Business

‘เอ็นซีพี’เฮ!!ศาลสั่งคืนสิทธิ์ประมูลแหลมฉบังเฟส 3

ศาลปกครองกลางเพิกถอนคำสั่งของ คณะกรรมการคัดเลือกของโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 ในส่วนของท่าเทียบเรือ F ที่ให้กลุ่มบริษัทกิจการร่วมค้าเอ็นซีพี  ประกอบด้วย บริษัทนทลิน จำกัด บริษัทแอสโซซิเอท อินฟินิตี้ จำกัด บริษัทพริมา มารีน จำกัด (มหาชน) บริษัทพีเอชเอส ออแกนิค จำกัด เป็นผู้ไม่ผ่านการประเมินเอกสารข้อเสนอซองที่ 2 ซองคุณสมบัติของผู้ยื่นข้อเสนอโครงการฯ โดยให้มีผลนับแต่วันที่ออกคำสั่ง

ท่าเรือ แหลมฉบัง

เนื่องจากศาลฯ เห็นว่า การที่กลุ่มบริษัทดังกล่าว ระบุรายชื่อและตำแหน่งของตัวแทนหรือผู้แทน โดยที่ตัวแทนหรือผู้แทนไม่ได้ลงลายมือชื่อ ในช่องที่แบบเอกสารภาคผนวก 16-ฌ กำหนด แต่กลับลงลายมือชื่อในที่ว่างด้านล่าง ของแผ่นกระดาษเรียงตามแนวยาวแทนนั้น เป็นเพียงการเสนอรายละเอียดแตกต่างไป จากเงื่อนไขที่กำหนดในแบบเอกสารดังกล่าว ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญ ซึ่งเห็นได้ชัดโดยสภาพของเรื่องว่า ไม่มีผลทำให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบ ต่อผู้ยื่นข้อเสนอรายอื่นแต่อย่างใด

คณะกรรมการคัดเลือกฯ จึงไม่อาจตัดสิทธิกลุ่มบริษัทฯ จากการเป็นผู้ยื่นข้อเสนอในนามกิจการร่วมค้าเอ็นซีพีด้วยเหตุดังกล่าวได้ คำสั่งของคณะกรรมการคัดเลือกฯ ที่ให้กิจการร่วมค้าเอ็นซีพี เป็นผู้ไม่ผ่านการประเมินเอกสารข้อเสนอซองที่ 2 จึงเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight