Business

‘ดอยช้าง’ส่งแคปซูลเจาะตลาดกาแฟโฮมยูส

การแฟดอยช้าง ตอบเทรนด์ตลาดกาแฟโฮมยูส ส่ง“แคปซูล” เจาะโรงแรม 4-5 ดาว อาคารสำนักงานเสิร์ฟกาแฟพรีเมียม เล็งยอดขาย 1 แสนแคปซูลต่อเดือน เดินหน้าขยายแฟรนไชส์ “ดอยช้าง คาเฟ่” ตลาดไทย-ต่างประเทศ

‘ดอยช้าง’ส่งแคปซูลเจาะตลาดกาแฟโฮมยูส
พิษณุชัย แก้วพิชัย

นายพิษณุชัย แก้วพิชัย ประธานที่ปรึกษาด้านธุรกิจ บริษัทดอยช้าง คอฟฟี่ ออริจินอล จำกัด กล่าวว่าพฤติกรรมการบริโภคกาแฟกลุ่มพรีเมียมเติบโตต่อเนื่อง ทั้งผลิตภัณฑ์กาแฟคั่วบดที่จำหน่ายในช่องทางค้าปลีก และร้านกาแฟ “ดอยช้าง คาเฟ่”

ทั้งยังเห็นช่องว่างตลาดกาแฟพรีเมียมนอกร้านกาแฟในกลุ่มผลิตภัณฑ์กาแฟโฮมยูส ที่มีรสชาติกาแฟพรีเมียมและสะดวกในการชง จึงเปิดตัวผลิตภัณฑ์ “ดอยช้างคอฟฟี่แคปซูล” ทำตลาด 2 รสชาติ ได้แก่ เอสเปรสโซ่ สุพรีม และพีเบอร์รี่ คลาสสิค ซึ่งเป็น 2 รสชาติ ที่ได้รับความนิยมในตลาดกาแฟคั่วบด

109053

นอกจากนี้ได้นำเข้าเครื่องชงกาแฟแคปซูลดอยช้าง ที่สั่งผลิตจากโรงงานประเทศจีนเข้ามาจำหน่ายในราคาเครื่องละ 4,500 บาท โดยเครื่องชงสามารถชงได้ทั้งแคปซูล และกาแฟสดคั่วบด

แนวทางการทำตลาดกาแฟแคปซูลมี 2 ตลาด คือ ตลาดโฮเรก้า (โรงแรม ร้านอาหาร จัดเลี้ยง) 90% และกลุ่มผู้บริโภค 10% เดิมทำตลาดกาแฟแคปซูลในกลุ่มโฮเรก้าอยู่แล้ว แต่ไม่มีเครื่องชงให้บริการ ในโรงแรมและรีสอร์ทระดับ 4-5 ดาว มีลูกค้ากลุ่มนี้ประมาณ 700 ห้อง

ลุยเจาะโรงแรม-อาคารสำนักงาน

แต่หลังจากเปิดตัวแบรนด์กาแฟ “ดอยช้างคอฟฟี่แคปซูล” 2 รสชาติใหม่ พร้อมเครื่องชงวางเป้าหมายขยายลูกค้ากลุ่มโรงแรมปีนี้รวม 1,500-1,700 ห้อง โดยจะนำเครื่องชงกาแฟไปติดตั้งในโรงแรมและรีสอร์ท กำหนดเงื่อนไขสั่งซื้อกาแฟแคปซูลเดือนละ 30-40 แคปซูลต่อห้องต่อเดือน

พร้อมกันนี้เห็นโอกาสทำตลาดในกลุ่มอาคารสำนักงานเกรดเอ ซึ่งบริษัทต่างๆ มีความต้องการบริโภคกาแฟชงแคปซูลมากขึ้น ทั้งการบริโภคของกลุ่มพนักงาน และเป็นเครื่องดื่มรับรองแขก ที่เข้ามาพบปะเจรจาธุรกิจ ในกลุ่มนี้จะทำตลาดผ่านโบรกเกอร์อสังหาริมทรัพย์ ที่เป็นตัวแทนขายพื้นที่อาคารสำนักงาน

109055

วางเป้า 1 แสนแคปซูล/เดือน

ขณะที่ตลาดผู้บริโภคทั่วไป มองโอกาสในกลุ่มดื่มกาแฟที่บ้าน จากเดิมบริโภคกาแฟสำเร็จรูปทั่วไป แต่ต้องการรสชาติกาแฟสดพรีเมียม ที่สะดวกในการชงดื่ม ซึ่งที่ผ่านมาผู้บริโภคไทยมีประสบการณ์การดื่มกาแฟแคปซูลมาแล้ว ปัจจุบันคาดว่ามีเครื่องชงกาแฟแคปซูลกว่า 1 แสนเครื่อง ซึ่งดอยช้างคอฟฟี่แคปซูล สามารถใช้งานกับเครื่องชงที่มีอยู่ในปัจจุบัน

ปีนี้วางเป้าหมายจำหน่ายกาแฟแคปซูล 1 แสนแคปซูลต่อเดือน และปี 2562 เพิ่มขึ้นเป็น 1.8-2 แสนแคปซูลต่อเดือน สำหรับกาแฟดอยช้างแคปซูล เอสเปรสโซ่ สุพรีม จำหน่ายกล่องละ 10 แคปซูล ราคา 240 บาท และ พีเบอร์รี่ คลาสสิค กล่องละ 280 บาท เริ่มวางจำหน่าย ตั้งแต่วันที่ 29 พฤษภาคมนี้ ที่ลาซาด้า เว็บไซต์กาแฟดอยช้างและ ดอยช้างคาเฟ่

ขยายแฟรนไชส์“ดอยช้าง คาเฟ่” ไทย-ตปท.

นายพิษณุชัย กล่าวอีกว่าสำหรับร้านกาแฟ “ดอยช้าง คาเฟ่” ปัจจุบันมีสาขารูปแบบแฟรนไชส์ 50 แห่ง ปีนี้วางเป้าหมายเพิ่มเป็น 100 แห่ง และปี 2565 มีสาขา 300 แห่ง

ล่าสุดมีความร่วมมือกับ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ในการเข้าไปเช่าพื้นที่บางสาขา เพื่อเปิดร้านกาแฟ ดอยช้าง คาเฟ่ เบื้องต้นเปิด 3 สาขาแรก ที่ บางเขน เชียงใหม่ และอยุธยา ปี 2562 วางแผนเปิดสาขาใน ธ.ก.ส. 25 แห่ง

109052

“การเปิดสาขาดอยช้าง คาเฟ่ ใน ธ.ก.ส. มีการทำงานร่วมกัน ในการช่วยสนับสนุนผลิตภัณฑ์ของเกษตรกรในพื้นที่ต่างๆ ให้นำสินค้าที่มีความโดดเด่นในแต่ละพื้นที่มาวางจำหน่ายในร้านกาแฟ โดย ธ.ก.ส.จะเป็นคนคัดเลือกสินค้า”

ทางด้านการขยายสาขาร้านกาแฟดอยช้าง คาเฟ่ ในต่างประเทศ เป็นรูปแบบให้มาสเตอร์ แฟรนไชส์ รายเดียวในแต่ละประเทศ ปัจจุบันเปิดสาขาแล้วทั้งกลุ่มอาเซียน เช่น กัมพูชา เมียนมา ลาว มาเลเซีย สิงคโปร์ รวมทั้ง เกาหลีใต้ ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก มี 30 สาขา นอกจากนี้ยังมีสาขาในสหรัฐ แคนาดา และยุโรป โดยกำลังจะเปิดใหม่ 2 สาขาที่นิวซีแลนด์

Avatar photo