Business

‘สนามบินดอนเมือง’ รวบสัญญาสร้าง ‘รถไฟฟ้าอัตโนมัติ-พื้นที่พาณิชย์’ เปิดประมูลปีหน้า

“ทอท.” เล็งรวบสัญญาสร้าง “รถไฟฟ้าอัตโนมัติ-พื้นที่เชิงพาณิชย์” ในสนามบินดอนเมือง เปิดประมูลปีหน้า คาดเริ่มให้บริการได้ปี 66

สนามบินดอนเมือง28162

รายงานข่าวจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยถึงความคืบหน้าของโครงการก่อสร้างระบบขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ (APM) ภายในสนามบินดอนเมืองว่า ผลการศึกษาระบุว่า ทอท. ควรรวมโครงการก่อสร้าง APM, โครงการก่อสร้างอาคารเปลี่ยนถ่ายการเดินทางของผู้โดยสาร (Junction terminal) และโครงการก่อสร้างอาคารจอดรถระยะยาว เป็นสัญญาเดียวกัน วงเงินลงทุนรวมกว่า 1 หมื่นล้านบาท เพื่อให้การบริหารจัดการ APM เชื่อมโยงกับพื้นที่อื่นๆ ภายในสนามบินและสร้างแรงจูงใจให้เอกชนเข้าร่วมประมูล เนื่องจากการลงทุนและบริหาร APM ต้องใช้เงินจำนวนมาก แต่ไม่สามารถเก็บค่าโดยสารได้ เพราะเป็นบริการฟรี

“สาเหตุที่ ทอท. ต้องรวมงาน APM เข้ากับ Junction terminal และอาคารจอดรถ เพราะหากเปิดประมูล APM โครงการเดียว มูลค่า 5 พันล้าน เอกชนอาจจะไม่สนใจลงทุน เนื่องจากการให้บริการ APM ในสนามบินจะไม่มีการจัดเก็บค่าบริการ เพราะถือเป็นการขนส่งขั้นพื้นฐาน ซึ่งเอกชนก็จะไม่มีรายได้อะไร  จึงจำเป็นต้องรวมพื้นที่อื่นๆ เข้ามาในสัญญาด้วย เพื่อสร้างแรงจูงใจ” แหล่งข่าวกล่าว

สนามบิน ดอนเมือง 1

ทั้งนี้ ทอท. ลงทุนโครงการดังกล่าวในรูปแบบรัฐเอกชนร่วมทุน (PPP) เอกชนมีสิทธิ์ในการบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ใน Junction terminal และบริหารอาคารจอดรถที่รองรับรถยนต์ได้ถึง 8 พันคัน รวมทั้งบริหารพื้นที่โฆษณาภายในขบวนรถ APM โดยเอกชนจะลงทุนเองทั้งหมดและแบ่งผลตอบแทนให้ ทอท. ภายในระยะเวลาที่กำหนด เมื่อหมดอายุสัมปทาน เอกชนก็ต้องโอนทรัพย์สินให้ ทอท.

แหล่งข่าวกล่าวว่า ทอท. จะสรุปรายละเอียดโครงการดังกล่าวและเสนอให้คณะกรรมการ (บอร์ด) พิจารณาอนุมัติได้ภายในปลายปีนี้ และเปิดประมูลได้ในปี 2563 จากนั้นจะใช้ระยะเวลาก่อสร้างราว 3-4 ปี  หรือเปิดบริการได้ในปี 2566-2567

 

Avatar photo