาโครงการฯ ไปจนถึงกำลังการผลิตสูงสุดของโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ และสถานีรับ-จ่ายก๊าซธรรมชาติเหลวที่ทางตำบลกาน้า จะสามารถผลิตได้และได้รับอนุมัติจากทางรัฐบาล

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังตกลงที่จะเร่งดำเนินโครงการฯ ให้แล้วเสร็จได้ทันต่อความต้องการใช้ไฟฟ้าตามแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศ

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight