Business

2 รายตัดเชือกชิงงาน ‘ระบบขายตั๋วรถไฟดิจิทัล’ คาดผู้โดยสารได้ใช้ปีหน้า

“AIT-ซัมมิทคอมพิวเตอร์” ยื่นซองชิง “ระบบขายตั๋วรถไฟดิจิทัล” มูลค่า 931 ล้านบาท คาดรู้รายชื่อคนชนะประมูลสัปดาห์นี้ จากนั้นใช้เวลาติดตั้งระบบ 1 ปี ผู้โดยสารได้ใช้จริงปีหน้า

S 21823510

แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยถึงโครงการจ้างพัฒนาระบบการจำหน่ายตั๋วโดยสารและสำรองที่นั่ง (D-Ticket) ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) ราคากลาง 931 ล้านบาทว่า การรถไฟฯ ได้เปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอและเสนอราคาทางระบบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยอิเล็กทรอนิกส์เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2562 ที่ผ่านมา

ผลปรากฏว่ามีผู้ยื่นข้อเสนอ 2 ราย จากผู้ซื้อเอกสารการประมูล (TOR) ทั้งหมด 7 ราย ได้แก่ บริษัท แอ็ดวานซ์ อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ AIT และบริษัท ซัมมิท คอมพิวเตอร์ จำกัด ซึ่งข้อเสนอด้านราคาต่ำสุดอยู่ที่ 929 ล้านบาท หรือต่ำกว่าราคากลาง 2 ล้านบาท คิดเป็น 0.2%

ล่าสุดผู้ยื่นข้อเสนอทั้ง 2 รายผ่านเกณฑ์ด้านคุณสมบัติแล้ว โดยคณะกรรมการคัดเลือกฯ จะประชุมสรุปข้อเสนอด้านเทคนิคและด้านราคาในสัปดาห์นี้ ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าเอกชนทั้ง 2 รายจะผ่านเกณฑ์ด้านคุณเทคนิคด้วย เพราะต่างเป็นผู้ที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในด้านนี้

จากนั้นการรถไฟฯ จะสรุปรายชื่อผู้ชนะการประมูลเสนอให้คณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฯ เห็นชอบต่อไป แต่เบื้องต้นคงไม่ทันการประชุมบอร์ดนัดวันที่ 12 กรกฎาคม 2562 เมื่อเอกชนลงนามสัญญากับการรถไฟฯ แล้ว จะมีเวลาติดตั้งระบบประมาณ 1 ปีและเปิดให้ผู้โดยสารใช้บริการได้ในช่วงปลายปี 2563

IMG 6782

แหล่งข่าวเปิดเผยต่อว่า โครงการ D-Ticket เป็นการพัฒนาระบบจำหน่ายตั๋วโดยสารและสำรองที่นั่งรถไฟให้ทันสมัยและสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ต่อไปผู้โดยสารจะสามารถสำรองที่นั่ง ชำระค่าโดยสาร และแสดงตั๋วโดยสารผ่านแอพพลิเคชั่นทุกขั้นตอน จากปัจจุบันที่ผู้โดยสารสามารถจองบัตรโดยสารออนไลน์ได้ทางเว็บไซต์เท่านั้น และต้องพิมพ์ตั๋วโดยสารไปแสดงต่อพนักงานตรวจตั๋วด้วย

นอกจากนี้ จะมีการติดตั้งตู้จำหน่ายตั๋วโดยสารอัตโนมัติที่สถานีรถไฟบางแห่ง เพื่อใช้จำหน่ายตั๋วในเส้นทางที่ไม่ซับซ้อนก่อน เช่น ตั๋วรถไฟชานเมือง ที่ผู้โดยสารซื้อตั๋วแล้วต้องเดินทางทันที จากนั้นจะพัฒนาให้สามารถจำหน่ายตั๋วประเภทที่มีการสำรองที่นั่งได้ด้วย

Avatar photo