Business

ชงควบรวม ‘TOT-CAT’ เข้า ครม. เดือนหน้า ยันไม่เลิกจ้างพนักงาน 2.6 หมื่นคน

กระทรวงดิจิทัลเล็งเสนอควบรวม “CAT-TOT” เข้า ครม. เดือนหน้า โวทรัพย์สินรวมกว่าล้านล้านบาท มีโอกาสเป็นเครือข่ายโทรคมนาคมอันดับ 1 ยันไม่มีผลให้เลิกจ้างพนักงาน 2.6 หมื่นคน

นายประภาศ คงเอียด

นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐ (สคร.) เปิดเผยว่า กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) จะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบการควบรวมบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) หรือ TOT กับบริษัท กสท. โทรคมนาคม (มหาชน) หรือ CAT เป็น “บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ” (เอ็นที) ในเดือนกันยายนนี้ เพื่อลดความซ้ำซ้อนและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

เอ็นทีที่เป็นบริษัทใหม่จะมีสินทรัพย์รวมกันกว่าล้านล้านบาท จึงจะมีศักยภาพที่จะเป็นบริษัทให้บริการด้านเครือข่ายโทรคมนาคมอันดับหนึ่งของประเทศไทยได้ โดยหาก ครม. เห็นชอบแผนการควบรวมตามที่เสนอ ก็จะต้องดำเนินการควบรวมให้เสร็จแล้วภายใน 6 เดือน

ทีโอที2

เมื่อควบรวมแล้วเป็นเอ็นทีแล้ว ก็ต้องพิจารณาแนวทางการดำเนินงานขององค์กรให้ชัดเจน ว่ามีจุดเด่นด้านใดและต้องเน้นการทำธุรกิจหลัก เพื่อให้การดำเนินงานของบริษัทใหม่มีเป้าหมายชัดเจน เกิดรายได้และกำไรมากที่สุด

อย่างไรก็ตาม นายประภาศ กล่าวยอมรับว่า การควบควบรวมดังกล่าวได้รับการต่อต้านจากสหภาพพนักงาน ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่ต้องทำความเข้าใจให้พนักงานเข้าใจ โดยตอนนี้ TOT มีพนักงาน 20,000 คน และ CAT มีพนักงาน 6,000 คน แต่คาดว่าการควบรวมดังกล่าวจะไม่มีผลให้ต้องเลิกจ้างพนักงาน

Avatar photo