Business

ไม่จบ! กลุ่มซีพียื่นศาลปกครองกลางฟ้อง ‘บอร์ดเมืองการบิน’

เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2562 บริษัทธนโฮลดิ้ง จำกัด พร้อมพวกรวม 5 คน ซึ่งประกอบด้วย 1. บริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด 2. บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) 3. บริษัท ช. การช่าง จำกัด (มหาชน) 4. บี.กริม จอยน์ เวนเจอร์ โฮลดิ้ง จำกัด และ 5. Orient Success International Limited ยื่นศาลปกครองกลาง ฟ้องคณะกรรมการคัดเลือกของโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก

banner1
ขอบคุณภาพจากเว็บไซต์สนามบินอู่ตะเภา

ด้วยคดีเรื่องนี้ศาลได้มีคำสั่งรับคำฟ้องไว้แล้ว เมื่อพิจารณาข้อเท็จจริงจากคำชี้แจงของคู่กรณีในชั้นไต่สวน ตลอดจนข้อเท็จจริงของพยานหลักฐานต่างๆ ในสำนวนคดีแล้วเห็นว่า คดีนี้มีข้อเท็จจริงเพียงพอที่ศาล จะพิจารณาพิพากษา หรือมีคำสั่งชี้ขาดคดีได้แล้ว โดยไม่ต้องดำเนินการแสวงหาข้อเท็จจริง จนครบทุกขั้นตอนตามที่กำหนดไว้ในข้อ 47 ถึงข้อ 49

ทั้งนี้ตามข้อ 61 แห่งระเบียบของที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุดว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ.2543

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2562 ศาลปกครองกลางมีคำสั่งยกคำขอทุเลาการบังคับตามคำสั่งทางปกครอง ในคดีหมายเลขดำที่ 757/2562 ระหว่างผู้ฟ้องคดีทั้ง 5 ในนามกลุ่มกิจการค้าร่วมบริษัทธนโฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (นำโดยเครือ CP) และมีคณะกรรมการคัดเลือกของโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา และเมืองการบินภาคตะวันออก เป็นผู้ถูกฟ้องคดี

คดีนี้ กลุ่มกิจการค้าร่วมบริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัดฯ ได้ยื่นข้อเสนอร่วมลงทุนกับรัฐ โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก ซึ่งเจ้าหน้าที่ของคณะกรรมการคัดเลือกของโครงการฯ ได้ออกหลักฐานการยื่นซองข้อเสนอให้แก่กลุ่มกิจการค้าร่วมบริษัทธนโฮลดิ้ง จำกัดฯ แล้ว

ต่อมาคณะกรรมการคัดเลือกฯ ได้มีหนังสือแจ้งผลการยื่นข้อเสนอว่า คณะกรรมการคัดเลือกฯ มีมติไม่รับข้อเสนอในส่วนของซองที่ 2 ข้อเสนอด้านเทคนิคและแผนธุรกิจ กล่องที่ 6 และซองที่ 3 ข้อเสนอด้านราคา กล่องที่ 9 เนื่องจากเป็นเอกสารที่ยื่นภายหลังกำหนดเวลาการยื่นข้อเสนอ

กลุ่มกิจการค้าร่วมฯ เห็นว่า คำสั่งดังกล่าวไม่ชอบด้วยกฎหมาย จึงนำคดีมาฟ้องต่อศาล ขอให้ศาลมีคำพิพากษาเพิกถอนมติของคณะกรรมการคัดเลือกฯ ที่ไม่รับซองข้อเสนอดังกล่าว พร้อมทั้งมีคำขอคุ้มครองชั่วคราวก่อนการพิพากษา ให้ศาลมีคำสั่งให้คณะกรรมการคัดเลือกของโครงการฯ รับซองข้อเสนอของกลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัดฯ ไว้พิจารณาตามขั้นตอนการคัดเลือกผู้ร่วมลงทุนต่อไป

สนามบินอู่ตะเภา3

มติของคณะกรรมการคัดเลือกโครงการฯ ที่ไม่รับซองข้อเสนอบางส่วนของกลุ่มกิจการค้าร่วมบริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัดฯ  ไว้พิจารณา น่าจะไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ โดยที่เอกสารการคัดเลือกเอกชน โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาฯ ข้อ 31 (1) กำหนดว่ากองทัพเรือจะเปิดให้มีการรับซองข้อเสนอในวันที่ 21 มีนาคม 2562 เวลา 9.00 น. และปิดการรับซองในวันเดียวกัน เวลา 15.00 น. และ (3) กำหนดว่า คณะกรรมการคัดเลือกของโครงการฯ จะไม่รับซองเอกสารข้อเสนอที่ยื่นภายหลังกำหนดเวลาการยื่นซองเอกสารข้อเสนอตามที่ระบุในข้อ 31 (1)

ข้อเท็จจริงปรากฏว่า กลุ่มกิจการค้าร่วมบริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัดฯ กับผู้ยื่นข้อเสนออีก 2 ราย ได้ไปยังสถานที่รับซองข้อเสนอและลงทะเบียนก่อนเวลา 15.00 น. อย่างไรก็ตาม การลงทะเบียนดังกล่าวเป็นเพียงการแจ้งในเบื้องต้นว่า ได้ไปถึงสถานที่รับซองข้อเสนอและประสงค์ยื่นข้อเสนอเท่านั้น โดยการรับข้อเสนอจะครบถ้วนตามขั้นตอนก็เมื่อผู้ยื่นข้อเสนอได้ส่งมอบซองข้อเสนอและกล่องเอกสารให้แก่เจ้าหน้าที่ของคณะกรรมการคัดเลือกของโครงการฯ ก่อนเวลา 15.00 น.

ทั้งนี้ กลุ่มกิจการค้าร่วมบริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัดฯ ชี้แจงในชั้นไต่สวนว่า กลุ่มกิจการค้าร่วมบริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัดฯ ทั้ง 5 ยื่นส่งเอกสารกล่องที่ 6 และกล่องที่ 9 เกินเวลาเปิดรับซอง โดยแสดงพยานหลักฐานเป็นภาพบุคคลยกกล่องเอกสารดังกล่าวไปถึงจุดลงทะเบียนในเวลาประมาณ 15.09 น. และกลุ่มกิจการค้าร่วมบริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัดฯ ยอมรับตามคำแถลงชี้แจงเพิ่มเติมว่า เอกสารข้อเสนอของกลุ่มกิจการค้าร่วมบริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัดฯ กล่องที่ 6 และกล่องที่ 9 ไปถึงห้องรับรองชาวต่างชาติ กองบัญชาการกองทัพเรือในเวลา 15.09 น. เหตุที่ล่าช้าเนื่องจากในวันดังกล่าวการจราจรติดขัดมาก

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight