Business

ผิดคาด! ผู้โดยสารสนามบินเติบโตน้อยกว่าเป้า กำไร ‘ทอท.’ ใกล้เคียงปีที่แล้ว

ทอท.” เผยกำไรปีนี้ใกล้เคียงปีที่แล้ว เหตุผู้โดยสารสนามบินเติบโตเพียง 1.5% จากเป้าหมาย 6% ลุ้น ศักดิ์สยามสั่งเดินหน้าโครงการสร้างเทอร์มินอล 2 สุวรรณภูมิต่อ

การบินไทย

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือทอท. เปิดเผยว่าในปีงบประมาณ 2562 (..61-..62) ทอท. คาดว่าจะมีรายได้เติบโต 6% และมีกำไรอยู่ในระดับใกล้เคียงกับปีก่อนซึ่งอยู่ที่ประมาณ 2.5 หมื่นล้านบาท

เนื่องจากปริมาณผู้โดยสารของสนามบินสังกัด ทอท. เติบโตเพียง 1.5% จากที่ตั้งเป้าไว้ 6% เพราะได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีน ค่าเงินหยวนอ่อนตัว นักท่องเที่ยวจีนชะลอตัวออกนอกประเทศ เหตุการณ์ประท้วงที่ฮ่องกง รวมทั้งยังไม่ฟื้นตัวจากเหตุการณ์เรือล่มที่จังหวัดภูเก็ตและการใช้บริการสายการบินราคาประหยัดเริ่มอิ่มตัวแล้ว

สำหรับโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 (Terminal 2) ด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือของสนามบินสุวรรณภูมิวงเงินประมาณ 4.2 หมื่นล้านบาทนั้น ขณะนี้ได้เสนอเรื่องไปยังกระทรวงคมนาคมแล้วเพื่อขอเดินหน้าโครงการต่อ

2D1215C8 2ADA 4C9D A613 A544E5E403D0

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมกล่าวว่า ขณะนี้กำลังรอนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคมเสนอเรื่องก่อสร้างเทอร์มินอล 2  ขึ้นมาพิจารณา

แต่เบื้องต้นมองว่ามีความจำเป็นต้องก่อสร้าง หากไม่ดำเนินการจะไม่สามารถรองรับผู้โดยสารตามเป้าหมายที่วางไว้ 150 ล้านคนต่อปีและจะทำให้ขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารลดลง 25% ส่วนที่ก่อนหน้านี้มีเสียงคัดค้านการก่อสร้างนั้นขอดูรายละเอียดก่อน

การบิน ๑๙๐๔๑๗ 0061

ในวันนี้ (21 ..) นายศักดิ์สยามยังได้เดินทางไปตรวจปัญหาความแออัดในสนามบินดอนเมืองหลังจาก พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญปัญหานี้

โดยเบื้องต้นนายศักดิ์สยามได้สั่งการให้เพิ่มช่องตรวจคนเข้าเมือง(ตม.) 20 จุดทันทีและ ทอท. จะต้องรายงานความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหานี้ให้ตนทราบทุกเดือน

Avatar photo