Business

พรีเซนต์งานเทคนิค ‘ดิวตี้ฟรี’ ราบรื่น ลุ้นเปิดซองราคา 31 พ.ค.

ทอท. เผยวันนี้ (27 พ.ค.) เอกชนพรีเซนต์งานเทคนิค “ดิวตี้ฟรี” ราบรื่น ลุ้นเปิดซองราคาต่อ 31 พ.ค. มั่นใจปิดจ็อบได้ตามแผน  เตรียมส่งหนังสือตอบกลับข้อร้องเรียน “ไมเนอร์” ลั่นพิจารณาตามทีโออาร์

ดิวตี้ฟรี สุวรรณภูมิ สนามบิน 1

นายวิชัย บุญยู้ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานพัฒนาธุรกิจและการตลาด บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า วันนี้ (27 พ.ค.) ทอท. ได้เชิญผู้ยื่นซอง “งานให้สิทธิประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร (Duty Free) สนามบินสุวรรณภูมิ” ทั้ง 3 ราย มานำเสนอ (Presentation) ข้อเสนอด้านเทคนิค

สำหรับผู้ยื่นข้อเสนอทั้ง 3 รายได้แก่

1.บริษัท คิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด

2. บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BA และพันธมิตร ได้แก่ บริษัท โฮเต็ล ล็อตเต้ จำกัด ผู้ประกอบกิจการดิวตี้ฟรีจากประเทศเกาหลีใต้  และบริษัท บางกอกแอร์เวย์สโฮลดิ้ง จำกัด

3. บริษัท โรงแรมรอยัลออคิด (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ ROH และพันธมิตร ได้แก่ บริษัท เอ็มไพร์ เอเชีย กรุ๊ป จำกัด และ WDFG UK LIMITED ผู้ประกอบการดิวตี้ฟรีที่มีฐานในประเทศอังกฤษ

“วันนี้ผู้บริหารระดับสูงของแต่ละบริษัทเป็นคนมาพรีเซนต์และตอบคำถามด้วยตัวเอง  ทุกอย่างก็เป็นไปอย่างเรียบร้อย  ยด้านเทคนิค เอกชนแต่ละรายคงไม่มีปัญหา เพราะทุกคนก็มีประสบการณ์ เป็นผู้เล่นระดับโลก แต่วันนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยคะแนนด้านเทคนิคได้  ต้องนำไปรวมกับคะแนนเปิดซองผลตอบแทนในวันที่ 31 พฤษภาคมก่อน” นายวิชัยกล่าว

ดิวตี้ฟรี 1

เปิดซองราคา 31 พ.ค. 

นายวิชัย กล่าวต่อว่าในเวลา 9.30 น วันที่ 31 พฤษภาคม 2561 ทอท. จะเชิญผู้ยื่นซองดิวตี้ฟรีในสนามบินสุวรรณภูมิทั้ง 3 รายมาเปิดซองผลตอบแทน ขั้นตอนคือ ทอท. จะนำข้อเสนอด้านราคาออกจากตู้นิรภัย แล้วให้เอกชนแต่ละรายตรวจสอบว่า ซองอยู่ในสภาพปกติหรือไม่ และตัวเลขผลตอบแทนถูกต้องหรือไม่ จากนั้น ทอท. จะนำคะแนนด้านเทคนิคและคะแนนด้านราคามารวมกัน โดยผู้ที่ได้คะแนนรวมสูงสุดจะเป็นผู้ชนะ

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวไม่สามารถเข้าร่วมสังเกตการณ์ในห้องเปิดซองราคาได้และ ทอท. จะไม่แจ้งข้อเสนอด้านราคาของเอกชนแต่ละรายให้ผู้สื่อข่าวรับทราบ เนื่องจากกระบวนการยังไม่สิ้นสุด ต้องรอเสนอผลการประมูลให้คณะกรรมการรายได้และคณะกรรมการ (บอร์ด) พิจารณาก่อน โดยในวันดังกล่าว จะแจ้งผลคะแนนรวมของเอกชนแต่ละรายได้เท่านั้น

ดิวตี้ฟรี

มั่นใจตัดสิทธิ์ “ไมเนอร์”ตามทีโออาร์

สำหรับกรณีที่บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT ตกคุณสมบัติการประมูล“งานให้สิทธิประกอบกิจกรรมเชิงพาณิชย์ภายในอาคารผู้โดยสาร สนามบินสุวรรณภูมิ และขอให้ ทอท. พิจารณาคุณสมบัติอีกครั้งนั้น

นายวิชัย กล่าวว่าล่าสุด ทอท. ได้รับหนังสือร้องเรียนจากไมเนอร์แล้ว  วันพรุ่งนี้ (28 พ.ค.) ทอท. จะทำหนังสือตอบกลับไปยังไมเนอร์ และกระทรวงคมนาคมเพื่ออธิบายเหตุผลในเรื่องดังกล่าว ทั้งนี้ ทอท. ยังมั่นใจในคำตัดสินดังกล่าว เพราะเงื่อนไขการประมูล (TOR) เขียนเรื่องคุณสมบัติไว้อย่างชัดเจนและฝ่ายกฎหมายของ ทอท. ก็ร่วมพิจารณาด้านคุณสมบัติในการประมูลครั้งนี้ด้วย

สุวรรณภูมิ ผู้โดยสาร

เจรจาผลตอบแทนให้ถึงเป้า

รายงานข่าวจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าวันที่ 31 พฤษภาคม 2562  ทอท. จะเชิญผู้ยื่นซองดิวตี้ฟรีที่ได้คะแนนรวมสูงสุด ไปเจรจาผลตอบแทนก่อน เพื่อให้ผลตอบแทนสูงขึ้นหรือเป็นไปตามทีโออาร์

แต่หากเจรจาแล้ว ผลตอบแทนไม่เป็นไปตามที่ ทอท. ตั้งเป้าไว้ ก็ต้องเชิญผู้ที่มีคะแนนรวมอันดับ 2 และอันดับ 3 มาเจรจาตามลำดับ  คาดว่าจะทราบผลการประมูลในวันที่ 31 พฤษภาคมนี้เลย แต่ถ้าผลตอบแทนของทั้ง 3 ราย ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย ทอท. ก็มีสิทธิ์ยกเลิกการประมูลเช่นกัน

เบื้องหลัง ‘เซ็นทรัล’ถอนตัวชิง Duty Free – 3 รายยื่นด้านเทคนิควันนี้

เดินหน้า!! ทอท.เมิน ‘ไมเนอร์’หาทางสู้ ยันขาดคุณสมบัติจริง

‘คิงเพาเวอร์-BA-ROH’ ยื่นซองดิวตี้ฟรี ‘เซ็นทรัล’ ขอสละเรือ!

Avatar photo