Business

บอร์ด กทพ. ไฟเขียวประกาศผลประมูล ‘ด่วนพระราม 3’ แต่งตั้ง ‘สมพร’ นั่งรองกฎหมาย

บอร์ดการทางพิเศษฯ ไฟเขียวประกาศผลประมูล “ด่วนพระราม 3″ 2 สัญญา ที่เหลือจะพิจารณาในรอบต่อไป ขณะเดียวกันเห็นชอบตั้ง “สมพร” นั่งรองกฎหมาย และ “ทศานุช” นั่งรองบริหาร

S 90054663

นายสุทธิศักดิ์ วรรธนวินิจ รองผู้ว่าการฝ่ายกฎหมายและกรรมสิทธิ์ที่ดิน ในฐานะทำการแทนผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (26 ก.ย.) คณะกรรมการ (บอร์ด) การทางพิเศษฯ มีมติให้ประกาศผลการประกวดราคา งานจ้างก่อสร้างโครงการทางพิเศษ (ทางด่วน) สายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ ด้านตะวันตก จำนวน 2 สัญญา อย่างเป็นทางการ ได้แก่

  • สัญญาที่ 2 ระยะทาง 3 กิโลเมตร ที่มีกิจการร่วมค้า CTB ซึ่งประกอบด้วย China Harbour Engineering Company Limited, บริษัท ทิพากร จำกัด และบริษัท บุรีรัมย์ธงชัยก่อสร้าง จำกัด เป็นผู้ชนะการประมูลด้วยราคา 6,440 ล้านบาท ซึ่งต่ำกว่าราคากลาง 11.06%
  • สัญญาที่ 4 งานก่อสร้างสะพานขึงข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ระยะทาง 2 กิโลเมตร ที่มีบริษัท ช. การช่าง จำกัด (มหาชน) หรือ CK เป็นผู้ชนะการประมูลด้วยราคา 6,636 ล้านบาท ซึ่งต่ำกว่าราคากลาง 16.46%

สำหรับผลการประมูลงานโยธาอีก 2 สัญญาที่เหลือ ก็ให้บรรจุเป็นวาระในที่ประชุมบอร์ดครั้งต่อไปในช่วงกลางหรือปลายเดือนตุลาคม 2562 เพื่อให้บอร์ดพิจารณารายละเอียดให้ครบถ้วนและประกาศผลการประมูลอย่างเป็นทางการต่อไป

S 92880957 horz
ทศานุช ธรรมโชติ (ซ้าย) สมพร โสมะบถ (ขวา)

นายสุทธิศักดิ์กล่าวต่อว่า ที่ประชุมบอร์ดยังเห็นชอบการแต่งตั้งบุคลากรทดแทนผู้บริหารที่กำลังจะเกษียณอายุในสิ้นปีงบประมาณ 2562 หรือในวันที่ 30 กันยายน 2562 นี้ จำนวน 2 ตำแหน่ง ได้แก่

  • นายสมพร โสมะบถ ผู้อำนวยการฝ่ายกฎหมาย ขึ้นดำรงตำแหน่งรองผู้ว่าการฝ่ายกฎหมายและกรรมสิทธิ์ที่ดิน ทดแทนนายสุทธิศักดิ์ วรรธนวินิจ
  • นางทศานุช ธรรมโชติ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารทั่วไป ขึ้นดำรงตำแหน่งรองผู้ว่าการฝ่ายบริหาร ทดแทนนายนนทจิตต์ บ่างสมบูรณ์

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมบอร์ดยังไม่ได้แต่งตั้งผู้ดำรงตำแหน่งรองผู้ว่าการฝ่ายก่อสร้างและบำรุงรักษา ทดแทนนายพุฒิกัญจน์ กาญจนะพังคะ ที่กำลังจะเกษียณอายุในวันที่ 30 กันยายน 2562 โดยคาดว่าบอร์ดจะมีการพิจารณาในครั้งถัดไป

สำหรับตำแหน่งผู้ว่าการการทางพิเศษฯ ซึ่งว่างลง เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีมีคำสั่งให้นายสุชาติ ชลศักดิ์พิพัฒน์ ไปปฏิบัติหน้าที่เจ้าหน้าที่ของรัฐประจำสำนักนายรัฐมนตรีตั้งแต่วันที่ 24 เมษายน 2562 นั้น นายสุทธิศักดิ์กล่าวว่า ไม่สามารถตอบคำถามในประเด็นนี้ได้ เพราะเป็นเรื่องในระดับนโยบาย แต่เมื่อตนเกษียณอายุ ก็คาดว่าจะมีการแต่งตั้งนายดำเกิง ปานขำ รองผู้ว่าการฝ่ายปฏิบัติการ ให้ดำรงตำแหน่งทำการแทนผู้ว่าการการทางพิเศษฯ ต่อไป

ทางด่วน17123

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การทางพิเศษฯ ออกประกาศเชิญชวนเอกชนให้เข้าร่วมประมูลงานจ้างก่อสร้าง โครงการทางด่วนพระราม 3ฯ  สัญญางานโยธาฉบับที่ 1-4 ระหว่างวันที่ 7 มีนาคม-23 เมษายน 2562 ที่ผ่านมา โดยกำหนดให้มีการยื่นข้อเสนอในวันที่ 24 เมษายน 2562 และดำเนินการเปิดซองราคาวันที่ 21 พฤษภาคม 2562

ต่อมาในวันที่ 27 มิถุนายน 2562 ที่ประชุมบอร์ดการทางพิเศษฯ มีมติเห็นชอบหลักการของผลการประมูลสัญญาที่ 1-4 แบบมีเงื่อนไข เนื่องจากมีผู้รับเหมาร้องเรียนคุณสมบัติของผู้ชนะการประมูล จึงให้คณะกรรมการคัดเลือกฯ ไปตรวจสอบคุณสมบัติและผลงานของผู้ชนะการประมูลอีกครั้ง ก่อนประกาศผลการประมูลอย่างเป็นทางการ

ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา คณะกรรมการคัดเลือกฯ จึงดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติผู้เข้าประมูลและเสนอรายละเอียดให้บอร์ดการทางพิเศษฯ พิจารณาหลายครั้ง ก่อนที่บอร์ดจะมีมติให้ประกาศผลการประมูลสัญญาที่ 2 และ 4 อย่างเป็นทางการเมื่อวานนี้

Avatar photo