Business

‘3ค่ายมือถือ’เมินเข้าร่วมประมูลคลื่น1800  

หลังจากเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2561 สำนักงาน กสทช. เปิดให้ผู้สนใจเข้ารับเอกสารการประมูลคลื่นความถี่ย่าน 1800 MHz เป็นวันแรก  โดยมีผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3 รายหลัก ได้เข้ารับเอกสารการประมูลคลื่นความถี่ฯ โดยกลุ่มบริษัทเอไอเอส รับเอกสารไป 2 ชุด ในนามบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส และบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (เอดับบลิวเอ็น) กลุ่มบริษัทดีแทค รับเอกสารไป 2 ชุด ในนามบริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด (ดีเอ็นที) และบริษัท ดีแทค บรอดแบนด์ จำกัด (ดีบีบี)

ส่วนกลุ่มบริษัททรู รับเอกสารไป 1 ชุด ในนามบริษัท ทรู มูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด

3ค่ายมือถือประกาศเมินเข้าประมูล

สำนักงาน กสทช. กำหนดให้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตในวันนี้ (15 มิ.ย.) จากนั้นจะเป็นขั้นตอนการพิจารณาคุณสมบัติขั้นแรก และกำหนดวันประมูลคลื่นฯ วันที่ 4 สิงหาคม 2561  ล่าสุกปรากฏว่า ทั้ง 3 ค่ายมือถือที่เข้ารับเอกสารประมูลคลื่นฯ ประกาศไม่เข้าร่วมประมูล

 เอไอเอส ย้ำไม่คุ้มค่าลงทุน

นายสมชัย เลิศสุทธิวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) แจ้งตลาดหลังทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่าบริษัทตัดสินใจไม่เข้าร่วมประมูล คลื่นฯ 1800 MHz   ให้เหตุผลว่าบริษัทพิจารณาเห็นแล้วว่าหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการประมูลครั้งนี้  ยังไม่เหมาะสมต่อการลงทุน หรือก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อบริษัท แต่บริษัทจะยังลงทุนโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ เพื่อรักษาความเป็นผู้นำด้านคุณภาพโครงข่ายและให้บริการลูกค้าต่อไป

  ‘DTAC -TRUE’ ย้ำชัดไม่ประมูล

เช่นเดียวกับบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จากัด (มหาชน) หรือ DTAC แจ้งว่า บริษัท รวมถึงบริษัทในเครือ ก็จะไม่เข้าร่วมการประมูลคลื่นความถี่คลื่นฯ 1740-1785 /1835-1880 MHz เช่นกัน

ก่อนหน้านี้ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE ได้แจ้งว่า คณะผู้บริหารได้พิจารณาแล้ว  เห็นว่า บริษัทไม่ควรเข้าร่วมการประมูลใบอนุญาตคลื่นฯ 1800 MHz

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight