Business

‘GC’ รับมอบขยะพลาสติก ‘ก้าวคนละก้าว ภาคใต้’ 9 ต่อยอดสร้างไลฟ์สไตล์เปลี่ยนโลก

GC รับมอบขยะขวดน้ำพลาสติก 82,000 ขวด และแก้ว GC Compostable สลายตัวได้จาก ‘ก้าวคนละก้าว’ ภาคใต้ เปลี่ยนการเดินทางของขยะพลาสติกด้วยนวัตกรรม ต่อยอดการสร้างไลฟ์สไตล์ลดขยะพลาสติก

GC KAO S 1

จบไปแล้วกับกิจกรรมการวิ่งครั้งที่สองของ “ก้าวคนละก้าว ก้าวต่อไปด้วยพลังเล็กๆ” ระดมทุน เพื่อ 7 โรงพยาบาลในภาคใต้ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 – 27 ตุลาคมที่ผ่านมา ด้วยระยะทางการวิ่งรวมกว่า 300 กิโลเมตร จากจังหวัดตรัง กระบี่ พังงา และจบการวิ่งที่จังหวัดภูเก็ต นำวิ่งโดย ตูน อาทิวราห์ คงมาลัย และก้อย รัชวิน วงศ์วิริยะ ร่วมด้วยเหล่าดาราคนดังมาร่วมวิ่งมากมาย เช่น นาย ณภัทร, เกรท วรินทร, อาเล็ก ธีรเดช, ดีเจพุฒ – จุ๋ย, เต๋า สมชาย, แมททิว ดีน, น้องสกาย นาดาว รวมถึงประชาชนทั่วไปที่ให้ความสนใจ ร่วมวิ่งที่ภาคใต้กับทีมก้าว กว่า 13,000 คน

การวิ่ง ‘ก้าวคนละก้าว’ ครั้งที่ 2 ที่ภาคใต้ครั้งนี้ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC ขึ้นรับมอบขยะขวดน้ำพลาสติกจากการวิ่งที่ภาคใต้ รวมจำนวน 82,000 ขวด โดยจะนำขยะขวดน้ำพลาสติกเหล่านี้ ไปผ่านกระบวนการ Upcycling เป็นสายคล้องเหรียญ และเสื้อโครงการฯ เพื่อจำหน่ายในการวิ่งที่ภาคเหนือต่อไป

GC KAO S 2

ส่วนแก้ว GC Compostable ที่ผลิตจากพลาสติกชีวภาพและสลายตัวได้ จำนวน 2,000 ใบนั้น GC และโครงการก้าวได้รวบรวมส่งมอบให้ อุทยานแห่งชาติสิรินาถ จังหวัดภูเก็ต นำไปเพาะชำกล้าไม้ เพื่อเปลี่ยนการเดินทางของขยะให้กลับมาเป็นประโยชน์อีกครั้ง

ในกิจกรรมครั้งนี้ขยะขวดน้ำพลาสติกจำนวน 80,000 ขวด จากการวิ่ง ‘ก้าวคนละก้าว’ ครั้งแรกที่ภาคอีสาน ยังถูกนำมาผ่านนวัตกรรม Upcycling ให้ออกมาเป็นเสื้อที่ระลึกโครงการก้าวเพื่อจำหน่ายในงานจำนวน 10,000 ตัว รวมถึงนำมาทำเป็นสายคล้องเหรียญรางวัลของการวิ่งภาคใต้ในครั้งนี้อีกด้วย

GC KAO S 6

GC KAO S 7

จบการวิ่งทั้งภาคอีสานและภาคใต้ GC ร่วมลดขยะพลาสติกด้วยการนำขวดน้ำพลาสติกที่ใช้แล้วมาสร้างมูลค่าเป็นสินค้าไลฟ์สไตล์ได้มากถึงกว่า 160,000 ขวด รวมถึงส่งมอบแก้ว GC Compostable ให้กรมป่าไม้ เพื่อนำไปใช้เพาะชำกล้าไม้กว่า 9,000 ใบ และต่อยอดสร้างการตระหนักรู้เรื่องการใช้พลาสติกอย่างเต็มประสิทธิภาพไม่ให้เกิดการสูญเปล่า ด้วยการนำผลิตภัณฑ์ที่แปรรูปจากขยะพลาสติกรีไซเคิลมาจำหน่ายในงาน ผ่านร้านสานพลังวิสาหกิจเพื่อสังคมเพื่อนำรายได้ส่วนหนึ่งกลับมาสร้างประโยชน์สู่สังคมต่อไป

GC KAO S 15

GC KAO S 16

GC ในฐานะผู้ดำเนินธุรกิจเคมีภัณฑ์ ชื่นชมและเล็งเห็นถึงคุณค่าของโครงการ “ก้าวคนละก้าว ก้าวต่อไปด้วยพลังเล็กๆ” ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมเรื่องสุขภาพของคนไทย รวมถึงการสร้างความสำเร็จจากการระดมทุนจากพี่น้องทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติในปีที่ผ่านมา

ในปีนี้ GC จึงเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งที่จะต่อยอดมุมใหม่ในเรื่องของสิ่งแวดล้อมให้กับโครงการ ซึ่งนอกจากจะเป็นกิจกรรมการวิ่งที่ดีต่อสุขภาพและดีต่อใจแล้ว ยังจะเป็นการวิ่งที่ดีต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยการนำแนวคิด Circular Living ไลฟ์สไตล์เปลี่ยนโลก ที่ส่งเสริมการใช้ทรัพยากรให้เกิดประสิทธิภาพและประโยชน์สูงสุด เหลือทิ้งน้อยที่สุด เข้าไปสร้าง ‘ไลฟ์สไตล์ลดขยะพลาสติก’ จากแนวคิดให้เกิดเป็นการปฏิบัติจริงในวงกว้าง ให้ประชาชนทั่วไปได้เห็นถึงความสำคัญ และสามารถมีส่วนร่วมได้

GC KAO S 12

GC KAO S 8

แนวคิดดังกล่าวทำให้ “ก้าวคนละก้าว ก้าวต่อไปด้วยพลังเล็กๆ” เป็นกิจกรรมวิ่งโครงการแรก และโครงการเดียวของประเทศไทย ที่จะลดขยะพลาสติกตลอดการวิ่งทั้ง 5 ภาคของโครงการ ด้วย 3 ขั้นตอน ได้แก่ เหรียญรางวัลสำหรับผู้ร่วมวิ่งซึ่งทำมาจากพลาสติกเหลือใช้นำมารีไซเคิล สนับสนุนการใช้พลาสติกชีวภาพที่สลายตัวได้ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทดแทนพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง (Single-use plastic) ด้วยแก้ว GC Compostable ตามจุดแจกน้ำบริเวณ Health Expo และถุง GC Compostable บรรจุเสื้อที่ระลึกทั้งหมดของโครงการ รวมถึงการรวบรวมขยะขวดน้ำพลาสติกที่ถูกใช้ในงานมาผ่านนวัตกรรม Upcycling แปลงร่างให้เป็นสายคล้องเหรียญรางวัลและเสื้อก้าวคนละก้าวเพื่อจำหน่ายเป็นรายได้สนับสนุนการดูแลด้านสุขภาพให้กับโครงการฯ และ GC จะทำแบบนี้จนครบการวิ่งทั้ง 5 ภาคของโครงการฯ เพื่อให้ “ก้าวคนละก้าว ก้าวต่อไปด้วยพลังเล็กๆ” ในครั้งนี้เป็นก้าวที่พิเศษขึ้นด้วยการดูด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อโลกใบนี้ที่เราอยู่ร่วมกัน

#GCCircularLiving
#ไลฟ์สไตล์เปลี่ยนโลก
#GCxKao
#กล้าก้าว
#ก้าวที่ดีต่อสิ่งแวดล้อม

Avatar photo