Business

ต่อยอดออนไลน์รุกจับมืออาลีบาบาดัน SME ไทยสู่ระดับโลก

AP3 4604

นอกจากเทรนด์ของการพัฒนาแพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อประโยชน์ทางการค้าของผู้ประกอบการรายต่าง ๆ ที่ผุดขึ้นเป็นดอกเห็ดในเวลานี้ สิ่งที่น่าจับตาประการต่อไปอาจเป็นเรื่องของการต่อยอดแพลตฟอร์มออนไลน์ที่สร้างขึ้นอย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งในกรณีนี้มีอีกหนึ่งการจับคู่ที่คาดว่าจะสร้างอิมแพคให้กับธุรกิจเอสเอ็มอีได้ในระดับประเทศเกิดขึ้นแล้ว กับการจับมือกันระหว่างแพลตฟอร์ม “ต่อยอดออนไลน์” และ “อาลีบาบา ดอท คอม” (Alibaba.com) ด้วยการลงนามในบันทึกข้อตกลง (MOU) ในการเป็นพันธมิตรเชื่อมต่อแพลตฟอร์ม “ต่อยอดออนไลน์” ให้มีศักยภาพมากขึ้นในการแข่งขันใหม่บนแพลตฟอร์มต่างประเทศ

โดยแพลตฟอร์มต่อยอดออนไลน์เป็นแพลตฟอร์มภายใต้การบริหารของกลุ่มบริษัท ทีซีซี แลนด์ แอสเสท เวิลด์ (TCC Land Asset World) ที่สร้างขึ้นมารองรับกลุ่มผู้ค้าในตลาดต่อยอด เออีซี เทรด เซนเตอร์ และกลุ่มเอสเอ็มอีในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ให้สามารถเชื่อมต่อกับระบบของอาลีบาบาดอทคอม แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของจีนได้ ส่วนรูปแบบการเชื่อมต่อว่าสินค้าของผู้ประกอบการไทยจะไปแสดงผลอย่างไรบนแพลตฟอร์มของอาลีบาบา รวมถึงเรื่องของภาษาที่ใช้จะเป็นอย่างไรนั้น ทางกลุ่มบริษัท ทีซีซี เผยว่ายังไม่สามารถเปิดเผยได้ในขณะนี้ และให้รอการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในอีก 2 – 3 เดือนข้างหน้า จึงจะมีข้อสรุปที่ชัดเจน

AP3 4497

แต่จากการเปิดเผยของผู้บริหารระดับสูงของตลาดต่อยอดออนไลน์ มีการเปิดเผยว่าจะรองรับการชำระเงินด้วยอาลีเพย์ (Alipay) และวีแชทเพย์ (WeChat Pay) เกิดขึ้นบนแพลตฟอร์มอย่างแน่นอน แต่อาจเป็นในเฟสที่ 2 ของการพัฒนา

ปัจจุบัน ต่อยอดออนไลน์อยู่ระหว่างการพัฒนาโดยทีม aCommerce ภายใต้งบประมาณกว่า 100 ล้านบาท และผู้ใช้บริการ 2 ใน 3 เป็นกลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอี อีกทั้งยังมีแผนจะขยายไปจับมือกับแพลตฟอร์มการค้าออนไลน์ในอีก 10 ประเทศทั่วโลกที่มีศักยภาพ ยกตัวอย่างเช่น อินเดีย อินโดนีเซีย เกาหลีใต้ สิงคโปร์ แอฟริกาใต้ และรัสเซีย ด้วย

จุดเด่นของแพลตฟอร์มต่อยอดออนไลน์คือการต่อยอดด้านออนไลน์ให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีทั้งที่เช่าพื้นที่ในตลาดต่อยอด (แหล่งค้าส่งขนาดใหญ่บนพื้นที่ 160 ไร่ และมีพื้นที่ใช้สอยรวม 300,000 ตารางเมตร กับอาคารขนาดใหญ่ 10 อาคาร ในย่านมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต) และธุรกิจเอสเอ็มอีที่อยู่นอกพื้นที่ โดยข้อได้เปรียบของผู้ที่เช่าพื้นที่ในตลาดต่อยอดคือได้ใช้แพลตฟอร์มออนไลน์นี้ฟรี ขณะที่ผู้ประกอบการภายนอกจะคิดค่าใช้จ่ายตาม Transaction ที่เกิดขึ้นบนแพลตฟอร์ม

อีกหนึ่งจุดเด่นที่กลุ่มทีซีซีเผยก็คือ นอกจากระบบหน้าบ้านแล้ว จะมีระบบหลังบ้านให้การสนับสนุนผู้ค้าออนไลน์ด้วย เช่น การมีทีมสนับสนุนในการออกแบบแพกเกจผลิตภัณฑ์ให้สามารถเพิ่มมูลค่าของสินค้าได้ ฯลฯ รวมถึงระบบโลจิสติกส์ครบวงจร จากพาร์ทเนอร์เช่น Kerry Express, ไปรษณีย์ไทย, และ Nim express

นายโสมพัฒน์ ไตรโสรัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท ทีซีซี แลนด์ แอสเสท เวิรด์ (TCC Land Asset World) เปิดเผยว่า วัตถุประสงค์ในการพัฒนาแพลตฟอร์ม “ต่อยอดออนไลน์” ครั้งนี้จะเป็นเครื่องมือสำคัญในการช่วยผลักดัน และเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขันของผู้ประกอบการในโครงการฯ และในอนาคตคาดว่า นอกจากโครงการตลาดต่อยอดฯ เรามีแผนความร่วมมือกับทางอาลีบาบาอย่างครอบคลุมในธุรกิจด้านอื่นๆ ของบริษัทฯ ภายในเครือด้วยเช่นกัน

ด้านนายแจ็ค จาง ผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายพัฒนาเครือข่ายซัพพลายเออร์ระดับโลก อาลีบาบาดอทคอม กล่าวว่า อาลีบาบาดอทคอมรู้สึกเป็นเกียรติและมีความยินดีอย่างยิ่ง ที่ได้มีโอกาสนำความรู้ความเชี่ยวชาญในทางด้านอีคอมเมิร์ซ ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการเชื่อมต่อแพลตฟอร์ม ‘ต่อยอดออนไลน์’ ภายใต้โครงการตลาดต่อยอด เออีซี เทรด เซนเตอร์ เพื่อเพิ่มโอกาสและขยายช่องทางตลาดให้กับผู้ประกอบการไทย สามารถเข้าถึงคู่ค้าทางธุรกิจที่มีศักยภาพในประเทศจีนและทั่วโลกผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ซแบบไร้ขีดจำกัด”

ทั้งนี้กลุ่มเป้าหมายหลัก ๆ ของแพลตฟอร์มคือการค้าแบบ B2B ส่วนรายได้ของธุรกิจดังกล่าว หลัก ๆ มาจากค่าเช่า (50%)

นอกจากนี้ ทางกลุ่มทีซีซียังเผยด้วยว่า มีการตั้งเป้าเอาไว้ว่าจะขยายตลาดค้าส่งในลักษณะดังกล่าวออกไป 8 แห่งทั่วประเทศภายใน 5 – 6 ปีในจังหวัดที่มีศักยภาพเช่น เชียงใหม่ อุดรธานี ฯลฯ เพื่อให้สามารถสร้างยอดขายให้กลุ่มเอสเอ็มอีในแต่ละภูมิภาคได้สะดวกมากขึ้น

Avatar photo