Business

บอร์ดปตท.นัดพิเศษ!! ตั้ง ‘วิรัตน์’ นั่งซีอีโอไทยออยล์ – ดึง ‘อธิคม’คุมกลุ่มธุรกิจปิโตรฯขั้นต้น

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ให้สัมภาษณ์ว่าวันที่ 20 มิถุนายนนี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการปตท. เพื่อทบทวนแผนการลงทุนซึ่งปกติจะทบทวนทุกๆ 6 เดือน พร้อมกันนี้ที่ประชุมจะมีการแต่งตั้ง โยกย้ายผู้บริหารระดับรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ในบริษัทปตท. และบริษัทในเครือ
อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวจากคณะกรรมการบริษัทปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2562 คณะกรรมการปตท.ได้มีการประชุมนัดพิเศษ เพื่ออนุมัติแต่งตั้งโยกย้ายผู้บริหารปตทงและบริษัทในเครือปตท.
atikom
อธิคม เติบศิริ
โดยที่ประชุมได้อนุมัติแต่งตั้ง นายวิรัตน์ เอื้อนฤมิต ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นต้นและก๊าซธรรมชาติ บริษัทปตท. จำกัด (มหาชน) เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) และให้ นายอธิคม เติบศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) ไปดำรงตำแหน่งแทน นายวิรัตน์ เอื้อนฤมิต
วิรัตน์
วิรัตน์ เอื้อนฤมิต

โดยภายในเดือนนี้บริษัทไทยออยล์ จะต้องนำเรื่องการโยกย้ายเข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เพื่อรับทราบการแต่งตั้งโยกย้าย ก่อนที่จะแจ้งตลาดหลักทรัพย์ต่อไป

แหล่งข่าว กล่าวว่าในส่วนของการประชุมคณะกรรมการปตท.วันที่ 20 มิถุนายนนี้ น่าจะเป็นการรับทราบการแต่งตั้งโยกย้ายผู้บริหารในส่วนของ นายคงกระพัน อินทรแจ้ง ซึ่งจะไปดำรงตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทพีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC  เนื่องจากผลของการอนุมัติโยกย้าย ของที่ประชุมคณะกรรมการ GC ต้องเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการปตท.รับทราบด้วย

สำหรับ นายวิรัตน์  จบการศึกษาปริญญาตรี วศ.บ. (ไฟฟ้า) คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, ปริญญาโท MBA (Finance), Pennsylvania State University, USA
Member, Beta Gamma Sigma (US National Scholastic Honour Society in Business)

ประสบการณ์การทำงาน

ปี 2548- 2554 รองกรรมการอำนวยการด้านการเงิน บริษัทไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)

ปี 2554 รองกรรมการผู้จัดใหญ่สายบัญชีและการเงิน บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน)

ปี 2555- 30 เมษายน 2557 ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่การเงินองค์กร บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน)

1 พฤษภาคม 2557- 30  กันยายน 2559ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

1 ตุลาคม 2559 –  ปัจจุบันประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นต้นและก๊าซธรรมชาติบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน)

สำหรับบริษัทพีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC ได้ประชุมคณะกรรมการบริษัท ไปเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2562 เพื่อแต่งตั้ง นายคงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่ปฎิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเคมีขั้นต้น ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร แทน นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ จะเกษียณอายุการทำงานในวันที่ 30 กันยายน 2562 โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2562 พร้อมทั้งให้ นายคงกระพัน ดำรงตำแหน่งกรรมการแทน พล.อ.ฉัตรเฉลิม เฉลิมสุข กรรมการที่ลาออก

คงกระพัน
คงกระพัน อินทรแจ้ง

นอกจากนี้ ยังได้แต่งตั้งนายปฎิภาณ สุคนธมาน ประธานเจ้าหน้าที่ปฎิบัติการ กลุ่มธุรกิจปิโตรเคมีขั้นปลาย ดำรงตำแหน่งผู้จัดการใหญ่  ให้รายงานตรงต่อประธานเจ้าหน้าที่ (CEO)  มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2562

การแต่งตั้งผู้บริหารครั้งนี้ เป็นการแต่งตั้งล่วงหน้าก่อนที่ นายสุพัฒนพงษ์ จะเกษียณอายุการทำงานร่วม 3 เดือน อาจจะมองเป็นเรื่องปกติก็ได้ ถือเป็นการเตรียมการล่วงหน้าเพื่อคนใหม่ที่จะเข้ามา จะได้เรียนรู้งาน แต่ก็ได้สร้างความประหลาดใจอยู่ไม่น้อย ที่ดูเหมือนเร่งรีบดำเนินการ ทั้งๆที่อยู่ในช่วงกำลังเปลี่ยนผ่าน ทั้งในส่วนของรัฐบาลและรัฐมนตรีที่จะเข้ามากำกับดูแลกระทรวงพลังงาน

สำหรับ นายคงกระพัน  จบการศึกษาระดับปริญญาตรี วิศวกรรมศาสตร์บัณฑิต สาขาวิศวกรรมเคมี (เกียรตินิยมอันดับสอง) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปริญญาเอก วิศวกรรมศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต สาขาวิศวกรรมเคมี University of Houston สหรัฐอเมริกา

ผ่านการอบรมหลักสูตรกรรมการของสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD)

หลักสูตร Director Certification Program (DCP 119/2009)

หลักสูตร Role of the Chairman Program (RCP 21/2009)ประวัติการอบรมอื่นๆ

หลักสูตร Breakthrough Program for Senior Executives, IMD Business School

ประวัติการทำงาน

ปัจจุบันประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเคมีขั้นต้นบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน)

1 ตุลาคม 2557 – 30 มีนาคม 2560  รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงาน International Business Operations บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน)

ปี 2555-2557 รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สังกัดประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน)ปฏิบัติหน้าที่ Chief Executive Officer, Emery Oleochemicals (M) Sdn. Bhd.

ปี 2554 – 2555 ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สังกัดประธานเจ้าเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. เคมิคอล จำกัด (มหาชน)ปฏิบัติหน้าที่ Chief Executive Officer, Emery Oleochemicals (M) Sdn. Bhd.

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight