Business

โพลชี้คนเลือกนั่งวินมอเตอร์ไซค์มากกว่าแกร็บไบค์

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง “ความคิดเห็นของประชาชนต่อการใช้บริการรถมอเตอร์ไซค์สาธารณะ ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล” ทำการสำรวจความเห็นประชาชนที่พักอาศัยอยู่ ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล กระจายทุกระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ 1,252 หน่วยตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 30 – 31 พฤษภาคม 2561

คนเลือกนั่งวินมอเตอร์ไซค์มากกว่าแกร็บไบค์

ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 43.69 ระบุว่า ปัญหาที่พบมากที่สุดในการใช้บริการรถมอเตอร์ไซค์สาธารณะ คือความปลอดภัย เช่น การขับรถเร็ว การขับขี่บนทางเท้า การขับรถย้อนศร และการข่มขู่ผู้โดยสาร

รองลงมาร้อยละ 32.67 ระบุว่า เรื่องการคิดราคาเกินจริง ร้อยละ 11.50 ระบุว่า ไม่เคยพบเจอปัญหาเลย ร้อยละ 5.51 ระบุว่า การปฏิเสธผู้โดยสารหรือการปล่อยผู้โดยสารลงกลางทาง ร้อยละ 4.79 ระบุว่า ผู้ขับขี่มีพฤติกรรมที่ไม่น่าไว้วางใจ เข้าข่ายอนาจารด้วยวาจาและการกระทำ ร้อยละ 0.48 ระบุอื่น ๆ ได้แก่ จำนวนวินมอเตอร์ไซค์รับจ้างไม่เพียงพอต่อผู้ใช้บริการ และร้อยละ 1.36 ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ

ด้านความพึงพอใจต่อการเลือกใช้บริการรถมอเตอร์ไซค์สาธารณะ ระหว่าง “Grab Bike” กับ “วินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง” พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 65.58 ระบุว่า เลือกใช้บริการ “วินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง” รองลงมา ร้อยละ 34.03 ระบุว่า เลือกใช้บริการ “Grab Bike” และร้อยละ 0.40 ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ

ในจำนวนของผู้ที่เลือกใช้บริการ “วินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง” ได้ให้เหตุผล พบว่า ส่วนใหญ่ ร้อยละ 72.96 ระบุว่า สะดวกในการใช้บริการ (มีอยู่ทั่วไปในทุกชุมชน) ไม่จำเป็นต้องมี App Grab Bike รองลงมา ร้อยละ 24.60 ระบุว่า เป็นผู้ให้บริการหลักในพื้นที่นั้น ๆ (ผู้ให้บริการมีวินประจำ) ร้อยละ 17.78 ระบุว่า มีความรู้จัก คุ้นเคย กับผู้ให้บริการ (ในกรณีคนในชุมชนเป็นผู้ให้บริการ) และร้อยละ 0.61 ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ

ส่วนผู้ที่เลือกใช้บริการ “Grab Bike” นั้นร้อยละ 65.09 ระบุว่า สะดวกในการเรียกใช้บริการ (ผ่านแอพพลิเคชัน) รองลงมา ร้อยละ 40.80 ระบุว่า ราคาตามระยะทางจริงที่คำนวณให้ทราบก่อนใช้บริการ และร้อยละ 33.49 ระบุว่า มีมารยาทในการขับขี่ที่ดี

ถ้าหาก Grab Bike ไม่สามารถขึ้นทะเบียนในการเป็นรถสาธารณะได้อย่างถูกต้อง จะใช้บริการหรือไม่พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 52.40 ระบุว่า ไม่ใช้บริการ เพราะ ชื่นชอบการใช้บริการวินมอเตอร์ไซค์รับจ้างมากกว่า เนื่องจากสะดวก เรียกใช้ง่าย และไม่จำเป็นต้องเรียกใช้บริการผ่านแอพพลิเคชัน

รองลงมา ร้อยละ 43.77 ระบุว่า ใช้บริการ เพราะ สะดวกในการเรียกใช้บริการ มีมาตรฐาน ในการให้บริการ ทำให้เรียกใช้บริการด้วยความมั่นใจ และมีการกำหนดค่าโดยสารที่แน่นอนซึ่งถูกกว่าค่าโดยสารวินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง และร้อยละ 3.83 ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ

สำหรับเรื่องแนวทางที่จะทำให้ใช้บริการรถมอเตอร์ไซค์สาธารณะให้ปลอดภัยและได้ประโยชน์สูงสุดพบว่า ร้อยละ 46.65 ระบุว่า มีการอบรมเรื่องความปลอดภัยในการขับขี่ ให้กับมอเตอร์ไซค์สาธารณะที่ให้บริการประชาชนทุกชนิด ร้อยละ 41.77 ระบุว่า มีการบังคับใช้กฎหมายและบทลงโทษที่เคร่งครัดกับมอเตอร์ไซค์สาธารณะที่กระทำความผิดทุกรูปแบบ

ร้อยละ 36.10 ระบุว่า มีการกำหนดมาตรฐานราคาในการใช้บริการที่แน่นอน (ราคาตามระยะทางจริง) ร้อยละ 30.11 ระบุว่า อนุญาตให้ Grab Bike จดทะเบียนได้อย่างถูกต้อง ร้อยละ 28.51 ระบุว่า ควรจัดตั้งให้มีหน่วยงานรับเรื่องร้องเรียนรถมอเตอร์ไซค์สาธารณะอย่างชัดเจน ร้อยละ 25.24 ระบุว่า ควรมีหน่วยงานสุ่มตรวจคุณภาพการให้บริการมอเตอร์ไซค์สาธารณะอย่างสม่ำเสมอ และร้อยละ 2.80 ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight