Business

เชิญต่างชาติร่วมทำลายสินค้าละเมิด ‘ลิขสิทธิ์’ กว่า 10 ล้านชิ้น

พาณิชย์เตรียมเชิญตัวแทนเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญาทั้งไทยและต่างประเทศ ร่วมทำลายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา กว่า 10 ล้านชิ้น 12ก.ย.นี้ 

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญาร่วมกับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร กองทัพบก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมศุลกากร และกรมสอบสวนคดีพิเศษ จัดพิธีทำลายของกลางคดีละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาที่คดีถึงที่สุดแล้ว ในวันที่ 12 กันยายน 2562  ที่ลานอเนกประสงค์ กองพันทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 7 กรมทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 1 เขตดอนเมือง กรุงเทพฯ โดยปีนี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  ร่วมเป็นประธาน

วีรศักดิ์55

โดยของกลางที่จะนำมาทำลายในครั้งนี้ ประกอบด้วยสินค้าหลากหลายชนิด เช่น เสื้อผ้า กระเป๋า เข็มขัด รองเท้า นาฬิกา โทรศัพท์มือถือ แผ่นซีดี/วีซีดี แว่นตา เครื่องสำอาง และบุหรี่ เป็นต้น รวมทั้งสิ้น 10,620,825 ชิ้น มูลค่าความเสียหายประมาณ 550 ล้านบาท เป็นของกลางจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จำนวน 251,019 ชิ้น ของกลางจากกรมศุลกากร จำนวน 9,818,358 ชิ้น และของกลางจากกรมสอบสวนคดีพิเศษอีกจำนวน 551,448 ชิ้น

นายวีรศักดิ์  กล่าวว่าสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาเหล่านี้ เป็นของผิดกฎหมายจะต้องนำมาทำลายอย่างเหมาะสม เพื่อป้องกันไม่ให้ของเหล่านี้กลับไปหมุนเวียนขายในตลาดหรือใช้ได้อีก  เป็นไปตามพันธกรณีระหว่างประเทศ

นอกจากนี้ สินค้าละเมิดบางรายการเป็นอันตรายโดยสภาพ หรือไม่ได้มาตรฐาน อาจส่งผลเสียต่อผู้บริโภค การทำลายของกลางฯ ถือเป็นขั้นตอนสุดท้ายที่มีความสำคัญในการป้องกันและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา จึงต้องดำเนินการอย่างโปร่งใส กระทรวงพาณิชย์ได้เชิญตัวแทนเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญาทั้งไทยและต่างประเทศ และทูตานุทูตจากประเทศคู่ค้าที่สำคัญ เช่น สหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป ญี่ปุ่น เกาหลี และประเทศสมาชิกอาเซียน มาร่วมเป็นสักขีพยาน

ทั้งนี้ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประเทศคู่ค้า นักลงทุนและเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญาว่า จะไม่มีสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญากลับไปสู่ท้องตลาด หรือส่งออกไปยังต่างประเทศอีก

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight