Business

‘ศักดิ์สยาม’ จี้ ‘ดอนเมืองโทลล์เวย์’ หามาตรการเยียวยาประชาชน ก่อนขึ้นค่าผ่านทาง 15 บาท

“ศักดิ์สยาม-กรมทางหลวง” จี้ “ดอนเมืองโทลล์เวย์” หามาตรการเยียวยาประชาชน ก่อนปรับขึ้นค่าผ่านทาง 15 บาทตามสัญญา วันที่ 22 ธ.ค. นี้

S 4063235

จากกรณีที่บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการทางยกระดับอุตราภิมุข (ดอนเมืองโทลล์เวย์) จะปรับขึ้นค่าผ่านทางดอนเมืองโทลล์เวย์จำนวน 15 บาทต่อเที่ยว จากปัจจุบันอยู่ที่ 100 บาทเที่ยว เพิ่มขึ้นเป็น 115 บาทต่อเที่ยว แบ่งเป็นช่วงดินแดง – ดอนเมือง จะมีการปรับเพิ่มขึ้น 10 บาทต่อเที่ยว และช่วงดอนเมือง – อนุสรณ์สถาน จะมีการปรับเพิ่มขึ้น 5 บาทต่อเที่ยว โดยอัตราค่าผ่านทางใหม่จะเริ่มมีผลตั้งแต่ 22 ธันวาคม 2562 – 21 ธันวาคม 2567 รวมระยะเวลา 5 ปีนั้น

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เบื้องต้นจะให้กรมทางหลวงนำสัญญาการปรับขึ้นค่าผ่านทางดังกล่าวมาให้ตนพิจารณาก่อนว่า สัญญาเขียนไว้ว่าอย่างไร เนื่องจากขณะนี้กระทรวงคมนาคมมีนโยบายจะลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน

หากสัญญาให้ปรับขึ้นค่าผ่านทาง ตนก็ไม่ขัดข้อง แต่อาจจะขอให้เอกชนหามาตรการช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชนด้วย อย่างไรก็ตามเชื่อว่า ในสัญญาสัมปทานน่าจะเปิดทางให้กรมทางหลวงเจรจากับผู้รับสัมปทานได้ หากมีประเด็นพิเศษหรืออื่นๆ ต้องหารือเพิ่มเติม

“เบื้องต้นคิดว่าสัญญาทุกสัญญา จะมีการเปิดช่องให้คู่สัมปทานคุยหรือหารือกันได้ กรณีที่มีเรื่องเร่งด่วนหรือเรื่องอื่นๆ กรณีนี้ เราก็อาจจะขอคุยกับโทลล์เวย์ว่า มีแนวทางที่จะช่วยเหลือภาระค่าครองชีพให้ประชาชนไหม เช่น การจัดโปรโมชั่นราคาพิเศษขายตั๋วเดือน หรืออื่นๆ รวมทั้งตนมองว่าหากโทลเวย์มีการปรับปรุงระบบเก็บค่าผ่านทางให้เป็นระบบ AI จะช่วยลดต้นทุนลงได้ ซึ่งก็จะทำให้บริษัทนำต้นทุนที่ลดลงมาจัดตั๋วราคาพิเศษคืนทุนให้ผู้ใช้บ้าง เพื่อให้ทุกฝ่ายอยู่ร่วมกันได้ ทั้งธุรกิจและประชาชนผู้ใช้ทาง” นายศักดิ์สยามกล่าว

ดอนเมืองโทลเวย์ Copy
                                                         ขอบคุณภาพจากกรมทางหลวง

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า กรมทางหลวงในฐานะผู้ให้สัมปทานดอนเมืองโทลล์เวย์ จะให้เอกชนปรับขึ้นค่าผ่านทางในวันที่ 22 ธันวาคม 2562 ตามสัญญาที่กำหนดให้ปรับขึ้นทุกๆ 5 ปี  เพราะหากกรมทางหลวงขอให้ดอนเมืองโทลล์เวย์ระงับการปรับขึ้นค่าผ่านทาง ก็อาจกลายเป็นปัญหาข้อพิพาทในอนาคต โดยเอกชนสามารถปรับขึ้นค่าผ่านทางตามสัญญาได้ทันที เพียงแต่ต้องรายงานให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบตามขั้นตอนเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม กรมทางหลวงเห็นว่าการปรับขึ้นค่าผ่านทางดังกล่าวอาจเป็นการเพิ่มภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน จึงได้ทำหนังสือถึงบริษัท ทางยกระดับดอนเมืองฯ เพื่อขอให้พิจารณาว่าจะมีมาตรการเยียวยาผู้ใช้ทางได้หรือไม่ เช่น การเปิดจำหน่ายคูปองส่วนลดให้กับผู้ใช้ทาง เป็นต้น

“เราพยายามขอให้เขาช่วยหามาตรการเยียวยาประชาชน เช่น จำหน่ายคูปอง เพราะทุกฝ่ายได้ประโยชน์ เอกชนก็ได้ช่วยเหลือประชาชนและช่วยลดปัญหารถติดหน้าด่าน แต่ตามสัญญาแล้ว เอกชนจะมีหรือไม่มีมาตรการเยียวยาก็ได้ เป็นสิทธิ์ของเอกชน” นายอานนท์กล่าว

Avatar photo