Business

จับตาเมกะโปรเจค-นักท่องเที่ยวจีนฟื้นคอนโด‘ชะอำ-หัวหิน’

ตลาดคอนโดมิเนียมในชะอำและหัวหิน ยังคงไม่มีการพลิกฟื้นจากปีก่อนหน้านี้ แม้ว่าจะมีบางโครงการของผู้ประกอบการรายใหญ่สร้างความน่าสนใจให้กับผู้ซื้อและกระตุ้นให้ตลาดตื่นตัวขึ้นมาบ้าง แต่ก็เป็นเพียงแค่ชั่วคราว ไม่ได้สร้างกระแสให้ตลาดคอนโดมิเนียมในชะอำและหัวหินกลับมาคึกคักแบบก่อนหน้านี้

สุรเชษฐ กองชีพ
สุรเชษฐ กองชีพ

สุรเชษฐ กองชีพ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยตลาด บริษัทไรส์แลนด์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่าช่วงปี2554 – 2555 มีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายรวมกันมากกว่า 16,160 ยูนิต มากกว่าจำนวนคอนโดมิเนียมที่มีก่อนหน้านี้เป็น 10 ปี

บางโครงการที่เปิดขายในช่วง 2 ปีนี้ก็ประสบกับปัญหาและไม่สามารถดำเนินการก่อสร้างได้ อีกทั้งบางโครงการมีจำนวนมากกว่า 1,000 ยูนิตขึ้นไปถึงหลายพันยูนิต ส่งผลให้ตลาดคอนโดมิเนียมในชะอำและหัวหิน ดูเหมือนอุปทานล้นตลาด  แต่จริง ๆ อาจจะเกิดจากโครงการขนาดใหญ่เพียงแค่ 1-2 โครงการเท่านั้น

แต่ตั้งแต่ปี 2557 พื้นที่ชะอำและหัวหิน ก็มีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายลดลงแบบเห็นได้ชัด โดยเริ่มกลับมามีความคึกคักบ้างในช่วงปี 2560 ถึงช่วงต้นปี 2561 เพราะช่วงต้นปี 2561 มีผู้ประกอบการรายใหญ่เข้าไปเปิดขายโครงการคอนโดมิเนียมในชะอำและหัวหินรวมกันมากกว่า 1,120 ยูนิต ในขณะที่ทั้งปี 2560 มีคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ในชะอำและหัวหินรวมกันประมาณ 1,300 ยูนิต

ถ้าพิจารณาจากจำนวนยูนิตที่เปิดขายใหม่ในช่วงครึ่งแรกปี 2561 ก็มีแนวโน้มที่ตลาดคอนโดมิเนียมในพื้นที่ชะอำและหัวหินจะเริ่มมีการขยายตัวมากขึ้น หลังจากที่ชะลอตัวมาต่อเนื่องหลายปี

คอนโด ชะอำ หัวหิน

ตลาดหลักคนกรุงซื้อบ้านหลังที่สอง

การขยายตัวของตลาดคอนโดมิเนียมในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาอาจจะไม่ได้มากมายหรือว่ามีโครงการเปิดขายใหม่เหมือนเมื่อในอดีต เพียงแต่เป็นการขยายตัวในรูปแบบที่ค่อยเป็นค่อยไปตามการเปลี่ยนแปลงของกำลังซื้อในตลาด

ตลาดผู้ซื้อหลักในชะอำและหัวหินนั้นเป็นคนจากกรุงเทพฯ เป็นส่วนใหญ่ วัตถุประสงค์ในการซื้อ คือเพื่อเป็นบ้านหลังที่สอง บ้านเพื่อการพักผ่อนในวันหยุด อาจจะมีบ้างสำหรับคนที่ต้องทำงานในพื้นที่ เพียงแต่คนที่ต้องทำงานในพื้นที่อาจจะเลือกซื้อบ้านจัดสรรที่มีราคาใกล้เคียงกับคอนโดมิเนียมแต่ว่าได้ที่ดินพร้อมบ้านและมีพื้นที่ใช้สอยมากกว่า

คอนโดมิเนียมที่เปิดขายในชะอำและหัวหินส่วนใหญ่อยู่ในระดับราคาต่ำกว่า 5 ล้านบาทต่อยูนิตโดยคิดเป็นสัดส่วน 75% ของจำนวนคอนโดมิเนียมทั้งหมด 19,400 ยูนิตที่เปิดขายอยู่ในพื้นที่ชะอำและหัวหิน อัตราการขายเฉลี่ยของทั้งชะอำและหัวหินอยู่ที่ประมาณ 71% มียูนิตเหลือขายประมาณ 5,500 ยูนิต

เมกะโปรเจค-นักท่องเที่ยวจีนหนุนตลาด

ภาพรวมตลาดคอนโดมิเนียมในชะอำและหัวหินช่วงครึ่งหลัง ปี 2561 อาจจะยังไม่คึกคักมากนักเหมือนในอดีต อาจจะมีโครงการเปิดขายใหม่มากขึ้นเพียงแต่จำนวนโครงการอาจจะไม่มากนัก และเป็นโครงการขนาดไม่ใหญ่ จำนวนยูนิตไม่มากแบบในอดีต การขยายตัวอาจจะเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไปเพราะผู้ประกอบการยังคงเฝ้าระวังเรื่องของกำลังซื้อที่คนไทยยังคงมองว่าการซื้อคอนโดมิเนียมที่นี่ไม่ใช่เรื่องเร่งด่วนหรือว่าจำเป็นต้องมี

อีกทั้งจำนวนยูนิตเหลือขายในตลาดที่ยังคงมีอยู่ไม่น้อย ได้สร้างความกังวลให้กับผู้ประกอบการเช่นกัน ผู้ประกอบการบางรายจึงพัฒนาโครงการให้มีความน่าสนใจทั้งในเรื่องของรูปแบบโครงการและการออกแบบให้โดดเด่น เพื่อสร้างความน่าสนใจและความแตกต่างจากโครงการอื่นๆ ที่ยังคงเหลือขายอยู่ในตลาด

โครงการขนาดใหญ่ของรัฐบาลที่มีแผนจะพัฒนาในพื้นที่นี้ก็ยังไม่เป็นรูปธรรม ส่งผลให้ผู้ประกอบการ นักลงทุน หรือผู้ซื้อทั่วไปเกิดความลังเลไม่รีบร้อนเข้าไปซื้อมากนัก แต่หากโครงการต่างๆ เดินหน้าเป็นรูปธรรมเชื่อว่า ชะอำและหัวหินจะเป็นอีกทำเลที่มีความน่าสนใจในอนาคตอย่างแน่นอน

นอกจากนี้นักท่องเที่ยวต่างชาติเริ่มรู้จักชะอำและหัวหินมากขึ้นกว่าในอดีต โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีน ที่เข้ามาประเทศไทยมากขึ้น และเป็นกลุ่มผู้ซื้อสำคัญในตลาดคอนโดมิเนียมหลายๆ ทำเลในประเทศไทย ซึ่งถ้าจำนวนนักท่องเที่ยวจีนมากขึ้นต่อเนื่อง ก็อาจจะส่งผลให้ตลาดคอนโดมิเนียมในชะอำและหัวหินมีกลุ่มผู้ซื้อคนจีนเข้ามาเป็นตัวแปรสำคัญ เพียงแต่ยังต้องรออีกหลายปี

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight