Business

‘อสมท’เล็งเปิดบริการบรอดแบนด์ไร้สายคลื่น 2600

อสมท เพลย์เวิร์ค

นายเขมทัตต์ พลเดช  กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าหลังจาก อสมท ได้ทำสัญญากับ บริษัท เพลย์เวิร์ค จำกัด ตั้งแตวันที่ 1 ตุลาคม 2553 เพื่อทำหน้าที่ดูแลการตลาดโครงการบริการคอนเทนท์บนคลื่นความถี่ 2600 เมกะเฮิร์ซ  ซึ่ง อสมท เป็นเจ้าคลื่นฯ ประมาณ 140 เมกะเฮิร์ต

โดยโครงการนี้ได้รับอนุญาตเลขรหัสโครงข่าย สำหรับเทคโนโลยี Broadband Wireless  Access (BWA) จากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และได้รับอนุญาตเกี่ยวกับเครื่องวิทยุโทรคมนาคมต่างๆ ที่จะนำมาใช้ในโครงการ

อสมท เพลย์เวิร์ค

ล่าสุด อสมท ได้ร่วมมือเป็นพันธมิตรกับบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวิร์ค จำกัด (AWN) ในเครือเอไอเอส และ บริษัททรู มูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (TUC) เช่าใช้โครงข่ายส่งสัญญาณคลื่นฯ 2600 เพื่อให้บริการคอนเทนท์ “บรอดแบนด์ไร้สาย” โดยมีบริษัทเพลย์เวิร์คเป็นผู้ทำตลาด

โครงการดังกล่าวจะติดตั้งอุปกรณ์ 30 จุด ผ่านเสาส่งสัญญาณของเอไอเอสและทรู  ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล เพื่อทดลองให้บริการรับชมคอนเทนท์บรอดแบนด์ไร้สายบนคลื่นฯ 2600  ซึ่งเป็นคลื่นฯที่เหมาะสมสำหรับการทำคอนเทนท์สตรีมมิ่ง เพื่อให้บริการรูปแบบใหม่ตอบโจทย์พฤติกรรมเสพสื่อในยุค 4.0

โดยผู้ชมสามารถรับชมผ่านอุปกรณ์ที่ใช้งานอินเทอร์เน็ต ทั้งสมาร์ทโฟน และแทบเล็ต  รองรับเทคโนโลยี LTE  ส่วนสมาร์ททีวีและพีซี จะมีอุปกรณ์เชื่อมต่อเพื่อรับชมบริการดังกล่าว

ตั้งเป้าปีแรกรายได้ 300 ล้าน

นายเขมทัตต์ กล่าวว่า อสมท จะทดลองให้บริการคอนเทนท์บนคลื่นความถี่ 2600 เมกะเฮิร์ซ เป็นระยะเวลา 6 เดือน โดยใช้คลังคอนทนท์ที่ อสมท มีอยู่จำนวนมากมาทดลองให้บริการ หลังจากนั้นจะให้บริการเชิงพาณิชย์ โดยเพลย์เวิร์ค เป็นผู้ทำตลาดหาลูกค้า  คาดว่าหลังจากเริ่มให้บริการ อสมท จะมีรายได้จากโครงการดังกล่าวในปีแรก 300 ล้านบาท  ซึ่งถือเป็นบริการใหม่ที่จะสร้างรายได้ให้กับ อสมท

ดร.ภาวิช ทองโรจน์
ดร.ภาวิช ทองโรจน์

ดร.ภาวิช ทองโรจน์ กรรมการบริหาร บริษัทเพลย์เวิร์ค จำกัด กล่าวว่าความร่วมมือทำการตลาดให้บริการคอนเทนท์บนคลื่นความถี่ 2600 เมกะเฮิร์ซ กับ อสมท มีสัญญา 15 ปี  โดยจะเริ่มสัญญาหลังจากให้บริการจริง มองว่าจะเป็นบริการที่เข้ามาตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคในยุคนี้ และเป็นการปรับตัวของผู้ประกอบการทีวี ในการพัฒนาบริการรูปแบบใหม่

สำหรับบริการคอนเทนท์บนคลื่นความถี่ 2600 เมกะเฮิร์ซ จะมีทั้งคอนเทนท์ฟรี และรูปแบบพรีเมียม ที่ต้องจ่ายเงินเพื่อรับชม

อสมท ส่งราคาโครงข่ายฯ กสทช.

นายเขมทัตต์ กล่าวเพิ่มเติมว่าสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ส่งราคาค่าเช่าโครงข่ายส่งสัญญาณโทรทัศน์ระบบดิจิทัล (Mux) ให้ กสทช. พร้อมเสนอส่วนลดในอัตรา 22-26% ให้ กสทช.พิจารณาแล้ว  โดยจะมีการเจรจาส่วนลดค่าเช่าโครงข่ายกับผู้เช่าอีกครั้ง  ปัจจุบันโครงข่าย อสมท มีผู้เช่า 3 ราย  คือ ไทยรัฐทีวี วอยซ์ทีวี และสปริงนิวส์

 

อสมท
เขมทัตต์ พลเดช

Avatar photo