Business

โลตัสลั่นเลิกขาย ‘ไข่จากแม่ไก่ขังกรง-หมูยืนซอง’

เทสโก้ โลตัส ประกาศยกระดับมาตรฐานสวัสดิภาพสัตว์ในประเทศไทย โดยจะจำหน่ายเฉพาะไข่ไก่ที่มาจากแม่ไก่ที่ไม่ถูกขังกรงเท่านั้น ภายในปี 2571 และเนื้อหมูแบบบรรจุแพ็คที่จะมาจากแม่หมูที่เลี้ยงแบบรวมกลุ่มแทนแม่หมูที่เลี้ยงแบบยืนซอง ภายในปี 2570 ภายใต้นโยบายการจัดหาผลิตภัณฑ์อย่างยั่งยืน

IMG 3742
OLYMPUS DIGITAL CAMERA

นายคริส โคเมอร์ฟอร์ด ประธานกรรมการฝ่ายพาณิชย์ เทสโก้ โลตัส เปิดเผยว่า จากความมุ่งมั่นของเทสโก้ โลตัส ในการยกระดับมาตรฐานสวัสดิภาพสัตว์ในประเทศไทย ภายใต้นโยบายการจัดหาผลิตภัณฑ์อย่างยั่งยืน (Sustainable Sourcing Policy) ของกลุ่มเทสโก้ ดังนั้น ภายในปี 2571 ไข่ไก่ทุกฟองที่จำหน่ายในเทสโก้ โลตัส จะมาจากแม่ไก่ที่ไม่ถูกขังกรง (cage-free) เท่านั้น

ทั้งนี้ เทสโก้ โลตัสได้เริ่มต้นการเปลี่ยนไปสู่ระบบการเลี้ยงแม่ไก่แบบไม่ขังกรงตั้งแต่ปี 2561 โดยทำงานอย่างใกล้ชิดกับพันธมิตรคู่ค้าหลักคือ แสงทองสหฟาร์ม ในการพัฒนาไข่ไก่ออร์แกนิกที่เลี้ยงแบบปล่อยอิสระ และไข่ไก่ cage-free ที่เลี้ยงในโรงเรือน

นอกจากไข่ไก่สดแล้ว เทสโก้ โลตัส ยังพัฒนาผลิตภัณฑ์ไข่ไก่พร้อมรับประทานที่มาจากไข่ cage-free เช่นกัน อาทิ ไข่ต้มและไข่ตุ๋น ซึ่งปัจจุบันจำหน่ายในเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส โดยเทสโก้ โลตัส จะเปลี่ยนไข่ไก่ที่บรรจุแพ็คขนาด 10 ฟองทั้งหมดให้มาจากแม่ไก่ที่ไม่ขังกรงภายในปี2566 ส่วนเนื้อหมูบรรจุแพ็คทั้งหมดจะมาจากแม่หมูที่เลี้ยงแบบรวมกลุ่ม ยกเลิกการเลี้ยงแบบยืนซอง ภายในปี 2570

IMG 3757
OLYMPUS DIGITAL CAMERA

ทั้งนี้ เทสโก้ในสหราชอาณาจักรและยุโรปกลาง ได้ประกาศเจตนารมณ์ในการเปลี่ยนไปสู่การจำหน่ายไข่ไก่ที่มาจากแม่ไก่ไม่ขังกรงทั้งหมด ภายในปี 2568 ทีมงานของเทสโก้ โลตัส ในประเทศไทยจะเรียนรู้และทำงานอย่างใกล้ชิดกับทีมเทสโก้ในต่างประเทศ เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้และประสบการณ์ในการพัฒนามาตรฐานปศุสัตว์และเทคนิคต่างๆ ให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมในประเทศไทย

ขณะที่ระบบการเลี้ยงแม่หมูแบบรวมกลุ่ม (group housing) เป็นกฎหมายที่บังคับใช้ในสหราชอาณาจักรและยุโรปกลาง ด้วยโครงสร้างกฎหมายและข้อบังคับเกี่ยวกับการเลี้ยงสุกรในประเทศไทยที่แตกต่างจากทวีปยุโรป เทสโก้ โลตัส จะทำงานอย่างใกล้ชิดกับผู้เชี่ยวชาญและเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรในประเทศเพื่อนำไปสูการยกระดับมาตรฐานในประเทศร่วมกัน

ปัจจุบัน ปริมาณการขายไข่สดในห้างค้าปลีกสมัยใหม่ ซึ่งรวมถึงเทสโก้ โลตัส คิดเป็นประมาณ 8% ของตลาดโดยรวมในประเทศ โดยเทสโก้ โลตัส มีไข่ไก่จากแม่ไก่ที่ไม่ขังกรง (ทั้งแบบออร์แกนิกและโรงเรือน) ในสาขาขนาดใหญ่ 400 สาขา และมีไข่ไก่ cage-free พร้อมรับประทานจำหน่ายในร้านค้าเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส 550 สาขา ซึ่งมีแผนที่จะขยายให้ครอบคลุมทุกสาขาในอนาคต

Avatar photo