Business

สุดงง! ประมูล ‘อาณัติสัญญาณทางคู่’ ทำราคาพลาดหมด การรถไฟฯ สั่งเอกชนชี้แจง

สุดงง! เอกชนประมูล “ระบบอาณัติสัญญาณทางคู่” ทำราคาพลาดหมดทั้ง 3 ราย “การรถไฟฯ” สั่งเอกชนแจงข้อมูลเพิ่ม ต่อรองขอส่วนลดอีก 1.5%

fig 16 04 2019 11 45 54

นายสุจิตต์ เชาว์ศิริกุล รองผู้ว่าการ กลุ่มบริหารรถไฟฟ้า การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยถึงการประมูลก่อสร้างและติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณรถไฟทางคู่ 3 เส้นทาง 3 สัญญา ได้แก่ รถไฟทางคู่สายเหนือ, สายตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) และสายใต้ ด้วยวิธีประกวดราคานานาชาติ ราคากลางรวม 11,492 ล้านบาทว่า

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คณะกรรมการคัดเลือกฯ ได้เปิดข้อเสนอซองที่ 3 ด้านราคาและทราบรายชื่อผู้ยื่นราคาต่ำที่สุดทั้ง 3 สัญญาแล้ว จากนั้นคณะกรรมการคัดเลือกฯ ได้มอบหมายให้บริษัทที่ปรึกษาไปตรวจสอบข้อมูลด้านราคา ก่อนเข้าสู่ขั้นตอนการเสนอรายชื่อให้คณะกรรมการ (บอร์ด) เห็นชอบต่อไป

S 88449026
                                                                 สุจิตต์ เชาว์ศิริกุล

แต่ล่าสุดบริษัทที่ปรึกษารายงานว่า เอกชนทั้ง 3 รายมีการเชื่อมโยงข้อมูลและตัวเลขด้านราคาผิดพลาดเล็กน้อย ซึ่งก็ไม่ทราบว่าทำไมจึงผิดพลาดทั้ง 3 ราย ทางคณะกรรมการคัดเลือกฯ จึงขอให้เอกชนทุกรายไปปรับปรุงและชี้แจงข้อมูลใหม่อีกครั้ง

สำหรับกรณีที่ข้อเสนอซอง 3 มีการปรับลดราคาลงไปเล็กน้อย ประมาณ 0.5% จากราคากลางนั้น เบื้องต้นเอกชนอธิบายว่า การรถไฟฯ กำหนดราคากลางแบบ “เต็มกลืน” คือ ใกล้เคียงกับต้นทุนมาก จึงลดราคาลงไปได้เล็กน้อยเท่านั้น อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการคัดเลือกฯ ได้ต่อรองราคากับเอกชนเพิ่มเติมแล้ว บางสัญญาก็ต่อรองให้ลดราคาเพิ่มจาก 0.5% เป็น 2% ของราคากลาง

นายสุจิตต์กล่าวต่อว่า จากทั้ง 2 ประเด็นดังกล่าว คณะกรรมการคัดเลือกฯ จึงขอให้เอกชนส่งเอกสารชี้แจงเข้ามาภายในวันที่ 28 สิงหาคม 2562 และจะเชิญเอกชนเข้ามาพบอีกครั้งในวันที่ 30 สิงหาคม 2562 เพื่อหารือเรื่องการเชื่อมโยงข้อมูลด้านราคาและฟังคำตอบว่า เอกชนจะปรับลดราคาลงไปได้อีกหรือไม่ โดยหากไม่มีประเด็นใดๆ เพิ่มเติม ก็คาดว่าจะเสนอรายชื่อผู้ชนะการประมูลให้บอร์ดการรถไฟฯ พิจารณาได้ในเดือนตุลาคม 2562

BBBAA526 9E79 42C7 A994 CB4B341A5CEB

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรายชื่อเอกชนที่ยื่นข้อเสนอด้านราคาต่ำที่สุดมีดังนี้

1.ระบบอาณัติสัญญาณรถไฟสายใต้ ได้แก่ กิจการร่วมค้า CRSC Research & Design Institute Group Co.,Ltd และ CRSC International Company Limited เป็นผู้เสนอราคาต่ำสุดที่ 6,217 ล้านบาท หรือต่ำกว่าราคากลาง 0.52%

2.ระบบอาณัติสัญญาณรถไฟทางคู่ สายเหนือ ได้แก่ มีกิจการร่วมค้า BT-UN ประกอบด้วย Bombardier จากประเทศแคนาดา และบริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ UNIQ เป็นผู้เสนอราคาต่ำสุดที่ 2,772 ล้านบาท หรือต่ำกว่าราคากลาง 0.36%

3.ระบบอาณัติสัญญาณรถไฟทางคู่สายอีสาน ได้แก่ กิจการร่วมค้า บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD และ LSIS เป็นผู้เสนอราคาต่ำสุดที่ 2,447 ล้านบาท หรือต่ำกว่ารากลาง 0.51%

Avatar photo