Business

มาแล้ว! ‘บิ๊กตู่’ เปิดเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อหัวลำโพง-บางแคพรุ่งนี้

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  เป็นประธานเปิดให้บริการโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง ในวันพรุ่งนี้ (30ก.ย.) โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงเตาปูน-ท่าพระ เป็นโครงการรถไฟฟ้าที่ก่อสร้าง เชื่อมต่อจากรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล ไปฝั่งธนบุรี เพื่อช่วยลดปัญหาจราจร ทำให้ประชาชนเดินทางได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย และตรงเวลา โดยมีระยะทางรวม 27 กิโลเมตร

โดยแบ่งเป็น 2 ช่วง ได้แก่ ช่วงหัวลำโพง-บางแค เชื่อมจากสถานีหัวลำโพงไปยังสถานีหลักสอง  สิ้นสุดที่ถนนกาญจนาภิเษก ระยะทาง 16 กิโลเมตร มีโครงสร้างทางวิ่งแบบยกระดับและแบบใต้ดิน มีจำนวน  11 สถานี  เส้นทางระหว่างสถานีสนามไชยและสถานีอิสรภาพ  จะลอดผ่านแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นระยะทาง 200 เมตร และอยู่ใต้ระดับท้องแม่น้ำประมาณ 10 เมตร

IMG 8270
รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินขบวนใหม่

สำหรับช่วงเตาปูน-ท่าพระ เชื่อมต่อจากรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรมที่สถานีเตาปูน ไปยังสถานีท่าพระ สิ้นสุดที่บริเวณแยกท่าพระ ระยะทาง 11 กิโลเมตร เป็นโครงสร้างทางวิ่งยกระดับตลอดสาย มี 8 สถานี

นอกจากนี้ โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค มีแนวเส้นทางผ่านสถานีสำคัญในใจกลางกรุงเทพมหานครและฝั่งธนบุรี มีการออกแบบก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้าของโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ให้มีความกลมกลืนกับประวัติศาสตร์ความเป็นมาและสัญลักษณ์เชิงพื้นที่ เช่น  สถานีวัดมังกรมีการออกแบบสถาปัตยกรรมจีนมาผสมผสานกับรูปแบบยุโรป หรือเรียกว่าสไตล์ชิโนโปรตุกิส สอดคล้องกับวิถีชีวิต วิถีการค้าชาวจีน สภาพแวดล้อมโดยรอบ

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีจะขึ้นรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน จากสถานีท่าพระไปยังสถานีวัดมังกร และเดินทางไปยังวัดมังกรกมลาวาสอีกด้วย

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight