Business

แห่ชิงเค้กโฮมช้อปปิ้ง!‘โมโน’ส่ง 29Shopping หนุนรายได้โต 40%

ธุรกิจทีวีช้อปปิ้ง หรือ โฮมช้อปปิ้ง มีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง นับตั้งแต่ยุคทีวีดาวเทียม มาถึงทีวีดิจิทัล และสื่อออนไลน์ ที่เป็น “ช่องทาง” การขายและสื่อสารกับผู้บริโภค ปัจจุบันมีผู้เล่นรายใหญ่ในตลาด เช่น ทีวีไดเร็ค ,ทรูช้อปปิ้ง,ไฮ ช็อปปิ้ง,1577 โฮมช็อปปิ้ง,โอ ช้อปปิ้ง, ช้อป ชาแนล

ในปี 2558 ตลาดมีมูลค่า 8,000 ล้านบาท ปี 2559 อยู่ที่ 1 หมื่นล้านบาท ปี 2560 อยู่ที่ 1.2 หมื่นล้านบาท คาดการณ์ว่าปี 2565 มูลค่าจะขยับไปที่ 2 หมื่นล้านบาท

ตอกย้ำการแข่งขันในธุรกิจนี้ ด้วยตัวเลขของ นีลเส็น ประเทศไทย รายงานการใช้งบโฆษณาของกลุ่มท็อปเทนธุรกิจที่ใช้เม็ดเงินสูงสุด ช่วง 5 เดือนแรก(มกราคม-พฤษภาคม) ปี 2561 เปรียบเทียบช่วงเดียวกันปีก่อน  ปรากฎว่า ไดเร็คเซลส์ หรือ โฮมช้อปปิ้ง  มาเป็นอันดับหนึ่ง ด้วยมูลค่า 2,109 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 504%

โฮมช้อปปิ้ง

อาร์เอสต้นแบบ‘ทีวีดิจิทัล’จุดพลุทีวีช้อปปิ้ง

สำหรับผู้เล่นในตลาดทีวีช้อปปิ้งที่มาแรงในช่วง 3 ปีนี้ ต้องยกให้ 1781 ช้อปปิ้ง ของไลฟ์สตาร์ ธุรกิจในเครืออาร์เอส ที่เริ่มต้นจากการใช้เวลาเวลาทีวีดิจิทัล “ช่อง8” ที่ติดอันดับเรตติ้งท็อปเทน  มาเป็นช่องทางการจำหน่ายสินค้าสุขภาพและความงาม  ซึ่งเติบโตต่อเนื่องในช่วง 3 ปีนี้

ล่าสุดกำหนดไลฟ์สตาร์ วางบิซิเนสโมเดลใหม่ รูปแบบ Multi-platform Commerce (MPC)  นอกจากจำหน่ายสินค้าสุขภาพและความงาม  ปีนี้ขยายเพิ่มในกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องใช้ในครัวเรือน และผลิตภัณฑ์เครื่องแต่งกาย

ตามแผนธุรกิจอาร์เอส ปีนี้วางเป้าหมายรายได้ทั้งกลุ่มไว้ที่ 5,800 ล้านบาท มาจากธุรกิจเฮลท์แอนด์บิวตี้ 2,500 ล้านบาท และธุรกิจโฮมแอนไลฟ์สไตล์ 800-1,000 ล้านบาท

rs
อาร์เอส จับมือ 3 ยักษ์อาร์แอนด์ดี

โมโนส่ง 29Shopping ชิงเค้ก

ล่าสุด “โมโน ทราเวล” ในเครือ โมโน กรุ๊ป  ลงสนามธุรกิจโฮมช้อปปิ้งอีกราย  โดย ปฐมพงศ์  สิรชัยัรตน์  ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท โมโน เทคโนโลยี  จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “โมโน ทราเวล”เป็นบริษัทที่ทำธุรกิจด้านออนไลน์ให้บริการด้านการท่องเที่ยวแบบครบวงจร  ทั้งการจองที่พัก  จองตั๋วเครื่องบิน  บริการเช่ารถ รวมทั้งการจำหน่ายตั๋วคอนเสิร์ต ตั๋วการแข่งขันกีฬาและกิจกรรมต่างๆ

จากตลาดทั้งธุรกิจทีวีช้อปปิ้งและธุรกิจคอมเมิร์ซ มีแนวโน้มเติบโตสูงขึ้น บวกกับเรตติ้งของช่องโมโน29 ที่ได้รับความนิยมมีเรตติ้งอันดับ 3 ของอุตสาหกรรมทีวีดิจิทัล  จึงได้การเปิดธุรกิจโฮมช้อปปิ้งร่วมกับช่องโมโน29 ด้วยการนำเสนอรายการ  29shopping  ซึ่งจะช่วยส่งเสริมศักยภาพการทำตลาด ด้วยชื่อเสียงของช่องที่เป็นที่รู้จักและการได้รับการยอมรับ ทำให้บริษัทมีอำนาจในการต่อรองกับคู่ค้า เพื่อหาดีลพิเศษหรือตัวเลือกที่ดีที่สุด รวมทั้งการคัดเลือกสินค้าที่มีคุณภาพ คุ้มค่ากับราคาให้กับกลุ่มลูกค้าได้

“การที่เรามีช่องทางการออกอากาศที่เป็นธุรกิจในเครือเดียวกัน ทำให้ต้นทุนการซื้อเวลาไม่สูงมากนัก มองว่าการทำรายการแนะนำสินค้า จึงเป็นช่องทางในการเพิ่มรายได้อีกทางหนึ่งให้กับหน่วยธุรกิจโมโน ทราเวล”

ปฐมพงศ์  สิรชัยัรตน์
ปฐมพงศ์  สิรชัยัรตน์

หวังดันรายได้โมโนกรุ๊ปโต 40%

นอกจากร่วมกับช่องโมโน29 นำเสนอรายการ 29shopping ยังมีช่องทางอื่นในการขายสินค้า  อาทิ  ช่อง MONO Plus, เว็บไซต์ 29shopping ,เฟซบุ๊ค 29shoppingtv, line@; @29shoppingtv

ปัจจุบันธุรกิจทีวีช้อปปิ้ง มีการแข่งขันรุนแรง แต่มองว่าช่องโมโน29 มีศักยภาพเข้าถึงผู้บริโภคจำนวนมากจากเรตติ้งอันดับ3  จึงเป็นโอกาสที่ดีที่จะขายสินค้าได้มากขึ้นตามไปด้วย  ถือเป็นโอกาสทางธุรกิจในการสร้างรายได้ให้กับโมโนกรุ๊ป

โดยรายการแนะนำสินค้า 29shopping  จะเริ่มลงจอในวันที่ 29 มิถุนายน  ใน 3 ช่วงเวลาต่อวัน  เพื่อความหลากหลายและกระจายได้ทั่วทุกกลุ่มเป้าหมายซึ่งเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ผนึกกับธุรกิจทีวีและอีคอมเมิร์ซ เดิม เพื่อผลักดันให้รายได้ทั้งกรุ๊ปโมโน เติบโต 40%

ผนึกพันธมิตรสินค้า-ขนส่ง

ปัจจุบันบริษัทมีดีลที่ดีกับพันธมิตรต่างๆ  อาทิ สินค้าจากประเทศเกาหลี พันธมิตรจากไทยที่เป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าจากต่างประเทศ  ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และผู้ผลิตสินค้าลิขสิทธิ์เกี่ยวกับหนังและการ์ตูน โดยสินค้าโฮมช้อปปิ้ง จะมีหลากหลายชนิด ทั้งเครื่องครัว เครื่องใช้ไฟฟ้า ของใช้ภายในบ้าน สินค้าไลฟ์สไตล์ สินค้าแฟชั่น ของสะสม คอลเลคชั่นต่างๆ และอื่นๆ

ส่วนการส่งสินค้าและการชำระเงินได้ร่วมมือกับบริษัทขนส่งเอกชนในการจัดส่งสินค้า ภายใน 1-2 วัน ในเขตพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล และจัดส่งภายใน 7 วันสำหรับนอกเขตพื้นที่   ส่วนช่องทางการชำระเงินมีทั้งชำระเงินปลายทาง  การโอนเข้าบัญชีธนาคาร  การชำระผ่านเคาท์เตอร์เซอร์วิส และชำระผ่านบัตรเครดิต

Avatar photo