Business

เริ่มเดือนหน้า! ‘ศักดิ์สยาม’ ลุยตรวจสภาพรถโดยสารสาธารณะ สั่งตั้งเช็คพ้อยท์ทุก 90 กม.

‘ศักดิ์สยาม’ ลุยตรวจสภาพคนขับและรถสาธารณะตั้งแต่ 2 ก.ย. เป็นต้นไป กลางเดือนเริ่มตั้งเช็คพ้อยท์เช็คสภาพที่ทุกๆ 90 กม. ตลอด 24 ชม. ถ้าพบทำผิด 3 ครั้ง มีสิทธิ์ถูกเพิกถอนใบอนุญาต

S 25993230

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังประชุมมอบนโยบายด้านความปลอดภัยทางถนนให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) วันนี้ (29 ส.ค.) ว่า ตนได้มอบนโยบายให้กรมการขนส่งฯ ดำเนินการทดสอบสมรรถภาพผู้ได้รับใบอนุญาตขับขี่รถโดยสารสาธารณะทุกคัน และตรวจสภาพรถโดยสารสาธารณะทุกประเภท ให้เริ่มดำเนินการทันทีในวันที่ 2 กันยายน 2562 โดยจะใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างให้ได้ 10% ภายใน 30 วัน และให้ครบ 100% ภายใน 90 วัน

นอกจากนี้ให้ดำเนินการกำหนดจุดจอดพักรถโดยสารสาธารณะ (Checking Point) ทุกระยะทาง 90 กิโลเมตร เพื่อดำเนินการตรวจสอบมาตรฐานผู้ขับขี่ และตรวจสภาพรถให้อยู่ในมาตรฐานความปลอดภัย ใช้เวลาไม่เกิน 10 นาทีต่อคัน โดยให้ประสานขอความร่วมมือใช้พื้นที่จากสถานบริการน้ำมันในจุดที่เหมาะสมและจัดเจ้าหน้าที่หรือจิตอาสา เป็นผู้ตรวจสอบตลอด 24 ชั่วโมง ให้เริ่มดำเนินการภายใน 15 วัน หรือวันที่ 16 กันยายน 2562 เป็นต้นไป

S 25993231

ทั้งนี้ หากรถโดยสารสาธารณะคันใดไม่ผ่านการตรวจสอบจะมีบทลงโทษ โดยครั้งแรกเป็นการตักเตือน หากทำผิดครั้งที่ 2 จะดำเนินการปรับ ครั้งที่ 3 จะพักการให้บริการ จนถึงเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่รถโดยสารสาธารณะในที่สุด

“จะดีเดย์เริ่มตรวจพร้อมกันทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 16 กันยายนเป็นต้นไป  บนถนนทางหลวงแผ่นดินรวม 111 เส้นทาง รวมระยะทาง 22,048 กิโลเมตร  รวมทั้งสิ้น  245 จุด เบื้องต้นจะใช้เวลาในการตรวจเพียง 10 นาทีต่อคันเท่านั้น จะไม่ก่อให้เกิดปัญหากีดขวางการจราจร เนื่องจากจุดตรวจจะอยู่ในภายในสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงทุกๆ 90 กิโลเมตร เชื่อว่ามาตรการนี้จะช่วยลดอุบัติเหตุได้” นายศักดิ์สยามกล่าว

S 25993232

นอกจากนี้จะจัดระเบียบพนักงานประจำรถโดยสารสาธารณะ ให้มีกิริยา วาจา และแต่งกาย สุภาพ และมีการตรวจสอบประวัติพนักงานประจำรถอย่างเคร่งครัด รวมถึงตรวจสอบสารเสพติด เพื่อป้องกันปัญหาอาชญากรรม สร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อประเทศ รวมถึงจัดระเบียบและความปลอดภัยรถบรรทุก และรถจักรยานยนต์ โดยให้บูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อลดจำนวนอุบัติเหตุจนถึงอุบัติเหตุเป็นศูนย์ในที่สุด

ทั้งนี้ ขอให้บูรณาการทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด จริงจัง โดยเป้าหมายสำคัญที่สุด คือ ความปลอดภัยทั้งผู้ให้บริการและผู้รับบริการ หากมีปัญหาติดขัดเรื่องใดให้ประสานมาที่กระทรวงคมนาคมทันที

Avatar photo