Business

TAXI VIP ทางเลือกใหม่ของคนเดินทาง

เราคงคุ้นหน้าคุ้นตากับรถแท็กซี่พรีอุส สีเหลืองสะดุดตาของ บริษัทนครชัยแอร์ ภายใต้ชื่อ “ออลไทยแท็กซี่” ที่มาโลดแล่นอยู่บนท้องถนนในกรุงเทพฯ ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2558

บริษัทได้นำนวัตกรรมการให้บริการรถแท็กซี่ ที่ยกระดับการบริการที่เป็นเลิศ มีความสะดวกสบาย และปลอดภัย ด้วยความหวังว่าจะเป็นแท็กซี่ ในฝันของคนกรุงเทพฯ และส่งเสริมให้เกิดการบริการที่มีคุณภาพให้กับคนไทยรวมไปถึงนักท่องเที่ยว

การเดินทางของ “ออลไทยแท็กซี่” ไม่ได้สวยหรูและง่ายดังคิด เพราะต้องประสบปัญหาขาดทุนเดือนละหลายล้านบาท จากการให้เงินเดือนประจำกับคนขับ และให้คนขับมีรายได้เบี้ยขยันในอัตรา 16% จากค่าโดยสาร ทำให้มีคนขับหลายคนกินเงินเดือนฟรีๆ ไม่ทำเที่ยววิ่ง บริษัทเลยต้องแบกภาระต้นทุนค่าผ่อนรถ เงินเดือนคนขับ และค่าน้ำมันรถ

เมื่อขาดทุนมากๆ คนขับรถก็หายาก เนื่องจากแรงจูงใจไม่พอ บริษัทเลยต้องมีการปรับกลยุทธ์เพื่อความอยู่รอด หันมาทำแบบสหกรณ์แท็กซี่ ให้คนขับเป็นเจ้าของรถผ่านวิธีการเช่า-ซื้อรถ จากบริษัท ผ่อนส่งรถวันละ 750 บาท เป็นเวลา 5 ปี ก็เป็นเจ้าของรถไปเลย โดยที่คนขับรถต้องออกค่าน้ำมันรถเอง แต่ยังใช้มาตรฐานการบริการที่เป็นเลิศ ทำให้สถานการณ์ของบริษัทและคนขับแท็กซี่ดีและเริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้น

S 15450275

ด้วยวิสัยทัศน์ของผู้ก่อตั้ง นายอนันต์ วงศ์เบญจรัตน์ ประธานกรรมการออลไทยแท็กซี่ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมการท่องเที่ยว จึงผ่านงานบริหารให้กับน้องสาว นางเครือวัลย์ วงศ์รักมิตร (เจ๊เตียง) กรรมการบริษัทออลไทยแท็กซี่ จำกัด  เปิดตัว “TAXI VIP” โดยใช้รถยนต์ เมอร์เซเดส เบนซ์ รุ่น C 350 e ตั้งเป้าไว้ 100 คัน ประเดิมเปิดตัว 15 คันแรก เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2561 ราคามิเตอร์เริ่มต้นที่ 150 บาท สำหรับ 2 กิโลเมตรแรก

aaaa4s4s4s4

นายมานิต รุ่งศรี คนขับแท็กซี่ออลไทย VIP ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกจากท่านประธาน ให้เป็นคนขับแท็กซี่ VIP รุ่นแรก 15 คน เล่าด้วยน้ำเสียงภาคภูมิใจว่า

“ท่านประธานบอกว่าทุกอย่างต้องทำด้วยใจ การคัดเลือกคนขับ เลือกมาจากคนขับรถแท็กซี่พรีอุส ต้องเป็นคนที่มีใจให้บริการ มีประวัติการขับรถที่ดี ไม่มีลูกค้าร้องเรียน มีประวัติทางการเงินดี ไม่ขาดส่งค่างวดรถ สวมใส่ชุดยูนิฟอร์มขณะขับให้บริการผู้โดยสาร ผมภูมิใจมากที่ได้รับการคัดเลือก”

ตอนนี้มีรถออกมาวิ่งให้บริการก่อน 15 คัน แต่ตั้งเป้าไว้ 100 คัน จุดให้บริการของแท็กซี่ VIP มีแผนกการตลาดคอยจัดการให้เป้าหมายการจอดรับผู้โดยสารส่วนใหญ่จะจอดคอยให้บริการอยู่ตามโรงพยาบาลใหญ่ๆ โรงแรม และแขกวีไอพีของบริษัทการบินไทย จำกัด(มหาชน)

เฉลี่ยการให้บริการตอนนี้อยู่ที่วันละ 5-6 เที่ยว ราคาเริ่มต้น 2 กิโลเมตรแรกที่ 150 บาท กิโลเมตรต่อไปที่ 16 บาท และรถติดนาทีละ 6 บาท

ผู้โดยสารสามารถจองรถล่วงหน้าผ่านทางแอพพลิเคชั่น มีค่าบริการ 50 บาท เรียกตรงผ่านไลน์ของคนขับ 100 บาท แต่หากเรียกผ่านศูนย์ออลไทยจ่าย 200 บาท และมีระยะเวลาการรอผู้โดยสาร 1 ชั่วโมงจากเวลานัดหมายโดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

S 15450278

การขับรถวีไอพีเบนซ์สบายกว่าการขับรถแท็กซี่พรีอุส สมรรถนะรถดีกว่าสามารถกดปุ่มให้สูงขึ้นได้เพื่อหลีกลูกระนาด มีคุณสมบัติชาร์จไฟได้ทั้งปลั๊กอินแบบไฮบริดช่วยประหยัดน้ำมัน

รถแท็กซี่หรูนี้เป็นบริการแบบเฉพาะทาง คือให้บริการลูกค้าที่ต้องการใช้บริการจริงๆ แต่ระหว่างที่ขับอยู่บนท้องถนน ผู้โดยสารก็สามารถเรียกใช้บริการได้

เวลาที่รถไม่มีผู้โดยสาร ก็จะขึ้นไฟแสดงสัญลักษณ์ว่ารถว่างตรงป้าย TAXI VIP ข้างบน แต่จะไม่มีไฟว่างอยู่หน้ารถเหมือนแท็กซี่ทั่วๆไป ใบขับขี่ก็ใช้ใบขับขี่สาธารณะ และต้องมีการรูดการ์ดใบขับขี่ ลิงค์ข้อมูลของคนขับไปที่กรมการขนส่งทางบก เพื่อความปลอดภัยของลูกค้าและช่วยลดอัตราการร้องเรียน ลูกค้าในขณะนี้ส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาตินิยมเรียกไปรับ-ส่งสนามบิน

S 15450277

“ท่านประธานบริษัทเป็นคนตรวจเช็คประวัติคนขับเองทั้งหมด ก่อนที่จะถูกคัดเลือกให้มาขับรถแท็กซี่เบนซ์วีไอพี ถ้าใครผ่านตรงนี้ บริษัทก็จะเรียกมาอบรม จ้างครูภาษาอังกฤษมาอบรมให้ ต่างจากแท็กซี่ทั่วไป มันต้องเป็นการให้บริการจริงๆ พนักงานทุกคนต้องมีใจบริการ ยูนิฟอร์มประธานยังเป็นคนเลือกเองเลย”

ตอนนี้คนขับรถเปรียบเสมือนพนักงานบริษัทไปแล้ว การที่อยู่ดีๆบริษัทโยนรถมาให้ราคา 4 ล้านกว่าบาท เมื่อก่อนพรีอุสผ่อนวันละ 750 บาท แต่ตอนนี้ต้องผ่อนส่งรถวันละประมาณ 2,000 บาท ก็ช่วยท่านประธาน เพราะลงทุนเยอะ

S 15450280

“เมื่อก่อนสมัยขับพรีอุสรับเงินต่อเดือนต่อคนเกือบ 30,000 บาท แต่ไม่ได้หมายความว่าทุกคนจะได้เท่ากัน เมื่อก่อนเงินเดือน 9,000 บาท เหมาโอที 4,000บาท เปอร์เซ็นต์จากมิเตอร์ ยอดที่ได้จากผู้โดยสาร 16% เริ่มต้นที่ 35 บาท วิ่งมากได้มาก เบ็ดเสร็จต่อเดือนจะได้ 28,000 – 29,000 บาท บางเดือนก็จะได้ 30,000 บาท ถ้าคนไหนขยันหน่อย มาตรฐานต้องได้เกือบวันละ 3,000 บาท เมื่อก่อนก๊าซและน้ำมันเติมฟรี ซ่อมฟรี คนขับขับอย่างเดียว ยังทำกันไม่ได้ ผมไม่เข้าใจเหมือนกัน”

“ประธานก็ปรับแผนใหม่เรียกพวกผมเข้าไปประชุมเป็นผู้ร่วมพัฒนาทำแบบเช่าซื้อผ่อน คันละเกือบ 4 ล้านบาท พวกผมเต็มใจทำเพราะประธานแกช่วยเหลือพวกเรา พวกผมเป็นต้นแบบเลย 15 คันแรก แต่แท็กซี่วีไอพีเบนซ์อันนี้ ไม่ฟรีน้ำมันเติมเอง เบนซ์จะดูแลเซอร์วิสซ่อมบำรุงให้ 4 ปี เราไม่ต้องยุ่งอะไรเรื่องการซ่อมเลย ประกันภัยปีแรกฟรีมากับเบนซ์”

VIP Taxi คือทางเลือกใหม่ของคนที่นิยมใช้บริการรถแท็กซี่ ที่อาจจะมีราคาสูงขึ้นแต่มีจุดขายที่ความสะดวกสบายและรับประกันเรื่องความปลอดภัย หลังจาก Grab ซื้อ Uber ไปเรียบร้อยแล้ว แต่การทำธุรกิจรถแท็กซี่ในไทยก็จะเปิดเสรีเพิ่มมากขึ้น มีตัวเลือกใหม่ๆในระดับราคาเริ่มต้นที่ต่างกัน ออกมาเป็นทางเลือกให้กับผู้โดยสารมากขึ้น

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight