Business

สายการบินโวย ‘ต่างชาติ’ ไม่ยอมเปิดเสรีน่านฟ้าให้ไทย จ่อร้อง ‘คมนาคม’ ช่วยแก้ไข

“สายการบิน” โวยต่างชาติไม่ยอมเปิดเสรีน่านฟ้าให้ไทย หวั่นลามกระทบการท่องเที่ยว เตรียมร้อง รมว.คมนาคม คนใหม่ช่วยแก้ไข

สุเมธ ดำรงชัยธรรม
สุเมธ ดำรงชัยธรรม (รูปเฟซบุ๊ก : Government Complex )

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (DD) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงการประชุมภายใต้ความร่วมมือ “Thai Group” ระหว่างสายการบินไทย สายการบินนกแอร์ และสายการบินไทยสมายล์ เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมาว่า ที่ประชุมได้หารือเรื่องอุปสรรคของสายการบินสัญชาติไทย ที่เกิดจากความไม่เท่าเทียมในการเปิดน่านฟ้าเสรีของประเทศต่างๆ

เนื่องจากที่ผ่านมา ประเทศไทยยอมเปิดน่านฟ้าให้สายการบินหลายสัญชาติ แต่ประเทศต่างๆ กลับไม่ยอมเปิดน่านฟ้าให้สายการบินสัญชาติไทยเป็นการตอบแทน ซึ่งถือว่าไม่ยุติธรรม เพราะทำให้สายการบินสัญชาติไทยบินเข้าไปไม่ได้ และยังส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทยอีกด้วย

ในเร็วๆ นี้ การบินไทยและสายการบินสัญชาติไทยบริษัทอื่นๆ จึงจะนัดหารือเพื่อสรุปปัญหาและแนวทางแก้ไข ก่อนนำเสนอให้กระทรวงคมนาคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลและแก้ปัญหาแบบเร่งด่วน ก่อนที่อุตสาหกรรมการบินของไทยจะได้รับผลกระทบไปมากกว่านี้

“เราไม่ได้ขอเงินจากรัฐบาล แต่ขอให้เข้ามาช่วยดูแลสายการบินของไทยให้ได้รับสิทธิ์เท่าเทียมกับประเทศอื่นๆ ในการเปิดเสรีน่านฟ้า โดยสายการบินในไทยจะร่วมกันเสนอปัญหาและแนวทางแก้ไขให้กระทรวงคมนาคมรับทราบและช่วยเหลือ ซึ่งคาดว่าจะว่าจะเสนอให้รัฐมนตรีคมนาคมคนชุดใหม่พอดี” นายสุเมธกล่าว

นกแอร์

นอกจากนี้ที่ประชุม “Thai Group” ได้หารือเรื่องการพัฒนาความร่วมมือระหว่างกัน โดยเบื้องต้นการบินไทยจะให้ความร่วมมือกับสายการบินนกแอร์ ซึ่งกำลังประสบปัญหาในการบริหารงาน ด้วยการเข้าไปช่วยเจรจากับคู่ค้าของนกแอร์ หรือให้ใช้เครดิตของการบินไทยในการเจรจาจัดหาเครื่องบินใหม่ เพื่อให้คู่ค้าเกิดความมั่นใจ เพราะการบินไทยยังคงเป็นผู้ถือหุ้นของสายการบินนกแอร์ จึงจำเป็นต้องให้ความช่วยเหลือกันภายใต้เครือข่ายไทยกรุ๊ป โดยจะเป็นการให้ความช่วยเหลือในลักษณะการให้สิทธิ์เท่านั้น ไม่ใช่การให้ความช่วยเหลือด้านเงินทุน

 

Avatar photo