Business

จับตา! 5 รายยื่นซอง ‘ดิวตี้ฟรีสุวรรณภูมิ’ พรุ่งนี้ เปิดชื่อคนผ่านคุณสมบัติทันที

จับตา!  5 รายยื่นซองประมูล ดิวตี้ฟรีสุวรรณภูมิ” พรุ่งนี้ ลุยประกาศรายชื่อคนผ่านคุณสมบัติทันที ด้าน นิตินัยเข้มต้องส่งเอกสารครบตามเวลา ไม่ซ้ำรอยปัญหา “เมืองการบิน”

นิตินัย.jpg3
นิตินัย ศิริสมรรถการ

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า พรุ่งนี้ (22 พ.ค.) ทอท. จะเปิดให้เอกชนยื่นซองประมูล งานให้สิทธิประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร (Duty Free) สนามบินสุวรรณภูมิ จำนวน 1 สัญญา และ “งานให้สิทธิประกอบกิจการบริหารจัดการกิจกรรมเชิงพาณิชย์ภายในอาคารผู้โดยสาร สนามบินสุวรรณภูมิ” อีก 1 สัญญา ณ อาคารสำนักงานใหญ่ ทอท.

สำหรับการประมูลดิวตี้ฟรี สนามบินสุวรรณภูมิ มีกำหนดเปิดรับซองข้อเสนอก่อนในเวลา 9.00-11.00 น. โดยเมื่อเอกชนยื่นข้อเสนอแล้ว กรรมการรับข้อเสนอก็จะดำเนินการพิจารณาคุณสมบัติของเอกชนทันที หลังจากปิดรับซองในเวลา 11.00 น. นายวิชัย บุญยู้ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายพัฒนาธุรกิจและการตลาด ทอท. ในฐานะประธานกรรมการรับข้อเสนอ ก็จะสรุปข้อมูลทั้งหมด ก่อนประกาศรายชื่อผู้ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติและเข้าสู่การพิจารณาด้านเทคนิคในวันที่ 27-28 พฤษภาคม 2562 ต่อไป

ด้านการประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์ สนามบินสุวรรณภูมิ จะมีขั้นตอนเหมือนกัน เริ่มจากเปิดรับซองข้อเสนอในเวลา 13.00-15.00 น. โดยเมื่อเอกชนยื่นข้อเสนอแล้ว กรรมการรับซองจะพิจารณาคุณสมบัติของผู้ยื่นข้อเสนอทันที หลังจากปิดรับซองในเวลา 15.00 น. นายวิชัย บุญยู้ จะสรุปข้อมูล ก่อนประกาศรายชื่อผู้ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติและเข้าสู่การพิจารณาด้านเทคนิคในวันที่ 29-30 พฤษภาคม 2562 ต่อไป

นายนิตินัย กล่าวด้วยว่า ในการรับซองประมูลดิวตี้และพื้นที่เชิงพาณิชย์ สนามบินสุวรรณภูมิวันพรุ่งนี้ ทอท. ได้เชิญตัวแทนจากสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) และสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เข้าร่วมสังเกตการณ์ด้วยเพื่อความโปร่งใส

ดิวตี้ฟรี

เข้มยื่นเอกสาร ไม่ซ้ำรอยประมูล เมืองการบิน

เมื่อถามว่า ทอท. มีนโยบายในการรับซองข้อเสนออย่างไร หลังจากการประมูลโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก วงเงิน 2.9 แสนล้านบาท ของกองทัพเรือเกิดข้อพิพาท เนื่องจากผู้เข้าประมูลบางราย ยื่นเอกสารไม่ครบภายในระยะเวลาที่กำหนด และได้ยื่นเอกสารที่เหลือ หลังจากหมดเวลาเปิดรับซองนั้น

นายนิตินัยกล่าวว่า ผู้ที่ยื่นประมูลดิวตี้ฟรีและพื้นที่เชิงพาณิชย์จะต้องยื่นเอกสารครบถ้วน ภายในระยะเวลาการเปิดรับซองเท่านั้น เช่น การประมูลดิวตี้ฟรี สนามบินสุวรรณภูมิ มีกำหนดเปิดรับซองระหว่างเวลา 9.00-11.00 น. เอกชนก็ต้องยื่นเอกสารทั้งหมดให้กรรมการรับซองพิจารณาไม่เกินเวลา 11.00 น.

สำหรับบทเรียนจากข้อพิพาทในการประกวดออกแบบอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 (Terminal 2) ในสนามบินสุวรรณภูมิ ระหว่าง ทอท. และเอกชนนั้น นายนิตินัยกล่าวว่า การประกวดแบบครั้งนั้นมีความรัดกุม มีการลงนามรับเอกสารทั้งหมด แต่ก็เกิดปัญหา เพราะเอกชนส่งเอกสารไม่ครบถ้วน

สำหรับการประมูลดิวตี้ฟรีและพื้นที่เชิงพาณิชย์ สนามบินสุวรรณภูมิในครั้งนี้ ก็มีกระบวนการที่รัดกุม ในขั้นตอนการซื้อทีโออาร์ก็มีการลงนามรับเอกสาร มีการเปิดชี้แจงเอกชน และพาเอกชนลงพื้นที่จริง ซึ่งในระหว่างนั้นก็มีระยะเวลาให้เอกชนสอบถามค่อนข้างมาก จึงคาดว่าจะไม่เกิดปัญหาเรื่องเอกสารไม่ครบอีก

“มั่นใจว่า การประมูลดิวตี้ฟรีและพื้นที่เชิงพาณิชย์จะเปิดซองค่าตอบแทนและประกาศผลคะแนนสูงสุดได้ในวันที่ 31 พฤษภาคม 2562 ตามกำหนดการ เพราะเราทำทีละ Step ด้วยความรอบคอบ โดยตั้งเป้าว่าจะเสนอรายชื่อผู้ชนะการประมูลให้บอร์ดพิจารณาได้ในเดือนมิถุนายน 2562” นายนิตินัยกล่าว

ดิวตี้ฟรี สุวรรณภูมิ สนามบิน2

จับตา ดิวตี้ฟรี อาจยื่นจริงแค่ 4 ราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การยื่นซองดิวตี้ฟรี สนามบินสุวรรณภูมิครั้งนี้ มีผู้ซื้อทีโออาร์ทั้งหมด 5 ราย แต่ที่น่าจับตามองคือ บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT ซึ่งไม่มีประสบการณ์ด้านดิวตี้ฟรีที่ชัดเจนและไม่มีพันธมิตรด้านดิวตี้ฟรีด้วย ดังนั้น MINT จึงถูกหลายฝ่ายจับตามองว่าจะยื่นซองข้อเสนอและผ่านเกณฑ์คุณสมบัติหรือไม่

สำหรับการประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์นั้น มีผู้ซื้อทีโออาร์ทั้งหมด 4 ราย รวมถึง MINT ซึ่งคาดว่าเอกชนจะยื่นข้อเสนอครบทั้งหมด แม้จะไม่มีใครยื่นรายชื่อพันธมิตร เนื่องจากทุกรายต่างมีประสบการณ์ด้านค้าปลีกโดยตรง

Avatar photo